SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Danh sách những loại thuốc trị tiểu đường đã bị thu hồi trên thị trường vì chứa chất cấm

07:36, 07/03/2019
(SHTT) - Tiểu đường hoàn, thảo dược Toppy, viên thuốc xám là những thực phẩm hỗ trợ việc điều trị bệnh tiểu đường đã bị thu hồi và cấm lưu hành trên thị trường do chứa chất cấm phenoformin gây nguy hiểm đến tính mạng người sử dụng.

Chỉ trong hơn 3 tháng qua đã có 4/5 bệnh nhân đái tháo đường tử vong do ngộ độc phenformin. Bệnh nhân điều trị tiểu đường cần lưu ý những sản phẩm điều trị tiểu đường bị thu hồi dưới đây để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh.

Thu hồi sản phẩm bảo vệ sức khoẻ Tiểu đường hoàn

Sở hữu trí tuệ đưa tin mới đây nhất, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, cơ quan này đã kiểm tra việc sản xuất, lưu hành sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiểu đường hoàn đối với Công ty Cổ phần Difoco, sản phẩm do Chi nhánh Công ty Cổ phần Difoco công bố, sản xuất tại địa chỉ: 276/17/2 Mã Lò, Khu phố 6 - Phường Bình Trị Đông A - quận Bình Tân (TP HCM).  

tieu duong hoan

Viên uống Tiểu đường hoàn bị thu hồi và dừng sản xuất trên thị trường

sức khỏe Tiểu đường hoàn được sản xuất từ nguyên liệu có tên là “Thảo dược tiểu đường”, “Thảo dược hỗ trợ tiểu đường” đã phối trộn sẵn không đúng với tên nguyên liệu đã công bố; Chi nhánh Công ty Cổ phần Difoco đã không còn hoạt động tại địa chỉ trên.

Cục An toàn thực phẩm đã ban hành văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần Difoco ngừng sản xuất, buôn bán, lưu thông trên thị trường sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiểu đường hoàn; tiến hành thu hồi trên thị trường các lô sản phẩm sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiểu đường hoàn đã sản xuất, lưu hành và báo cáo bằng văn bản số lượng sản phẩm đã sản xuất, đã bán, còn tồn kho và thu hồi được.

Để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, trong thời gian cơ quan chức năng xác minh, xử lý vụ việc, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không sử dụng sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiểu đường hoàn được sản xuất không đúng với công bố nêu trên. Người tiêu dùng nên bảo quản nguyên trạng sản phẩm chưa sử dụng, thông báo cho cơ quan y tế, an toàn thực phẩm địa phương hoặc Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế (địa chỉ: Ngõ 135 Núi Trúc, Ba Đình, Hà Nội; điện thoại: 024.37368349, 024.37368348) để được hướng dẫn giải quyết.

Thảo dược Toppy hỗ trợ điều trị tiểu đường bị dừng sản xuất và thu hồi trên thị trường

Sau vụ việc dừng sản xuất và thu hồi viên uống Tiểu đường hoàn,  ngay sau đó,Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết đã kiểm tra việc sản xuất, lưu hành sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thảo dược Toppy của Công ty Cổ phần Quốc tế Lotuzz công bố, sản xuất tại Chi nhánh Công ty Cổ phần Quốc tế Lotuzz, địa chỉ: 33/47 Nguyễn Công Hoan, phường 7, quận Phú Nhuận, TP.HCM.

Theo công bố, Thảo Dược Toppy có công dụng hỗ trợ làm giảm các biến chứng của bệnh tiểu đường, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, duy trì mức đường huyết cho người bệnh ở mức ổn định; công dụng giúp bổ âm, tiêu khát, hỗ trợ hạ đường huyết…

tieu-duong-toppy_PWZM

Thảo dược Toppy hỗ trợ điều trị tiểu đường bị dừng sản xuất 

Qua kiểm tra phát hiện Công ty Cổ phần Quốc tế Lotuzz sản xuất, buôn bán sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thảo dược Toppy không đúng với tiêu chuẩn đã công bố về trạng thái sản phẩm và quy cách đóng gói: Theo Bản tiêu chuẩn sản phẩm số 01:2018/CBPH-LOTUZZ, Công ty Cổ phần Quốc tế Lotuzz công bố trạng thái sản phẩm là dạng viên nang cứng, quy cách đóng gói 100 viên/hộp (theo Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 1617/2018/ĐKSP ngày 12/4/2018), nhưng đã sản xuất, buôn bán sản phẩm là dạng viên hoàn, quy cách đóng gói 200 viên/hộp; Chi nhánh Công ty Cổ phần Quốc tế Lotuzz đã không còn hoạt động tại địa chỉ: 33/47 Nguyễn Công Hoan, Phường 7, Quận Phú Nhuận - Thành phố Hồ Chí Minh – nơi đặt cơ sở sản xuất sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thảo dược Toppy; Nhãn của sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thảo dược Toppy, NSX 20/01/2019, HSD: 20/01/2022 không phù hợp với nhãn Công ty Cổ phần Quốc tế Lotuzz công bố.

Cục An toàn thực phẩm đã ban hành văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần Quốc tế Lotuzz ngừng sản xuất, buôn bán, lưu thông trên thị trường sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thảo dược Toppy; tiến hành thu hồi trên thị trường các lô sản phẩm sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thảo dược Toppy đã sản xuất, lưu hành và báo cáo bằng văn bản số lượng sản phẩm đã sản xuất, đã bán, còn tồn kho và thu hồi được.

Hà Nội yêu cầu thu hồi và ngừng lưu thông thuốc trị tiểu đường chứa chất cấm

Trước đó, như đã đưa tin, ngày 10/10/2018, Cục Quản lý y dược cổ truyền (Bộ Y tế) đã có Công văn số 554/YDCT-QLD thông báo về sản phẩm có nhãn ghi: Viên thuốc màu xám (thuốc trị bệnh tiểu đường) dương tính với Phenformin.

Mẫu sản phẩm "Viên thuốc màu xám" được lấy tại tỉnh Cần Thơ do Nhà thuốc YHCT tư nhân Vạn Tế Sanh sản xuất và không có thông tin về số lô, hạn dùng, số đăng ký. Sản phẩm này qua kiểm nghiệm dương tính với Phenfomin - đây là hoạt chất đã bị các nước trên thế giới và cả Việt Nam cấm lưu hành từ nhiều năm qua.

vien thuoc mau xam

Viên thuốc màu xám được phát hiện dương tính với Phenformin

Theo Sở Y tế Hà Nội, Phenformin được sử dụng để điều trị đái tháo đường tại Mỹ từ những năm 1950. Tuy nhiên, đến năm 1973, Phenformin bị cấm sản xuất và lưu hành do ghi nhận hàng loạt ca tử vong liên quan đến nhiễm acid lactic sau khi dùng thuốc. Việc điều trị bằng thuốc này dễ xảy ra các tác dụng phụ, biến chứng gây tử vong, đôi khi diễn biến tử vong rất nhanh mà không tìm được nguyên nhân.

Hiện Việt Nam cũng như các nước trên thế giới đã cấm lưu hành Phenformin nhưng nhiều cơ sở sản xuất thuốc Đông y vẫn trộn thuốc này và không gắn nhãn mác, gây nguy hiểm cho người bệnh. 

Hà Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2, Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi vừa phối hợp với Trạm CSGT Đức Phổ - Công an tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra, phát hiện nhiều hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang lưu thông trên thị trường.