SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Danh sách sản phẩm giảm cân giả, chứa chất ung thư trên thị trường: Người tiêu dùng hoang mang

06:34, 11/03/2019
(SHTT) - Vì nhu cầu của người tiêu dùng nên các sản phẩm giảm cân xuất hiện nhiều càng nhiều, kèm theo đó là các sản phẩm giả và thậm chí chứa các chất ung thư, gây nguy hiểm tới sức khỏe người dùng. Dưới đây là một vài sản phẩm giảm cân bị làm giả, không an toàn, người dùng cần thận trọng.

Thuốc tăng, giảm cân đông y Tiến Hạnh có chứa chất cấm

Theo tin tức tháng 6/2018, CAQ Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can Đặng Việt Đông và Nguyễn Thị Bình về tội  "Vi phạm quy định về sản xuất hàng giả là lương thực, thực phẩm" được quy định tại điều 193 - BLHS.  Hai đối tượng này đã sử dụng chất cấm Sibutramine, bột ngô và gạo nếp để sản xuất hàng nghìn gói thuốc giảm cân  Đông y gia truyền Tiến Hạnh.

thuoc giam can

 

Lực lượng chức năng đã thu giữ 1 hộp dấu vuông có chữ “Nhà thuốc Đông y gia truyền Tiến Hạnh; 2 máy dập nắp miệng hộp; 59 hộp giấy in logo và chữ Đông y gia truyền Tiến Hạnh. 1.625 hộp trong có đựng sản phẩm và vỏ giấy in logo và chữ sản phẩm tăng cân Đông y gia truyền Tiến Hạnh.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Go Lean Detox của Công ty TNHH Mat Xi S.G bị thu hồi vì hàng loạt sai phạm

Liên quan đến việc thu hồi sản phẩm được quảng cáo có công dụng giảm cân, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Mat Xi S.G khi bị xử phạt số tiền 160.392.090 đồng với 5 hành vi lớn liên quan đến sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Go Lean Detox.

Cụ thể TPBVSK Go Lean Detox bị thu hồi và buộc phải tiêu hủy vì những vi phạm sau đây:

Hành vi 1: Công ty TNHH Mat Xi S.G không công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định trong sản xuất 03 lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Go Lean Detox (lô sản xuất ngày 01/4/2018, 1/5/2018 và 04/6/2018.

Hành vi 2: Không công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định trong buôn bán trên thị trường 03 lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Go Lean Detox (lô sản xuất ngày 01/4/2018, 1/5/2018 và 04/6/2018.

Hành vi 3: Vi phạm quy định về nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa đối với 04 lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Go Lean Detox (lô sản xuất ngày 10/7/2017, 29/8/2018, 01/9/2018 và 20/10/2018, hạn sử dụng 1 năm).

tra giam can

 

Hành vi 4: Sản xuất 02 lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Go Lean Detox: NSX 29/8/2018, HSD: 29/8/2019 và NSX: 20/10/2018, HSD: 20/10/2019 thuộc diện đăng ký bản công bố sản phẩm mà có ít nhất một trong các chỉ tiêu an toàn thực phẩm (chỉ tiêu Sibutramine) không phù hợp với tiêu chuẩn sản phẩm số 01/2018/TCSP-MATXI S.G ngày 10/5/2018. (Dương tính: Sibutramine)

Ngoài ra, công ty  còn buôn bán lưu thông trên thị trường 02 lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Go Lean Detox: NSX 29/8/2018, HSD: 29/8/2019 và NSX: 20/10/2018, HSD: 20/10/2019 thuộc diện đăng ký bản công bố sản phẩm mà có ít nhất một trong các chỉ tiêu an toàn thực phẩm (chỉ tiêu Sibutramine) không phù hợp với tiêu chuẩn sản phẩm số 01/2018/TCSP-MATXI S.G ngày 10/5/2018. (Dương tính: Sibutramine).

Cùng với xử phạt bằng hình thức phạt tiền, Cục An toàn thực phẩm đã buộc các cơ sở thu hồi và tiêu hủy các lô sản phẩm vi phạm, tháo gỡ nội dung quảng cáo vi phạm, cải chính thông tin theo quy định.

Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm: Sản phẩm giảm cân Bà Dung là giả

Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong khẳng định, năm 2018, công ty có sản phẩm giảm cân bà Dung đã gửi thông báo đến Cục An toàn thực phẩm về việc ngừng sản xuất vĩnh viễn sản phẩm này, và Cục đã thu hồi giấy phép lưu hành sản phẩm. Do vậy, sản phẩm giảm cân Bà Dung hiện đang bán trên thị trường là giả.

Để kiểm tra sản phẩm đã được cấp phép hay chưa, người dân có thể vào website của Cục An toàn thực phẩm để rà soát.

Hiện tại, sản phẩm giảm cân đông y gia truyền Bà Dung đang được rao bán trên nhiều website cũng như nhiều page Facebook. Sản phẩm này được quảng cáo làm từ các thành phần thiên nhiên như nụ vối, lá sen, chè vằng, tinh nghệ... có thể giúp giảm 3-5kg/tháng, thậm chí 7kg/tháng.

Trà thảo mộc Hoa Sâm Đất chứa chất cấm bị thu hồi

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa ra quyết định thu hồi sản phẩm giảm cân mang tên Trà thảo mộc Hoa Sâm Đất vì có chứa chất cấm Sibutramin.

Nguyên nhân trà thảo mộc Hoa Sâm Đất bị thu hồi vì có chất cấm Sibutramine. Bên cạnh đó công ty này sản xuất trước khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm/ Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm và 03 lô sản phẩm nêu trên vi phạm quy định về nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa.

tra giam can 3

 

Trà thảo mộc Vy&Tea bị nhái sản phẩm

Không chỉ bị nhái sản phẩm ở thị trường trong nước, sản phẩm trà thảo mộc Vy&Tea của Công ty TNHH MTV Dịch vụ Thương mại Hà Vy còn bị làm giả, làm nhái ở nước ngoài, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín, chất lượng sản phẩm.

Ông Trương Việt Anh - Giám đốc Công ty Hà Vy cho biết: sản phẩm trà thảo mộc Vy&Tea mà phía ĐSQ Hàn Quốc phản ánh là sản phẩm nhái. Không phải sản phẩm của Công ty Hà Vy.

Quan sát hình ảnh mà phía Hàn Quốc gửi đến, đại diện Công ty Hà Vy đã chỉ ra những điểm khác biệt hoàn toàn so với sản phẩm do công ty sản xuất và phân phối.

tra giam can 2

 

Cụ thể, sản phẩm nhái có hộp màu xanh nhạt, logo, hình ảnh nhận diện thương hiệu cũng có màu sắc hoàn toàn khác với sản phẩm chính (biểu tượng có màu xanh vàng khác với màu xanh tươi trên sản phẩm thật, biểu tượng con chim đang bay cũng có màu sắc đậm và thô hơn sản phẩm thật). Đặc biệt, tên sản phẩm “trà thảo mộc Vy& Tea” được biến tấu thành “trà thảo mộc giảm cân và dòng chữ Hàn Quốc” trên sản phẩm giả. Điều đáng nói, sản phẩm nhái lại in địa chỉ website của Công ty Hà Vy, khiến người tiêu dùng tại Hàn Quốc xác định đó là sản phẩm của Công ty Hà Vy.

Trước đó, Cục An toàn thực phẩm (ATTP) Bộ Y tế cho biết, cơ quan này nhận được thông tin từ Đại sứ quán Hàn Quốc thông báo về việc lô hàng thực phẩm nhãn hiệu Vy&Tea xuất khẩu vào Hàn Quốc bị phát hiện có chất Sibutramine và Phenolphthaleine. Đây đều là hai chất bị cấm sử dụng trong thực phẩm.

Thu Hằng

Tin khác

Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.