SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Đặt lên bàn cân Bùi Tiến Dũng, Văn Lâm và Tuấn Mạnh: Ai sẽ bắt chính tại đội tuyển Việt Nam?

17:12, 21/03/2018
(SHTT) - Bùi Tiến Dũng, Văn Lâm và Tiến Mạnh hiện là những cái tên được quan tâm nhất trong cuộc chay đua vào khung gỗ của đội tuyển Việt Nam. Cùng đặt lên bàn cân so sánh tài năng và kinh nghiệm của 3 thủ môn này.

Đặng Văn Lâm (Hải Phòng), Bùi Tiến Dũng (Thanh Hóa) và Nguyễn Tuấn Mạnh (Khánh Hòa) là 3 thủ môn được triệu tập lên đội tuyển Việt Nam trước thềm trận gặp Jordan tại lượt cuối vòng loại Asian Cup 2019 hôm 27/3. Cùng với nhau, họ đang tạo nên cuộc cạnh tranh thú vị khi cả 3 người đều có phong độ cao và sở hữu những lợi thế riêng.

Đánh giá về 3 cầu thủ này, Cựu trợ lý HLV đội tuyển Việt Nam thuộc thế hệ vàng bóng đá Việt Nam Nguyễn Văn Phụng nhận định mỗi người có một thế mạnh riêng. Tuấn Mạnh và Văn Lâm có điểm chung là kinh nghiệm trận mạc do nhiều năm thi đấu V-League, điều rất hữu ích với mỗi cầu thủ. Trong khi đó, Tiến Dũng có sức trẻ, vừa thành công ở U23 Việt Nam và có màn ra mắt V-League 2018 tốt, tạo đà tự tin.“Trong số 3 thủ môn chuẩn bị cho trận đấu với Jordan sắp tới thật khó để biết được lựa chọn của HLV trưởng Park Hang Seo. Ông ấy sẽ làm việc cùng các cầu thủ và tham khảo ý kiến của trợ lý để đưa ra quyết định cuối cùng.

thu mon

 Đặng Văn Lâm đã có màn tái xuất tuyệt vời ở V.League 2018

Cựu thủ thành tuyển Việt Nam Dương Hồng Sơn cũng đưa ra ý kiến: “Qua 2 vòng V.League gần nhất, Văn Lâm đã chứng minh cho mọi người thấy đẳng cấp của một thủ môn tuyển quốc gia, là điểm tựa vững chắc cho CLB Hải Phòng. Điểm mạnh của Lâm “Tây” là thể hình, khả năng làm chủ khu trung tuyến và phản xạ tiến bộ hơn rất nhiều. Tôi dám nói đây là thủ môn tốt nhất V.League hiện nay”.

“Kinh nghiệm là điều rất quan trọng với một thủ môn. Đó cũng là thứ Văn Lâm nhỉnh hơn Tiến Dũng. Tiến Dũng rất triển vọng nhưng sự ổn định và tâm lý chưa cao. Cậu ấy mắc vài sai lầm ở AFC Cup và cần thêm thời gian để cải thiện”, Hồng Sơn cho biết thêm.

Được biết, Đặng Văn Lâm từng trải qua một quãng nghỉ dài hồi năm ngoái. Nhưng anh vẫn duy trì tập luyện và đã dành rất nhiều thời gian với cựu cầu thủ Blackburn Rovers Jason Brown tại trung tâm PVF. 

Trải qua khoảng 6 tháng khó khăn, Đặng Văn Lâm đã có màn tái xuất tuyệt vời ở V.League 2018. Thể hình lý tưởng cùng khả năng chỉ huy hàng phòng ngự là điểm mạnh của Đặng Văn Lâm. Còn nhớ ở trận gặp Hà Nội FC, thủ thành sinh năm 1993 biết cách để khiến người ta nhắc đến tên mình.

Trong 90 phút trên sân Hàng Đẫy, Đặng Văn Lâm thi đấu như thể anh đang chơi trận cuối cùng trong sự nghiệp. Những ngôi sao trẻ trở về từ đội U23 như Quang Hải, Duy Mạnh, Đình Trọng… đều bị lu mờ trước sự xuất sắc của thủ thành khoác áo Hải Phòng.

Bản thân Văn Lâm cũng là người có nhiều kinh nghiệm nhất trên tuyển. Thủ thành sinh năm 1993 lên đội từ năm 2016 khi Nguyên Mạnh còn thi đấu. Anh bắt chính từ đầu năm 2017 và mới nhường lại vị trí cho Tuấn Mạnh sau những rắc rối ở Hải Phòng cuối năm ngoái. Bùi Tiến Dũng cũng lên tuyển trong giai đoạn này nhưng phần lớn thời gian chỉ ngồi ghế dự bị.

thu mon 1

 Thống kê chi tiết của Văn Lâm và Tiến Dũng tại V.League 2018. Đồ họa: Minh Phúc

Còn với thủ môn Tuấn Mạnh, anh là người đã thay thế tốt vị trí của Đặng Văn Lâm, trong trận đấu với Afghanistan, cũng tại vòng loại Asian Cup 2019, trong khoảng thời gian mà Đặng Văn Lâm gặp rắc rối với một số đồng đội tại CLB Hải Phòng, khiến không thể tập trung cho chuyên môn.

Tại V.League, Văn Lâm và Tuấn Mạnh đều đã có nhiều mùa giải khoác áo Hải Phòng và Khánh Hòa. Trong khi ấy, Bùi Tiến Dũng còn chưa chạm mốc 10 trận tại V.League.

So với Bùi Tiến Dũng (1m81), Đặng Văn Lâm (1m88) có chiều cao lý tưởng hơn, điều rất quan trọng khi chạm trán đại diện có thể hình tốt như Jordan. Trong lối chơi mà HLV Park Hang Seo đang áp dụng, ông thầy người Hàn đề cao sự chắc chắn ở hàng thủ rồi mới tính đến phương án tấn công, áp đặt thế trận.

Và xét về phong độ, cả ba đều đang có phong độ tốt, nên sự lựa chọn sẽ không đơn giản, và HLV Park Hang Seo có thể sẽ căn cứ vào yêu cầu của trận đấu gặp Jordan, căn cứ vào tính chất của trận đấu, cũng như cách sắp xếp nhân sự ở đội tuyển, mà đưa ra quyết định cho vị trí thủ môn.

Thy San

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.