SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Đạo diễn Lê Hoàng: Đa phần các nhà thiết kế Việt đều đạo nhái

07:26, 05/11/2019
(SHTT) - Trong talkshow "Chuyện cuối tuần" về chủ đề "Đạo nhái thiết kế thời trang", đạo diễn Lê Hoàng đã gây tranh cãi khi đưa ra quan điểm: “Không có nhà thiết kế nào không chôm, vấn đề chỉ là ít hay nhiều mà thôi”.

Nhận xét về thời trang Việt hiện nay, đạo diễn Lê Hoàng cho biết, việc đạo nhái là phổ biến đến mức “Chán chả buồn nói”. Lê Hoàng cho rằng trong âm nhạc, văn học, điện ảnh cũng có đạo nhái, tuy nhiên nó không tràn lan và được thừa nhận một cách hiển nhiên như thời trang: “Quần áo thì không nói làm gì, chứ túi xách, đồ hàng hiệu ra chợ thấy bị nhái tràn lan, người ta mua bán công khai. Nhiều người cho rằng, ở Việt Nam đạo nhái quá trắng trợn”- Lê Hoàng nói. 

Cũng tham gia talkshow, NTK Quỳnh Paris cho rằng, hiện tượng ăn cắp ý tưởng, đạo nhái trong thời trang không có gì lạ vì nó xuất phát từ ý thức của con người, nhiều người không nghĩ rằng đó là ăn cắp. Hoặc thậm chí đôi khi nó là một thói quen, nhiều NTK thấy của người khác đẹp thì cứ lấy tự do, không nghĩ rằng để có được một chi tiết, một ý tưởng ấy là cả một quá trình sáng tạo của người khác. Vì thế, theo Quỳnh Paris, nạn đạo nhái thời trang ở Việt Nam không những trầm trọng mà còn rất “tự nhiên và thoải mái” vì nó mang lại một nguồn kinh tế dồi dào cho những người làm nghề.

dao nhai 1

 Đạo diễn Lê Hoàng: Đa phần các nhà thiết kế Việt đều đạo nhái

Lý giải về nguyên nhân của nạn đạo nhái này, theo Quỳnh Paris, nhiều NTK thiếu tự tin, không tin vào khả năng sáng tạo của mình, rồi lười suy nghĩ, lười sáng tạo ý tưởng, hoặc là quá tự cao để nghĩ rằng mình không cần phải lao động nhiều nhưng vẫn có thể thiết kế giỏi. Đặc biệt, còn có người coi thường dân chúng, nghĩ rằng dư luận không thể hiểu về thời trang nên không biết mẫu họ làm ra là đạo nhái. Bên cạnh đó, cũng không hiếm NTK cho rằng khi nhái được, làm giống được các thương hiệu nổi tiếng nghĩa là bản thân mình giỏi.

Đặc biệt, đạo diễn Lê Hoàng khẳng định: “Không có NTK nào không chôm, vấn đề chỉ là ít hay nhiều mà thôi”.

Gần như các nhà tạo mốt khi bị tố đạo nhái đều phân trần họ không cố ý mà đó chỉ là sự trùng hợp về mặt ý tưởng hoặc đã lấy cảm hứng sáng tạo từ bản gốc. Tuy nhiên, công chúng cho rằng lời biện minh này khó thuyết phục nếu việc giống gần y nguyên bản gốc.

Hiện tượng ăn cắp chất xám trong lĩnh vực thời trang Việt xảy ra như cơm bữa. Theo giới chuyên môn, chuyện này có từ lâu chỉ là trước đây, mạng xã hội không phát triển nên mọi thứ còn có thể che giấu bằng nhiều cách.

Rõ ràng phát ngôn của Lê Hoàng cho rằng "đa phần các nhà thiết kế Việt đều đạo nhái" là không sai. Tuy nhiên, quan điểm này cũng không hoàn toàn đúng. Giới chuyên môn cho hay lằn ranh giữa "đạo nhái", "học hỏi" và "lấy ý tưởng" rất mong manh.

NTK Quỳnh Paris không đồng ý với quan điểm này của Lê Hoàng. Theo cô, câu chuyện đạo nhái như Lê Hoàng nói có thể đúng với người này nhưng có thể sai với người khác.

Quỳnh Paris cho rằng các nhà thiết kế có thể chịu ảnh hưởng về vẻ đẹp giống nhau song mỗi người, nhất là các nhà thiết kế có trí tuệ, sáng tạo sẽ không ai muốn sản phẩm của mình giống người khác. Công bằng mà nói vẫn có những nhà thiết kế chân chính.

Vân Anh

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.