SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Danh sách các loại hạt ngày Tết thường bị tẩm hóa chất độc hại

02:26, 14/01/2020
Các loại hạt ngày Tết vẫn thường xuyên xuất hiện trong mỗi gia đình, được mang ra tiếp đãi khi khách tới chơi nhà. Tuy nhiên, có một số loại hạt được tẩm chất kịch độc mà chúng ta không hề biết.

Thường thường năm nào Tết nhà em cũng phải có 1 khay bánh kẹo cộng với một khay các loại hạt bao gồm hướng dương, hạt bí, hạt dẻ cười... Có khi hạt còn đắt hàng hơn cả kẹo ấy chứ vì người ăn không sợ ngọt với béo. Năm nay em cũng đang định đặt ít hạt dẻ cười ở trên mạng thì lão chồng ngăn lại ngay, vứt ngay cho em cái link bài viết trên trang Vietnamnet về các loại hạt ngày Tết bị ngấm hóa chất cực độc.

Em đọc xong cũng thấy hơi bất ngờ và sợ vì thông tin người ta đưa ra rõ rành rành, không thể nào sai được. Nếu các mẹ cũng đang định mua giống em thì nhớ tìm hiểu kỹ trước để tránh mất tiền mà ảnh hưởng sức khỏe nhé.

Các loại hạt thường bị tẩm hóa chất (hình minh họa - Nguồn internet)
1. Hạt hướng dương


Để hạt hướng dương giữ được độ giòn và thơm trong thời gian dài thì không ít cơ sở đã sử dụng phèn chua trong quá trình sơ chế và bảo quản. Chất phèn chua có chứa nhôm, gây tổn hại cho não và các tế bào thần kinh, là nguyên nhân sinh ra chứng suy giảm trí nhớ. Ngoài ra, bột talc (bột có chứa chất gây ung thư) cũng được sử dụng để hạt hướng dương được bóng đẹp hơn.
Tốt hơn hết là chị em không nên mua hướng dương đổ đống, bán theo cân mà nên chọn mua trong siêu thị, loại đã được đóng sẵn thành từng gói có tem mác rõ ràng. Tuy giá cả của loại hướng dương này có đắt hơn đôi chút nhưng chất lượng được đảm bảo.

2. Hạt bí
Thông thường ai cũng nghĩ hạt bí ngô khá an toàn vì cách thu gom và sơ chế rất dễ. Thế nhưng, sự thật là các cơ sở sản xuất vẫn dùng đến hóa chất chống mốc để bảo quản. Khi hấp thu phải 1 lượng lớn chất chống mốc này vào cơ thể sẽ làm ảnh hưởng tới gan thận, thậm chí là ung thư.
Do đó, các mẹ có thể tự làm hạt bí bằng cách mua quả bí về ăn, giữ lại hạt mang rửa sạch, phơi khô rồi rang chín là xong. Cách này vừa an toàn lại không gây tốn kém.

3. Hạt dẻ cười
Trong số các loại hạt ngày Tết thì hạt dẻ cười bao giờ cũng được nhiều người thích nhất vì vị bùi bùi dễ ăn, không ngán lại chứa nhiều chất dinh dưỡng. Theo các chuyên gia, một số nhà sản xuất đã dùng chất tẩy trắng vỏ để trông hạt dẻ cười có màu sắc bắt mắt hơn. Chất tẩy trắng này chính là clorin (hóa chất có trong thuốc sát trùng, chất độc màu da cam...). Dù chất tẩy trắng tác động lên lớp vỏ hạt nhưng chúng vẫn có thể theo kẽ hạt để thấm vào nhân, gây ảnh hường cho gan thận.
Cách nhận biết hạt dẻ cười có an toàn hay không là quan sát qua màu sắc và tem nhãn để biết nguồn gốc xuất xứ. Thông thường, loại hạt dẻ cười có màu hơi vàng ngà sẽ ít hóa chất hơn.

4. Hạt đậu nành sấy
Bình thường hạt đậu nành sau khi thu hoạch xong sẽ được mang phươi khô và sấy, chỉ dùng được trong vài tháng. Thế nhưng, nhiều nơi vì muốn tiết kiệm chi phí, kéo dài thời gian nên đã sử dụng thêm chất bảo quản gây hại cho sức khỏe. Loại hạt kém chất lượng này chủ yếu được bán ở vùng nông thôn hoặc chợ, quán tạp hóa nhỏ.

5. Hạt dưa
Để cho hạt dưa có màu sắc đẹp, bán giá cao, hút khách thì người ta có thể sử dụng phẩm màu chứa hóa chất độc hại như rhodamine B (vốn được dùng để nhuộm quần áo, cấm dùng với thuốc và thực phẩm). Rhodamine B ngấm vào cơ thể sẽ gây suy gan thận, lâu dần còn dẫn tới ung thư. Bởi vậy, chị em nên loại hạt dưa khỏi danh sách các loại hạt ngày Tết để tránh "đầu độc" gia đình.

Nguồn: Thông tin tổng hợp

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.