SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 05/04/2024
  • Click để copy

Dầu gội đầu giả: Gian thương thu lợi, người tiêu dùng chịu thiệt

07:27, 31/08/2022
(SHTT) - Trên thị trường hiện nay xuất hiện nhiều mặt hàng làm giả, làm nhái dầu gội đầu từ các thương hiệu lớn, tiềm ẩn nhiều mối nguy hại cho người dùng.

 Dầu gội là một sản phẩm thiết yếu hằng ngày. Từ quả chanh, quả quất hay trái bồ kết từ xưa nay đã được thay thế bởi sản phẩm dầu gội đầu với rất nhiều thương hiệu trên thị trường. Dầu gội có công dụng làm sạch da đầu, nuôi dưỡng mái tóc khỏe mạnh và phòng ngừa các bệnh nấm ngứa da đầu. Tuy nhiên hiện nay rất nhiều các sản phẩm dầu gội đầu trên thị trường đang bị làm giả, làm nhái rất nhiều là mối đe dọa đến sức khỏe người sử dụng.

Có thể thấy hiện nay, công nghệ làm giả, làm nhái dầu gội, sữa tắm trở nên dễ dàng, đơn giản hơn bao giờ hết khi nguyên liệu, công thức chế biến được các gian thương công khai sang nhượng kỹ nghệ làm hàng giả từ hóa chất. Chỉ với số vốn ít ỏi, gian thương có thể thu lời “khủng” từ kỹ nghệ biến hóa chất trôi nổi thành dầu gội, sữa tắm cao cấp, nguy cơ gây ung thư da cho người sử dụng.

dau goi dau1

 

Chia sẻ với báo chí về tác hại của dầu gội đầu giả, TS Đặng Chí Hiền (Viện Công nghệ Hóa học, TP HCM) cho hay, các dầu gội đầu hoạt động dựa trên sử dụng các chất hoạt động bề mặt cùng với các phụ gia, hương liệu để làm sạch tóc và da đầu. Các hãng uy tín sẽ dùng các chất đảm bảo an toàn, tinh khiết, chuyên dùng cho chăm sóc da. Do đó, quá trình sử dụng người dùng sẽ có được sự an toàn và hiệu quả.

Đối với hàng nhái, giả thì do yếu tố lợi nhuận đặt lên hàng đầu nên các chất hoạt động bề mặt hay phụ gia, hương liệu được thay thế hoàn toàn bằng sản phẩm rẻ tiền.

Đặc biệt, nhiều cơ sở sản xuất còn sử dụng chất tẩy để thay thế cho chất làm sạch vì vậy người dùng sẽ có cảm giác khó chịu khi sử dụng như cảm giác bị ăn da bởi các chất này có độ tẩy cao, không an toàn. Bên cạnh đó, những hương liệu rẻ tiền cũng có thể gây kích ứng da. 

TS Đặng Chí Hiền cũng khuyến cáo rằng chính những chất tẩy giặt tổng hợp được đưa vào trong các loại dầu gội đầu giả chứa các gốc hóa chất độc hại như benzen nên có thể là nguyên nhân gây ung thư da.

Cách nhận biết dầu gội đầu giả:

Dựa vào mùi hương: Những loại dầu gội đầu giả có hàm lượng chất hóa học cao nên mùi hương rất nồng nặc và gắt. Còn những loại dầu gội đầu chính hãng có mùi nhẹ nhàng và dịu hơn.

Dựa vào mẫu mã và hình thức: Chữ viết trên sản phẩm làm giả thường mờ, nhòe và không rõ nét so với sản phẩm chính hãng.

Dựa vào mã vạch, tem chống hàng giả: Các sản phẩm chính hãng luôn có tem chống hàng giả dán ở phần nắp, mã vạch rõ ràng để khách hàng dễ hàng truy xuất thông tin sản phẩm. Việc truy xuất thông tin dầu gội đầu trước khi mua, trước khi dùng là cực kỳ cần thiết. Từ việc truy xuất thông tin sản phẩm mà người tiêu dùng có thể biết được các thành phần của sản phẩm và các thông tin liên quan.

Đối với dầu gội dạng gói: Người tiêu dùng không nên chọn mua những sản phẩm không có vết cắt dấu điểm xé vì đó có thể là những gói dầu gội giả.

Minh Thư

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang vừa kiểm tra nhiều cửa hàng kinh doanh vàng trên địa bàn, phát hiện vàng không tiêu chuẩn, nhãn hàng trị giá gần 1,5 tỉ đồng.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 4/4, Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường (Tổng cục Quản lý thị trường) đã tiến hành kiểm tra 3 cửa hàng kinh doanh vàng, bạc trên địa bàn thành phố Hà Nội và phát hiện nhiều hàng hóa có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Apple, Google và nhiều 'ông lớn' trong ngành công nghệ một lần nữa trắng tay trong vụ kiện liên quan đến chính sách đánh giá bằng sáng chế của Mỹ.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Một số tên tuổi lớn nhất trong ngành âm nhạc đã xuất trình một bức thư có chữ ký với nội dung chỉ trích việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra những sản phẩm âm nhạc. Điều này có thể gây ảnh hưởng tới các nghệ sĩ và cần phải được dừng lại trước khi vượt quá tầm kiểm soát. 
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh hiện nay, tài sản trí tuệ (TSTT) đã trở thành nguồn lực mới cho sự phát triển kinh tế – xã hội bền vững. Công tác hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ của các cấp, các ngành và nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã bước đầu nhận thức được tầm quan trọng quyền SHTT.
Liên kết hữu ích