SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh làm phim về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

08:46, 30/03/2019
(SHTT) - Bắt tay thực hiện dự án điện ảnh về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh nhận xét đây là một đề tài khó và đầy thử thách cho những nhà làm phim. Dự án đang trong quá trình hoàn thiện kịch bản trước khi khởi quay vào tháng 4/2020.

Nhân kỉ niệm 18 năm ngày mất cố nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn, ngoài những chương trình ca nhạc tưởng nhớ ông, một thông tin vừa được công bố khiến những người yêu nhạc Trịnh mong chờ: bộ phim điện ảnh về những lát cắt trong cuộc đời và sự nghiệp của Trịnh Công Sơn sẽ được đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đưa lên màn ảnh rộng.

Bộ phim có sự tham gia cố vấn của vợ chồng bà Trịnh Vĩnh Trinh - em gái nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng tham gia với vai trò nhà sản xuất. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng từng hợp tác với đạo diễn Phan Gia Nhật Linh trong bộ phim "Em là bà nội của anh" trong vai trò sản xuất, vậy nên sự hợp tác lần này đánh dấu bộ phim thứ hai cả hai làm việc chung.

Bộ phim sẽ "vẽ lại" chuyện tình và quãng đời từ 20 đến 40 tuổi của Trịnh công Sơn. Đối với đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, Trịnh Công Sơn không chỉ là một vĩ nhân với gia tài âm nhạc đồ sộ mà còn là một người chú thân thiết của gia đình, người bạn lâu năm gắn bó cùng cha của đạo diễn là cố nhà văn Nguyễn Quang Sáng.

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thời trẻ.

Nguyễn Quang Dũng chia sẻ: "Bộ phim này có lẽ là giấc mơ điện ảnh của bất kì đạo diễn, nhà sản xuất nào. Cho dù là đề tài này rất khó! Bộ phim nào cũng thế, mỗi người sẽ có một góc nhìn khác nhau, huống gì đây là bộ phim về một nhân vật có quá nhiều người hâm mộ, cho nên chuyện sao có cái này mà không cái kia... chúng tôi đã lường trước. Nhưng tôi nghĩ mình phải dũng cảm thôi. Cái gì chưa được thì bộ phim sau làm về đề tài này mình sẽ lại bổ sung".

Bà Trịnh Vĩnh Trinh nhớ lại: "Dũng biết cậu Sơn từ ngày còn rất nhỏ. Và hai cậu cháu đã có một kỉ niệm chung đáng nhớ khi thực hiện chung bài hát Mẹ đi vắng. Riêng với anh Sơn, khi sinh thời, những đêm mà anh cảm thấy cô đơn không ngủ được, 2-3h sáng còn nhấc máy lên gọi điện, thì số điện thoại đầu tiên mà anh gọi chính là số của nhà văn Nguyễn Quang Sáng - bố của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng.

Chính vì sự thân tình đó mà khi Dũng có nhã ý muốn đưa câu chuyện của anh Sơn vào điện ảnh, tôi có một niềm tin rất lớn. Dù đây không phải lần đầu tiên chúng tôi nhận được lời mời làm phim về anh Sơn, nhưng những dự án trước đây, khi đọc kịch bản xong chúng tôi đều không thấy phù hợp, cho đến khi dự án này ra mắt".

Phan Gia Nhật Linh.

Nói về kịch bản của bộ phim Trịnh Công Sơn, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, người rất hâm mộ tài năng của nhạc sĩ, tâm sự: "Khi tìm kiếm tư liệu cho dự án này, tôi thấy có nhiều điều rất thú vị trong cuộc đời của nhạc sĩ. Ông có rất nhiều "nàng thơ" trong âm nhạc, và mỗi người trong số họ lại mang đến cho ông những cảm hứng âm nhạc khác nhau để sáng tác và viết văn. Trong số đó có chuyện tình của ông với một cô gái Nhật. Đối với tôi, tình yêu trong cuộc đời của nhạc sĩ chính là yêu cái lý tưởng về tình yêu, một thứ chủ nghĩa lãng mạn và là nguồn cảm hứng rất lớn, không chỉ trong âm nhạc".

Chính vì thể hiện một nhân vật quá đặc biệt với một cuộc đời cũng đặc biệt và biến động không kém cùng thời cuộc, mà "bài toán" trước mắt Nguyễn Quang Dũng và Phan Gia Nhật Linh phải "giải" là làm sao tìm cho ra một diễn viên vào vai nhạc sĩ họ Trịnh.

"Tôi không nghĩ có một diễn viên chuyên nghiệp nào hiện nay có thể đảm nhận được vai diễn này với yêu cầu tương đồng về ngoại hình lẫn chiều sâu diễn xuất.Vài ngày nữa chúng tôi sẽ có một buổi ra Huế cùng gia đình nhạc sĩ, chúng tôi rất mong sẽ tìm được một diễn viên người Huế, người có thể nói được tiếng Huế, lại phải vừa có cái thi vị, lãng mạn đặc trưng của người Huế cho vai diễn này" - đạo diễn Phan Gia Nhật Linh bật mí.

Tất nhiên, một bộ phim về Trịnh Công Sơn không thể thiếu được phần âm nhạc. Và âm nhạc trong bộ phim này cũng là yếu tố then chốt dẫn dắt cảm xúc, đường dây cho chuyện phim, thế nên việc chọn lựa các tác phẩm cũ, mới, hoặc phối mới, làm lại, cả việc đưa vào những sáng tác chưa từng xuất hiện rộng rãi của Trịnh Công Sơn vẫn đang được đạo diễn và gia đình cân nhắc.

Phim được đầu tư 20 tỷ đồng, dự kiến bấm máy vào tháng 4-2020, và ra mắt khán giả vào ngày 1-4-2021, cũng là kỉ niệm 20 ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Phần nhiều chi phí sẽ được đầu tư cho bối cảnh, trải dài từ Huế, Đà Lạt, Cà Mau, Sài Gòn, và Pháp, Nhật cùng phần âm nhạc với dàn nhạc lớn tiêu chuẩn Quốc tế để mang đến cảm xúc chân thực cho các bài hát để đời của Trịnh Công Sơn.

Hạnh Trang

Tin khác

Đời sống sáng tạo 9 giờ trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.