SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Danh sách 10 nhà nghiên cứu được trao giải thưởng Trần Đại Nghĩa 2019

09:51, 14/05/2019
(SHTT) - Tại buổi họp báo diễn ra trong sáng ngày 13/5 vừa qua, Hội đồng giải thưởng Trần Đại Nghĩa 2019 đã chính thức công bố danh sách 10 nghiên cứu được vinh danh trong sự kiện này.

Giải thưởng Trần Đại Nghĩa là sự kiện 3 năm một lần kể từ năm 2016 và được tổ chức bởi Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam (VAST) theo sáng kiến của GS.VS Nguyễn Văn Hiệu, nguyên Viện trưởng VAST. Đây là giải thưởng nhằm vinh danh các tác giả có công trình nghiên cứu xuất sắc trong lĩnh vực khoa học tự nhiên và công nghệ, đồng thời trực tiếp tổ chức triển khai ứng dụng các kết quả đó.

giai-thuong-tran-dai-nghia-1-3854-1557629415

 Các tác giả nhận Giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2016. Ảnh: VAST.

Đây là giải thưởng có quy chế mở, áp dụng đối với các nhà khoa học người Việt Nam và nước ngoài đã hoàn thành hoặc đang chủ trì các công trình nghiên cứu xuất sắc thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên, được công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế có uy tín hoặc cấp bằng phát minh, bằng độc quyền sáng chế trong và ngoài nước; đã tổ chức triển khai ứng dụng các công trình đó ở Việt Nam; đã đóng góp hoặc có triển vọng đóng góp đem lại hiệu quả lớn về kinh tế-xã hội và an ninh-quốc phòng cho đất nước.

gt tran dai nghia

 Lễ công bố Giải thưởng Trần Đại Nghĩa lần năm 2019.

Theo thông tin trong buổi họp báo vào sáng 13/5 vừa qua, giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2019 sẽ được trao cho 10 nhà khoa học của bốn công trình xuất sắc bao gồm: Công trình “Nghiên cứu xây dựng quy trình công nghệ sản xuất vaccine cúm gia cầm subtype A/H5N1 ở Việt Nam”; công trình “Nghiên cứu tổ hợp vật liệu đặc chủng phục vụ chế tạo bộ hỗ trợ chiến đấu cho người lính và lõi đạn xuyên động năng 85 mm”; công trình “Nghiên cứu và phát triển công nghệ xử lý chất thải nguy hại công nghiệp và y tế”; công trình “Nghiên cứu chọn tạo giống lúa phục vụ đồng bằng sông Cửu Long”.

Theo ban tổ chức, các nhà khoa học được giải thưởng không chỉ được cộng đồng khoa học trong nước mà cả cộng đồng khoa học thế giới công nhận là có đóng góp xuất sắc thực sự cho khoa học, là người đã hoàn thành hoặc đang chủ trì các công trình nghiên cứu xuất sắc thuộc 9 lĩnh vực khoa học tự nhiên và công nghệ như: Toán học; Cơ học; Khoa học thông tin và khoa học máy tính; Vật lý; Hóa học; Khoa học về sự sống; Khoa học về trái đất; Khoa học biển; Khoa học môi trường và năng lượng mà các công trình đạt giải còn được công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế có uy tín hoặc được cấp bằng độc quyền sáng chế trong và ngoài nước. 

Ngoài ra, mỗi công trình sẽ được nhận giá trị tiền thưởng là 200 triệu đồng, gồm kinh phí theo quy định của Nhà nước và phần hỗ trợ của doanh nghiệp.

Lễ trao giải sẽ diễn ra vào sáng 17/5/2019, nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm Ngày KH&CN Việt Nam và Kỷ niệm 44 năm ngày thành lập Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam với sự hiện diện của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam.

An An

Tin khác

Tin tức 12 phút trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 13 phút trước
(SHTT) - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, những người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng cần có trách nhiệm hơn.
Tin tức 55 phút trước
(SHTT) - Theo thông tin tại buổi Họp báo, thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm các tháng tiếp theo, ông Nguyễn Công Anh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đang được tiếp tục được nghiên cứu và hoàn thiện.
Tin tức 58 phút trước
(SHTT) - Theo thông tin từ buổi Họp báo thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024 được UBND Thành phố Hà Nội tổ chức vào chiều ngày 28/3 vừa qua, trong quý đầu năm, Thủ đô đã ghi nhận nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về 24 thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người dân cần chú ý để tránh mất tiền oan.