SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Dầu ăn tái sử dụng sẽ khiến ung thư nhanh di căn hơn

06:48, 03/07/2019
(SHTT) - Nghiên cứu của Mỹ chỉ ra dầu ăn đã qua sử dụng làm tăng số lượng và độ nguy hiểm của các khối u di căn.

Để đi đến được kết luận trên, các nhà khoa học đến từ Đại học Illinois (Mỹ) đã thực hiện nghiên cứu để đánh giá tác động của dầu ăn đã qua sử dụng trên những con chuột có tế bào ung thư vú 4TI, một dạng ung thư vú ác tính, di căn tự phát đến các bộ phận cơ thể khác như phổi và các mạch bạch huyết.

Ban đầu, chuột thí nghiệm được ăn chế độ ăn ít chất béo trong 7 ngày liên tiếp. Sau đó, một nhóm chuột được chuyển sang ăn dầu đã qua sử dụng nhiều lần và một nhóm khác được cho ăn dầu đậu nành tươi trong 16 tuần.

dau-an-tai-su-dung

Hấp thụ dầu ăn  tái sử dụng sẽ khiến cơ thể bị đầu độc. 

Sau 20 ngày thực hiện quá trình trên, nhóm nghiên cứu thấy rằng so với chuột ăn dầu mới, chuột ăn dầu đã qua sử dụng có số lượng khối u di căn cao gấp 4 lần. Các khối này cũng nguy hiểm và tập trung ở phổi nhiều hơn. 

Hiện nay, con người dù không trực tiếp sử dụng dầu ăn đã qua chiên, nấu nhưng lại thụ động đưa vào cơ thể loại dầu này qua các món chiên tại cửa hàng đồ ăn nhanh.

thuc hu thong tin KFC va

Đồ ăn nhanh là mối nguy lớn đối với sức khỏe con người.

Những nơi này thường dùng dầu ăn nhiều lần để giảm thiểu chi phí.Các tác giả nghiên cứu lập luận dầu ăn được đun nóng nhiều lần sẽ bị phân hủy chất béo trung tính, dẫn đến quá trình oxy hóa axit béo tự do và giải phóng chất gây ung thư độc hại gọi là acrolein.

Trước đây, một số công trình đã chỉ ra mối liên hệ giữa acrolein trong dầu ăn tái sử dụng nhiều lần với các vấn đề sức khỏe như bệnh tim và xơ vữa động mạch.

Nguyễn Huế

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 2 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.