SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Đạo diễn Shyamalan thắng kiện trước cáo buộc đạo nhái phim 'The truth about Emanuel'

14:35, 31/05/2020
(SHTT) - Sau gần nửa năm kiện cáo về việc bộ phim “The truth about Emanuel” bị chuỗi series phim “Servant” đạo nhái nội dung, thẩm phán đã bác bỏ khiếu nại và phần thắng hiện đang thuộc về đạo diễn Shyamalan.
dao nhai phim 1

 Poster của bộ phim “The truth about Emanuel”

Vào đầu năm 2020, nhà văn kiêm đạo diễn bộ phim “The truth about Emanuel”, Francesca Greg, đã khởi kiện ứng dụng Apple TV + và đạo diễn M. Night Shyamalan vì đã sao chép cốt truyện từ bộ phim của cô.

Cô cho rằng chuỗi series phim “Servant” không chỉ đánh cắp nội dung của bộ phim “The truth about Emanuel” mà còn đạo nhái trắng trợn cách sản xuất phim cũng như kỹ thuật điện ảnh.

dao nhai phim 2

Bộ phim “Servant” được phát trên Apple TV+ 

Nội dung phim “The truth about Emanuel” xoay quanh việc cô gái Emanuel quyết định trông con cho người hàng xóm mới chuyển đến bất chấp sự thật rằng đứa trẻ đó chỉ là một con búp bê. Còn chuỗi series phim “Servant” cũng có phần tương tự về mặt cốt truyện, phim xoay quanh việc một đôi vợ chồng trẻ sau khi mất đứa con thân yêu đã quyết định nuôi một con búp bê. Họ thuê môt cô gái trẻ trông nom con búp bê ấy như một đứa trẻ bình thường.

Tuy nhiên mới đây, thẩm phán bang California, John F. Walter, đã bác bỏ đơn kiện về vấn đề bản quyền phim của đạo diễn Francesca Greg. Ông đã đưa ra phán quyết rằng: “Mặc dù chuỗi series phim “Servant” có những điểm tương đồng với nội dung phim “The truth about Emanuel” nhưng những điểm tương đồng này vẫn chưa đủ tiền đề để cấu thành hành vi vi phạm luật bản quyền”.

Ông cũng cho biết thêm sự giống nhau hoàn toàn về mặt nội dung, chủ đề, lời thoại, bối cảnh, nhân vật và chuỗi sự kiện giữa 2 bộ phim đều chưa thể thấy rõ. Đặc biệt là về cốt truyện của chuỗi series phim “Servant” đã có bước ngoặt mạnh mẽ và nhanh chóng, khác xa so với phim “The truth about Emanuel”.

Đáp trả lại vụ bác bỏ đơn kiện của thẩm phán, đạo diễn Francesca Greg tuyên bố sẽ kháng cáo trong một phát ngôn với Variety: “Phán quyết này thật đáng thất vọng, nhưng tôi lại không hề ngạc nhiên. Cán cân quyền lực trong ngành giải trí luôn ưu tiên những người đàn ông và các tổ chức quyền lực. Mục tiêu cuối cùng của họ là bịt miệng bất cứ ai có sản phẩm mà họ đạo nhái".

Nữ đạo diễn chia sẻ thêm với tạp chí Variety rằng cô đã mất rất nhiều năm để viết ra kịch bản cũng như chỉ đạo và sản xuất ra bộ phim “The truth about Emanuel”. Chính vì vậy, cô sẽ quyết tâm kháng cáo đến cùng cho đến khi giành lại sự công bằng và buộc đạo diễn Shyamalan phải lên tiếng xin lỗi về hành vi đạo nhái bất hợp pháp.

                                                                                Phương Anh

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.