SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

“Đặt cược” cho vay bất động sản: Techcombank đối diện những rủi ro nào?

18:00, 30/10/2018
(SHTT) - Trong vài năm gần đây, hoạt động tín dụng của Techcombank đã không ngừng tăng tốc và đạt được kết quả vô cùng ấn tượng. Đóng góp vào những thành tựu đạt được, không thể kể đến mảng cho vay bất động sản của Techcombank.

Trong vài năm gần đây, hoạt động tín dụng của Techcombank đã không ngừng tăng tốc và đạt được kết quả vô cùng ấn tượng. Đóng góp vào những thành tựu đạt được, không thể kể đến mảng cho vay bất động sản của Techcombank khi thường xuyên chiếm tỷ trọng trên 20% tỷ trọng. Tuy nhiên, sự phát triển của tín dụng bất động sản đã đẩy ngân hàng này vào những rủi ro thường trực từ những khoản nợ xấu đang ngày một tăng lên.

tech

 

Kinh doanh khởi sắc

Mới đây, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam – Techcombank (Mã CK:TCB) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất Quý III/2018. Theo đó, trong 9 tháng đầu năm nay, thu nhập lãi thuần của Techcombank ghi nhận 8.167 tỷ đồng, tăng 26,4% so với cùng kỳ năm trước.

Cùng với đó, hoạt động dịch vụ cũng mang về khoản lãi 2.113 tỷ đồng, tăng 25,6%; hoạt động kinh doanh ngoại hối lãi 246 tỷ đồng, tăng 21,2%; hoạt động mua bán chứng khoán đầu tư lãi 703 tỷ đồng, tăng 42,4% và thu nhập từ góp vốn, mua cổ phần hơn 894 tỷ đồng, gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, Ngân hàng cũng thu về khoản lãi 115 tỷ đồng từ hoạt động mua bán chứng khoán kinh doanh, giảm 69,2% và lãi từ hoạt động khác 1.053 tỷ đồng, giảm nhẹ 14 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2017. Theo đó, nhà băng này ghi nhận thu nhập hoạt động lũy kế 13.294 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ trọng doanh thu từ hoạt động tín dụng giảm từ 53% xuống 48%. 

Mặc dù các hoạt động kinh doanh hầu hết đều tăng trưởng mạnh, nhưng Ngân hàng đã kiểm soát được chi phí hoạt động không tăng nhiều so với cùng kỳ, ở mức 3.733 tỷ đồng. Bên cạnh đó, chi phí dự phòng rủi ro cũng giảm đáng kể chỉ còn 1.786 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ là 2.535 tỷ đồng. 

Do vậy, kết quả, trong 3 quý đầu của năm, lợi nhuận trước thuế và sau thuế của Techcombank mang về lần lượt 7.774 tỷ đồng và 6.209 tỷ đồng, tăng tương ứng 60,6% và 59,6% so với cùng kỳ năm trước.

tech3

Nguồn: BCTC hợp nhất Quý III/2018 Techcombank

Tính đến ngày 30/9/2018, Techcombank có tổng tài sản đạt mức 311.795 tỷ đồng, tăng 15,7% so với đầu năm. Huy động tiền gửi khách hàng đạt 193.583 tỷ đồng, tăng trưởng 13,2%, dư nợ cho vay tăng 3,7% lên mức 166.938 tỷ đồng.

Dần phụ thuộc vào cho vay bất động sản?

Cách đây vài năm, Techcombank chỉ là ngân hàng thuộc Top dưới và không quá nổi trội trong hệ thống tài chính Việt. Tuy nhiên, với sự phát triển về hệ thống tín dụng đã mang về cho nhà băng này khoản lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng – là con số mơ ước của nhiều ngân hàng khác. Đóng góp chủ yếu vào kết quả này, không thể không kể đến hoạt động tín dụng – hoạt động chính của Techcombank.

Cụ thể, trong những năm qua, lượng khách hàng của Techcombank không ngừng tăng lên, cùng với đó là những khoản lãi đến từ hoạt động cho vay khách hàng của nhà băng này cũng tăng trưởng thần tốc.

Theo tìm hiểu, tỷ lệ cho vay bất động sản trên tổng tín dụng của nhiều nhà băng trong những năm gần đây đang có xu hướng giảm, đa số duy trì tỷ lệ này dưới 7%. Tuy nhiên khi đi sâu vào tìm hiểu, có thể thấy, hoạt động tín dụng của Techcombank lại phụ thuộc rất lớn vào cho vay bất động sản – một lĩnh vực đầy hấp dẫn và cũng tiềm ẩn không ít rủi ro. 

Cụ thể, tính đến cuối năm 2017, chỉ tiêu cho vay khách hàng của Techcombank đạt 160.849 tỷ đồng, tăng trưởng 12,7% so với năm trước. Trong đó, Techcombank đã dành 20.326 tỷ đồng để cho vay bất động sản, tương đương tỷ trọng 12,64%.

Đến hết Quý II năm nay, mặc dù con số này không có nhiều thay đổi, nhưng lượng tiền Techcombank đổ vào mảng cho vay bất động sản vẫn ở mức 20.065 tỷ đồng, chiếm 12,04% tổng dư nợ cho vay - tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu tín dụng của nhà băng này.

tech1

Nguồn: BCTC hợp nhất Quý II/2018 Techcombank

Mặc dù hoạt động kinh doanh gắn chặt với vào bất động sản, nhưng Techcombank vẫn khẳng định hoạt động tín dụng của mình là an toàn. 

Theo chia sẻ của lãnh đạo ngân hàng, nguyên tắc kinh doanh mà Techcombank theo đuổi trong lĩnh vực này là thực hiện cho vay theo chuỗi giá trị, bao gồm chủ đầu tư, các công ty xây dựng như thép, vật liệu… cho đến người mua nhà để ở. Nguyên tắc này giúp Techcombank phân tán và quản trị rủi ro tốt nhất, đồng thời hướng đến mục tiêu giúp người dân an cư, mua được nhà để ở.

Tuy nhiên, theo thuyết minh BCTC hợp nhất Quý III/2018 của Techcombank cho thấy, tính đến hết tháng 9, nợ xấu của Ngân hàng này đã tăng 32,6% so với đầu năm lên mức 3.428 tỷ đồng. Trong đó, nợ dưới tiêu chuẩn (nhóm 3) giảm 21,2%, còn nợ nghi ngờ (nhóm 4) tăng gấp đôi và nợ có khả năng mất vốn (nhóm 5) tăng 30,5%. Vì vậy, đã kéo theo tỷ lệ nợ xấu cũng tăng từ mức 1,61% hồi đầu năm lên 2,05% tại thời điểm cuối kỳ.

tech2
Nguồn: BCTC hợp nhất Quý III/2018 Techcombank

Được biết, hiện tại Techcombank đang là đơn vị tài trợ vốn cho khách hàng mua nhà tại hàng loạt dự án lớn.

Cụ thể, tại Dự án millennium của chủ đầu tư Thảo Điền Investment (Masteri Thảo Điền) – Vĩnh Hội Investment – Phát Đạt Corporation, Techcombank đưa ra cam kết hỗ trợ khách hàng vay đến 70% giá trị căn hộ; lãi suất 0%/năm lên tới 24 tháng; miễn phí trả nợ trước hạn lên đến 24 tháng; ân hạn gốc lên đến 24 tháng; thời gian vay tối đa 25 năm.

Hay tại một dự án lớn khác tại Gia Lâm, Hà Nội, Techcombank đã thống nhất với chủ đầu tư triển khai gói “Trả lãi hàng tháng và trả gốc sau tối đa 24 tháng”; hoặc “Trả gốc và lãi sau tối đa 24 tháng”. Hai gói này đều được hỗ trợ vốn vay lên tới 70% giá trị căn hộ; thời hạn vay dài giúp khách hàng có thể trả góp khoản vay lên đến 35 năm.

Thậm chí tại dự án này, Ngân hàng Techcombank còn ưu đãi cho khách hàng mua căn hộ với giá trị khoản vay có thể lên tới 100% hợp đồng mua bán, trong khi các khoản vay bất động sản thường chỉ cho phép 70%; lãi suất thấp nhất chỉ từ 4.99%/năm; thời gian ân hạn gốc có thể lên tới 5 năm; thời gian vay lên tới 25 năm…

Ngoài các dự án trên, Techcombank cũng là đơn vị tài trợ vốn cho khách hàng khi mua căn hộ tại dự án D’Capitale với hạn mức 65% giá trị căn hộ. Tuy nhiên, sau những lùm tại dự án này, mới đây, hàng loạt khách hàng đã tuyên bố sẽ không nhận nhà, từ đó không thanh toán các khoản vay từ Techcombank, khiến vấn đề nợ xấu của Ngân hàng này trở nên “nóng” hơn bao giờ hết.

Ánh Phượng

Tin khác

Trong nước 10 giờ trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP lớn của cả nước, trong đó có nhiều sản phẩm được đông đảo khách du lịch biết đến, tin dùng. Thời gian gần đây nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đã có những cách làm hay, sáng tạo để những sản phẩm OCOP được vươn tầm ra quốc tế.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Apple đã sử dụng quyền lực và ưu thế của mình để kiểm soát thị trường điện thoại thông minh.
Tin tức 3 ngày trước
Hai hôm nay, giá vàng trong nước giảm mạnh, đặc biệt là vàng miếng SJC. Nhờ thế, giao dịch trên thị trường sôi động trở lại.