SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Danh sách những dòng MacBook Pro bị cấm trên các chuyến bay vì nguy cơ cháy nổ

10:18, 17/08/2019
(SHTT) - Các máy tính xách tay của Apple được đề cập là dòng MacBook Pro 15 inch được bán ra thị trường từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) mới đây đưa ra lệnh cấm hành khách mang theo máy tính xách tay MacBook Pro 15 inch của Apple lên máy bay, sau khi hãng này thông báo thu hồi dòng sản phẩm do pin có nguy cơ gây cháy nổ.

Các máy tính xách tay của Apple được đề cập là dòng MacBook Pro 15 inch được bán ra thị trường từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017.“FAA đã thông báo về việc thu hồi dòng sản phẩm máy tính xách tay MacBook Pro 15 inch có chứa pin gây nguy cơ cháy nổ của hãng Apple”, phát ngôn viên của Cục này cho biết trong một email thông báo, thông tin thêm rằng Cục Hàng không Liên bang “đã phát đi cảnh báo tới các hãng hàng không về nguy cơ trên”.

mac-book-chay

 Steven Gagne, một nhà thiết kế tại Mỹ, đã chia sẻ lên Facebook hình ảnh chiếc MacBook Pro 15 inch của ông bị cháy ngày 17/6.

Phía FAA cũng đăng thông báo trên tweet rằng các loại máy tính có pin thu hồi không được phép mang lên trên các chuyến bay. Họ nhắc nhở hành khách tránh mang theo pin hoặc máy tính có pin trong diện bị thu hồi và cần sửa chữa hoặc thay thế theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Như vậy theo quy định này thì các mẫu laptop MacBook Pro 2015 thuộc diện thu hồi vì lỗi pin sẽ bị cấm không được phép mang lên máy bay các hãng hàng không tại Mỹ vì nguy cơ gây cháy, nổ do lỗi pin. Tuy nhiên, lệnh cấm này chỉ áp dụng đối với các mẫu laptop MacBook Pro 2015 thuộc diện thu hồi và chưa được sửa chữa, còn với những sản phẩm đã được sửa chữa hoặc thay thế pin (chủ sở hữu phải chứng minh điều này) thì vẫn có thể mang lên các chuyến bay.

Không chỉ tại Mỹ mà MacBook Pro 2015 thuộc diện thu hồi của Apple cũng bị cấm mang lên máy bay của một số hãng hàng không tại châu Âu.

Cụ thể, vào đầu tháng này, Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu đã đưa ra một cảnh báo với các hãng hàng không tại châu Âu phải đảm bảo các mẫu MacBook Pro 2015 thuộc diện thu hồi của Apple phải được tắt và không được phép sử dụng trên các chuyến bay. 4 hãng hàng không tại châu Âu bao gồm TUI Group Airlines (Anh), Thomas Cook Airlines (Anh), Air Italy (Ý) cũng đã từ chối vận chuyển MacBook Pro 2015 dưới dạng hàng hóa ký gửi.

1565763257-a6ed415ba3e1cf

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cấm hành khách mang theo máy tính xách tay MacBook Pro 15 inch của Apple lên máy bay

Trước đó, Sở hữu trí tuệ đưa tin, theo thông báo xác nhận từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng thuộc Bộ Công Thương, Apple Inc. đã chính thức gửi tới cơ quan này báo cáo về Chương trình Tự nguyện thu hồi và thay thế pin ở một số lượng hạn chế các máy laptop MacBook Pro 15-inch của hãng do có nguy cơ cháy nổ cao.

Theo báo cáo, Apple sẽ tiến hành thu hồi để sữa chữa và thay thế pin cho một số lượng hạn chế các thiết bị Macbook Pro 15-inch do hãng này sản xuất từ tháng 9/2015 - 2/2017.

Chia sẻ về lý do thu hồi, Apple cho biết hãng này đã phát hiện hiện tượng quá nhiệt bất thường của một vài chiếc MacBook Pro 15-inch khi pin của thiết bị quá nóng và có nguy cơ gây cháy đối với một số sản phẩm MacBook Pro 15-inch được sản xuất trong khoảng thời gian nói trên.

Việc thu hồi sửa chữa, thay pin miễn phí cho các thiết bị liên quan sẽ được thực hiện dựa trên số seri của các laptop Macbook Pro 15-inch. Để biết thiết bị sở hữu có nằm trong diện sản phẩm bị triều hồi hay không, khách hàng tại Việt Nam có thế truy cập tìm hiểu chi tiết tại địa chỉ website: https://support.apple.com .

Để bảo vệ quyền lợi của mình, quyền và lợi ích hợp pháp của các bên có liên quan, Apple Inc. khuyến nghị người tiêu dùng nhanh chóng kiểm tra sản phẩm máy tính xách tay MacBook Pro 15-inch của mình và đem tới trung tâm bảo hành sớm nhất nếu thiết bị sở hữu có liên quan tới đợt triệu hồi này.

Trong trường hợp sản phẩm thuộc diện thu hồi, Apple Inc. khuyến nghị người tiêu dùng ngưng sử dụng và làm theo hướng dẫn trên website của hãng này.

Loan Hoàng

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.