SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Đau đầu chuyện con tăng cân, dễ béo phì sau mỗi Tết

13:50, 31/01/2019
(SHTT) - Nhiều bà mẹ cho biết năm nào sau Tết, con họ cũng tăng từ 2-3 kg, dễ béo phì

Những ngày này, câu chuyện một giáo viên ở Hàng Châu, Trung Quốc ra quy định học sinh nào tăng hơn 2 kg sau kỳ nghỉ Tết sẽ phải chạy bộ hằng ngày trong học kỳ tiếp theo.

Trước kỳ nghỉ, các học sinh trong lớp học ở Trường Trung học số 3 Hàng Châu phải đứng lên cân để cô giáo ghi lại cân nặng mỗi em. Sau kỳ nghỉ, khi cô cân lại, ai tăng quá 2 kg sẽ phải nhận hình phạt thể dục thể thao cô đưa ra.

Mâm cỗ ngày Tết thường nhiều thịt, tinh bột, ít rau

Cô giáo cho biết ý tưởng cân học sinh bắt nguồn từ việc cô vào trung tâm thương mại cùng bạn bè, nhìn thấy chiếc cân và lóe lên ý tưởng này. Quy định của cô giáo đưa ra khi học sinh Trung Quốc béo phì ngày càng nhiều. Một nghiên cứu năm 2017 cảnh báo rằng số trẻ em béo phì ở nước này có thể lên tới 50 triệu trẻ vào năm 2030.

Để con tránh tăng cân trong dịp Tết

Chuyện người lớn tăng cân trong dịp Tết đã là mối lo ngại của nhiều bà nội trợ, và giờ trẻ con cũng vậy. Do Tết không đi học, nhiều trẻ ngồi ở nhà coi ti vi, chơi điện tử và ăn uống cả ngày nên các con khó tránh khỏi tăng cân.

Đặc biệt, ngày Tết nhà nào cũng có sẵn bánh trái trong tủ nên chuyện con nhâm nhi bánh kẹo, nước ngọt là điều không thể. Chỉ cần thêm 500 calo mỗi ngày, trẻ có thể tăng hơn nửa kg mỗi tuần. Kết quả, chỉ sau 20 ngày nghỉ Tết, con có thể tăng hơn 2 kg.

Cho con ăn chén nhỏ

Càng bày biện nhiều thức ăn trên tô, đĩa lớn, con càng có xu hướng ăn nhiều. Nếu vẫn đói, con có thể quay lại và ăn thêm trong vài phút sau.

Ngoài ra, cha mẹ cần chuẩn bị bữa ăn cân bằng tốt các nhóm thực phẩm và theo dõi các thành phần từng nhóm. Theo đó, một nửa thức ăn của con là trái cây và rau quả đồng thời kiểm soát lượng tinh bột và protein.

Để sẵn trái cây trong tầm với của trẻ để dễ với

Hạn chế kẹo bánh

Mặc dù điều này khá khó khăn nhưng cha mẹ nên khóa tủ chứa đồ ăn ngọt, trẻ sẽ không có điều kiện nhâm nhi thường xuyên. Ngược lại, hãy đặt nhiều trái cây tươi đã cắt sẵn trong tầm với của trẻ.

Ăn sáng lành mạnh

Nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ bắt đầu với bữa sáng lành mạnh sẽ ít ăn nhiều calo hơn cả ngày. Ăn sáng cũng giúp trẻ không ăn quá nhiều vào bữa trưa.

Cho trẻ ăn nhiều chất xơ và protein

Protein (thịt nạc, sữa ít béo, đậu, hạt) và chất xơ (rau, trái cây) là sự kết hợp thích hợp vừa giúp trẻ no lâu, lại ít gây béo hơn so với carbohydrate (tinh bột).

Khuyến khích vận động

Ngày Tết, cố gắng dẫn trẻ ra ngoài chơi và tránh xa các trò chơi video, mạng xã hội. Dắt con đi thăm thú họ hàng, đi dạo các hội hoa xuân, các khu vui chơi giải trí, thậm chí có thể đi xe đạp, chơi trò trượt băng vừa vận động vừa chơi đùa.

Cho con uống nhiều nước

Khi khát nước, mất nước, trẻ dễ lầm với cảm giác đói và đòi ăn. Do đó, cha mẹ cần cho con uống đủ nước để ngăn trẻ ăn quá nhiều trong bàn ăn ngày Tết.

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.