SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Đào Chi Anh, người sáng lập KAfe Group chia sẻ về kinh nghiệm gọi vốn

11:23, 19/11/2016
Đào Chi Anh đã từng gây chú ý khi gọi vốn thành công cho KAfe Group và trở thành cái tên quen thuộc trong giới khởi nghiệp trẻ Việt Nam. Cô gái tài năng này đã có buổi chia sẻ về những kinh nghiệm trong quá trình triệu đô để giúp startup trẻ có thể thành công trên con đường đã chọn.

Người sáng lập KAfe Group – Đào Chi Anh – cho rằng khi đã là CEO của một start-up thì bạn phải chấp nhận trở thành tiêu điểm của sự công kích và phán xét. Theo Chi Anh, có 3 yếu tố quan trọng để một công ty khởi nghiệp gọi vốn thành công từ các nhà đầu tư.

Yếu tố đầu tiên chính là con người, vì các nhà đầu tư sẽ chỉ trao vốn cho người mà họ cảm thấy tin tưởng. Chi Anh cho biết, đối với bất cứ start-up nào, nhà đầu tư sẽ nhìn vào founder và CEO của công ty trước tiên, sau đó là COO hoặc CTO (với các start-up công nghệ). “Họ có thể chỉ dành 1 tiếng để nhìn sâu vào mắt bạn và đào bới xem bên trong bạn có gì“, cô nói.

Yếu tố thứ 2 là sự thuyết phục của sản phẩm. Theo Chi Anh, các nhà đầu tư cũng sẽ nhìn vào tính cách và niềm đam mê của người sáng lập để đánh giá về sản phẩm của họ.

Ngoài ra, để “ghi điểm” trong mắt nhà đầu tư, sản phẩm của bạn phải có triển vọng về lợi nhuận. “Mỗi quỹ hoặc nhà đầu tư cá nhân sẽ đặt ra yêu cầu riêng. Điều quan trọng là bạn tìm được đối tác phù hợp với khả năng phát triển của mình“, Chi Anh nhấn mạnh.

dao chi anh nguoi sang lap KAfe group

 Đào Chi Anh, người sáng lập KAfe Group chia sẻ về kinh nghiệm gọi vốn

Người sáng lập KAfe Group chia sẻ rằng, bước đầu tiên của quá trình gọi vốn là bạn phải chấp nhận từ bỏ một phần quyền kiểm soát công ty với mục đích đưa nó phát triển lên một “level” mới.

Tiếp theo, bạn cần chuẩn bị một bài thuyết trình để thuyết phục các nhà đầu tư. “Trong bài thuyết trình này sẽ cần rất nhiều thứ, như tại sao start-up của bạn là tương lai của ngành mà họ đang quan tâm… Bạn cũng cần chuẩn bị những kiến thức về kinh tế của châu Á và thế giới“, Chi Anh nói.

Nữ doanh nhân 32 tuổi khuyên các bạn trẻ start-up nên tham khảo ý kiến của những người trong ngành, và cả các “broker” (những người môi giới đầu tư).

Chi Anh cho biết quá trình gọi vốn sẽ gặp rất nhiều khó khăn, “nhiều khi bạn gửi đi 100 email nhưng chỉ có 10 cái email được trả lời. Trong 10 cái thư được trả lời đó có thể chỉ 5 người đồng ý gặp mặt”.

“Cuộc gặp đầu tiên có thể chỉ kéo dài 30 phút vì những người làm tài chính thường rất bận rộn. Các nhà đầu tư chủ yếu tập trung xem bạn là ai. Đó chính là lúc bạn cần tỏa sáng. Nếu bạn đủ hấp dẫn, cuộc nói chuyện có thể kéo dài 1-2 tiếng. Bạn càng nhận được nhiều câu hỏi thì mức độ quan tâm của nhà đầu tư với start-up của bạn càng lớn“, người sáng lập KAfe Group cho biết.

Chi Anh chia sẻ rằng trong vòng 3 tuần, cô đã bay đến London, HongKong và Singapore để gặp gỡ khoảng 100 nhà đầu tư, mỗi ngày gặp ít nhất 10 người và không nghỉ ngày nào. “Dù phải nói đi nói lại một vấn đề, nhưng bạn phải luôn giữ được sự tươi mới và tràn đầy năng lượng trong mỗi lần thuyết trình”, Chi Anh nhấn mạnh.

dao chi anh nguoi sang lap KAfe group a

 “Cần can đảm để vượt qua chính mình nhưng phải đủ bản lĩnh khi nghe lời từ chối”, Đào Chi Anh

Nữ doanh nhân trẻ cho rằng, để thành công bạn cần can đảm để vượt qua chính mình. “Mỗi lần gặp một nhà đầu tư, mình luôn nghĩ đây là một cơ hội, đừng bao giờ bước vào một căn phòng với suy nghĩ mình sẽ thất bại”.

Chi Anh cũng nhắn nhủ các bạn trẻ hãy bản lĩnh, để dù có bị từ chối nhiều lần liên tiếp, vẫn đủ dũng khí để bước tiếp và theo đuổi đam mê.

Khi được hỏi về những dư luận trái chiều liên quan đến bản thân cô trong thời gian qua, người sáng lập KAfe Group bộc bạch, “Khi làm CEO của start-up thì phải chấp nhận là tiêu điểm của sự phán xét, công kích. Sự phán xét đó không chỉ đến từ người ngoài mà ngay cả trong gia đình bạn. Nhân viên luôn phán xét bạn và khách hàng cũng vậy“.

Để tiếp tục giữ ngọn lửa đam mê, Chi Anh cho biết cô luôn chọn lọc thông tin nghe và tiếp nhận, bởi “nếu cứ để ý đến tất cả những điều người khác nói về mình, bạn sẽ chẳng dám bước ra khỏi nhà và đi làm nữa”.

Theo NĐH

Tin khác

Kinh tế 1 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Kinh tế 1 ngày trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.