SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Đạo diễn người Tày và hành trình lần đầu đưa phim Việt vào Top 15 Oscar 2023

12:00, 26/12/2022
Bộ phim Những đứa trẻ trong sương (Children of the Mist) của đạo diễn người Tày chính thức lọt Top 15 hạng mục Phim tài liệu dài xuất sắc tại Oscar 2023. Đây là phim Việt đầu tiên góp mặt trong danh sách danh giá này.

Trong năm 2022, điện ảnh Việt chứng kiến nhiều cú sốc khi các phim có kinh phí đầu tư lớn liên tục nhận thất bại thảm hại. Dù được quảng bá rầm rộ là có chất lượng tốt nhưng đến lúc mang ra chiếu rạp, nhiều bộ phim vẫn cay đắng nhận về doanh thu thấp kinh hoàng.

Việc có quá nhiều phim Việt “thất thủ” trong năm qua khiến thương hiệu phim Việt bị mất sức cạnh tranh trên chính sân nhà. Khán giả, truyền thông lẫn giới chuyên môn đều bàng hoàng, không hiểu vì sao phim Việt lại rơi vào cảnh thảm hại đến thế.

Vậy nên khi bộ phim của đạo diễn 9X – Hà Lệ Diễm bất ngờ lọt vào Top 15 ở hạng mục phim tài liệu dài tại Oscar 2022, làng phim Việt đã rộn ràng hơn bao giờ hết. Dù hành trình chạm đến tượng vàng Oscar của “Những đứa trẻ trong sương” vẫn còn rất chông gai nhưng đây cũng được xem là thành tích đáng tự hào, chứng minh rằng phim Việt vẫn có chỗ đứng nhất định trên thị trường thế giới. Đồng thời, là điểm sáng giúp khán giả có thêm lòng tin với những bộ phim Việt thực sự chất lượng. 

nhung-dua-tre-trong-suong-16716855129481464678718-16717841923511098668566

Poster tiếng Anh của phim "Những đứa trẻ trong sương" của đạo diễn người Tày - Hà Lệ Diễm.

Đạo diễn Hà lệ Diễm cho biết bộ phim “Những đứa trẻ trong sương” vô tình đến với cô như duyên định mệnh. Trong 1 lần lên Sapa, Hà Lệ diễm vô tình gặp được Di – một cô bé người H’mông, nhận thấy ở Di có nhiều điểm đặc biệt nên đã kên kế hoạch làm phim tài liệu về Di.

“Tôi là dân tộc Tày đến từ Bắc Kạn, nên khi vô tình gặp Di tôi thấy ở cô bé có nhiều nét tương đồng giống mình. Đó là cô bé hồn nhiên, vô tư, lúc nào cũng vui vẻ, thoải mái chơi với các bạn. Dẫu vậy, Di vẫn có sự bồng bột nhất định, nếu không thích cái gì đó là sẽ có phản ứng. Cách Di hành xử khiến tôi nhớ về tuổi thơ của mình. Vậy là tôi lên kế hoạch làm phim tài liệu về Di, tôi muốn kể câu chuyện tuổi thơ, ghi lại quá trình trưởng thành của Di.

Trước đây, có rất nhiều người hỏi tôi rằng nếu làm phim tài liệu về tuổi thơ của 1 cô bé người dân tộc thì tại sao không chọn cách quay tại Bắc Kạn luôn? Hay tại sao đó không phải là câu chuyện của 1 cô bé người Tày mà lại là cô bé người H'mông? Đơn giản là do ở Bắc Kạn, không có nhiều trẻ con như ở Sapa. Mọi người ở quê tôi đa phần lớn hết rồi, không tìm được câu chuyện dễ thương như vùng đất Sapa nơi mà Di đang ở”, Hà Lệ Diễm nói.

11

Đạo diễn Hà Lệ Diễm cho biết cô làm phim vì sở thích chứ hoàn toàn không có ý định mang phim đi dự thi quốc tế. 

Đạo diễn 9X tiết lộ những đứa trẻ trong sương có nội dung kể về câu chuyện cô bé người H'mông tên Di. Qua ống kính của Hà Lệ Diễm, người xem được theo chân Di trải qua những ngày tháng vô tư, hồn nhiên nơi núi rừng Sapa. Và mọi chuyện chỉ thay đổi khi Di đứng trước cột mốc từ trẻ con sang người lớn, ấy là đối diện với phong tục kéo vợ của người dân tộc H'mông.

“Trong bộ phim, tôi ghi lại quá trình trưởng thành của Di. Tôi đã tìm một cột mốc để Di thay đổi suy nghĩ từ trẻ con thành người lớn. Đối với Di, cột mộc đánh dấu sự trưởng thành là khi đối mặt với tục kéo vợ. Khi đối mặt với việc kéo vợ, Di đã từ chối mà. “Những đứa trẻ trong sương” không phê phán hủ tục hay thể hiện bất cứ điều gì quá nặng nề với phong tục kéo vợ này”.

Đạo diễn trẻ quê Bắc Kạn cho biết thêm tục kéo vợ là phong tục tập quán của người H'mông, chứ không phải hủ tục như nhiều người vẫn nghĩ. Hà Lệ Diễm bày tỏ: “Cá nhân tôi cũng là người đồng bào dân tộc thiểu số nên tôi hiểu về về phong tục tập quán này. Khi chàng trai đến kéo vợ, nếu cô gái không đồng ý thì có thể từ chối. Đấy là kéo vợ chứ không phải bắt vợ đâu mọi người ơi”.

22

Do không có ê kíp, không có kinh phí nên Hà Lệ Diễm đã tự quay dựng phim để có được những thước phim ăn ý.

Để hoàn thành bộ phim “Những đứa trẻ trong sương”, đạo diễn Hà Lệ Diễm đã tốn gần 4 năm quay phim. Nữ đạo diễn người Tày cho hay ban đầu làm phim vì sở thích và hoàn toàn không nghĩ đến việc mang phim đi tranh giải quốc tế. “Tôi bắt đầu thực hiện bộ phim từ năm 2017, giai đoạn đó tôi mới chập chững làm phim, trong đầu chỉ đơn giản nghĩ là mình tập tành làm thử chứ không hề có ý định mang Những đứa trẻ trong sương đi thi quốc tế.

Quá trình quay phim kéo dài khoảng 3,5 năm. Mỗi năm tôi đến Sapa từ 5 - 6 lần, mỗi lần ở lại nhà Di khoảng 3 tuần. Tổng cộng, nếu nhớ không nhầm thì tôi đã đến Sapa khoảng trên 20 lần rồi đấy. Tất cả chi phí đều là tự bỏ tiền túi ra để làm, nhưng đa phần thì tôi chỉ tốn chi phí đi lại thôi, còn việc ăn ở tại Sapa thì có nhà của Di rồi”, Hà Lệ Diễm nói.

Đạo diễn người Tày vui vẻ cho biết thêm để làm nên bộ phim “Những đứa trẻ trong sương” cô đã trải qua rất nhiều khó khăn, vất vả. Thời điểm đó nữ đạo diễn phải đi mượn máy quay, tự mình thực hiện quay – dựng chứ không hề có ê kíp

“Tôi mượn 1 máy quay phim nặng tầm 3kg của bạn, đến cả microphone để thu tiếng cũng là đồ mượn luôn. Khi quay phim, đa phần là tôi tự quay hết. Do thời gian làm phim kéo dài quá, không thể nhờ bạn bè đi theo quay mãi cho mình mà không có tiền trả lại cho họ được. Dù thời gian quay kéo dài nhưng tôi rất vui vì cuối cùng cũng có những thước phim ăn ý nhất”, đạo diễn 9X nói.

34

"Những đứa trẻ trong sương" kể về cuộc đời của Di - một cô bé người H'mông đầy mạnh mẽ và kiên cường.

Dù trở thành đạo diễn Việt đầu tiên lọt Top 15 ở hạng mục Phim tài liệu dài xuất sắc tại Oscar nhưng Hà Lệ Diễm luôn cho rằng đó là sự may mắn. Cô luôn tự nhận bản thân mình còn nhiều hạn chế, cần phải học hỏi nhiều hơn nữa.

Nữ đạo diễn khiêm tốn nói: “Tôi là một đạo diễn trẻ và Những đứa trẻ trong sương cũng là tác phẩm phim tài liệu dài tập đầu tay của tôi. Việc được mọi người đánh giá cao là điều khiến tôi vô cùng hãnh diện. Tuy nhiên tôi luôn cảm thấy bản thân mình nhỏ bé lắm so với bạn bè thế giới. Cá nhân tôi chỉ làm những gì mình thích, may mắn tác phẩm của mình được nhiều người yêu thích và đến với nhiều liên hoan phim.

Từ lúc bắt đầu cho đến nay, tôi đã nhận được sự hỗ trợ tận tình cảu đơn vị phát hành quốc tế. Họ hướng dẫn tôi phải làm thế nào và làm những gì. Chính nhà phát hành Những đứa trẻ trong sương đã đưa tôi và bộ phim này đến với Oscar”.

Đạo diễn 9X cho biết thêm, ngoài Oscar ra thì "Những đứa trẻ trong sương" đã tham gia gần 100 liên hoan phim lớn nhỏ và đạt nhiều giải thương danh giá như: Đạo diễn xuất sắc tại LHP tài liệu quốc tế Amsterdam, phim tài liệu Đông Nam Á xuất sắc tại LHP Balimakarya, giải thưởng lớn (Grand Prix) tại LHP Giáo dục của Pháp...

Hiện tại, "Những đứa trẻ trong sương" đang được khán giả và giới chuyên môn Việt Nam kì vọng sẽ tiếp tục góp mặt trong danh sách đề cử chính thức ở Oscar 2023. Hoặc giả, nếu may mắn hơn, Những đứa trẻ trong sương làm nên thành tích phi thường nào đó ở đấu trường lớn nhất hành tinh này thì đó sẽ là niềm tự hào vô cùng to lớn cho nền điện ảnh Việt.

 

Khuất Nguyên

Tin khác

Giải trí 16 giờ trước
(SHTT) - Nam rapper 20 tuổi, Trefuego, mới đây đã bị tòa án tuyên mức phạt hơn 800.000 đô la cho hành vi vi phạm bản quyền khi sử dụng phần giai điệu chưa được cấp phép từ Sony Music.
Giải trí 18 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tripadvisor công bố, vượt qua nhiều địa điểm du lịch tên tuổi, thành phố Hà Nội của Việt Nam là địa danh đứng đầu trong danh sách 25 “Điểm đến ẩm thực tốt nhất thế giới năm 2024”.
Giải trí 18 giờ trước
(SHTT) - Hang cá thần Văn Nho nằm ở xã Văn Nho (huyện Bá Thước). Hang nằm tựa lưng vào núi, rộng khoảng 1 ha. Phần lộ thiên là hồ nước nhỏ hình bán nguyệt. Nước từ trong lòng núi chảy ra trong vắt, bên trên, cây cối um tùm hoang sơ, tĩnh lặng.
Giải trí 18 giờ trước
(SHTT) - Mường Lát nơi núi non tựa vai nhau trải dài tít tắp. Ở đó có gió và nắng thuần khiết cũng như nước suối từ trong bụng núi đổ ra, có tiếng cười ẩn hiện trong làn sương giăng, có cổng trời Trung Lý mây bay lãng đãng và phong phú sắc màu của rau quả.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Khu du lịch sinh thái Linh Kỳ Mộc, ở phường Quảng Thịnh, thành phố Thanh Hóa từ lâu đã được biết đến với cảnh quan thoáng đãng, trong lành và nhiều hoạt động tham quan, trải nghiệm bổ ích gắn với sản xuất nông nghiệp và một số nghề thủ công truyền thống.