SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Đạo văn của tác giả Nguyễn Ngọc Tư, truyện ngắn dự thi của Kai Hoàng bị loại bỏ

06:53, 03/06/2019
(SHTT) - Sau khi phát hiện truyện ngắn dự thi của Kai Hoàng có dấu hiệu đạo văn tác phẩm của Nguyễn Ngọc Tư, Báo Người Lao động - BTC cuộc thi viết truyện ngắn đã chính thức loại bỏ tác phẩm này.

Như đã đưa tin trước đó, vào ngày 26/5/2019, báo Người Lao Động có đăng truyện ngắn dự thi Biến mất của tác giả Kai Hoàng. Sau khi báo đăng, BTC có nhận được phản ánh của một số bạn đọc về việc truyện này có nội dung và tình tiết khá giống với truyện Những biển của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư (từng in trong tập truyện ngắn Cố định một đám mây; Phanbook & NXB Đà Nẵng ấn hành năm 2018).

dao van

 Tập truyện ngắn Cố định một đám mây của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư

Cả hai truyện đều kể về một người phụ nữ lam lũ trong một lần ra biển chơi cùng chồng thì chồng mất tích. Chị ta không tin vào sự biến mất vô lý của người chồng nên không chịu về nhà mà ở lại khu bãi biển. Ngày ngày, chị ta tới văn phòng đội cứu hộ chờ tin nhưng người chồng vẫn bặt vô âm tín.

Ngày kia, một sự thật khác đưa tới: người chồng không phải đã mất tích giữa biển, bị sóng cuốn. Anh ta xuất hiện trên tivi cùng người phụ nữ khác.

Bị tố đạo văn, tác giả Kai Hoàng trả lời báo chí, do anh đọc quá nhiều tác phẩm của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư nên “khi nhìn vào đề tài, tôi đã không lường trước được hậu quả khi tình tiết tôi viết ra nó tự tuôn một cách không ý thức”. Tác giả Kai Hoàng cũng gửi lời xin lỗi tới nhà văn Nguyễn Ngọc Tư và ban tổ chức cuộc thi.

dao van 1

 Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư

Sau vụ lùm xùm trên, BTC cuộc thi đã chính thức loại bỏ tác phẩm của Kai Hoàng: "Xét thấy truyện Biến mất của Kai Hoàng có sự sao chép khá rõ rệt từ tác phẩm của nữ nhà văn quê Cà Mau, BTC quyết định gỡ bỏ truyện Biến mất khỏi báo Người Lao Động Điện tử, đồng thời loại ra khỏi cuộc thi và không chấm nhuận bút cho truyện này”.

BTC cuộc thi này cũng gửi lời xin lỗi đến nhà văn Nguyễn Ngọc Tư và quý bạn đọc, bạn viết.

Được biết, trước đó, cây bút trẻ sinh năm 1988 đang nổi này từng đoạt nhiều giải thưởng như giải nhất cuộc thi viết Những chuyến đi do báo Mực tím tổ chức, giải nhất cuộc thi viết Mối tình đầu của tôi do báo Lao động tổ chức; là tác giả khoảng 10 đầu sách…

dao van 2

 Nhà văn trẻ Kai Hoàng

Trong khi đó nhà văn Nguyễn Ngọc Tư sinh năm 1976 tại Cà Mau. Chị nổi tiếng với loạt tác phẩm: Ngọn đèn không tắt (2000), Ông ngoại (2001), Biển người mênh mông (2003), Giao thừa (2012), Sầu trên đỉnh Puvan (2007)... Cuốn Cánh đồng bất tận của chị được chuyển thể điện ảnh năm 2010, do Nguyễn Phan Quang Bình đạo diễn. Sách Cánh đồng bất tận được giáo sư Gunter Giesenfeld, nhà giáo Marianne Ngo chuyển ngữ sang tiếng Đức. Năm 2017, bản dịch dẫn đầu bầu chọn của Litprom tại sự kiện Sách hay mùa đông lần thứ 37 (Đức).

Hạ Trang

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.