SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Đăng tweet thất thường, Elon Musk bị các nhà đầu tư của Tesla cáo buộc vi phạm thỏa thuận SEC

10:20, 19/03/2021
(SHTT) - Một cổ đông của Tesla đã kiện Elon Musk với cáo buộc vi phạm thỏa thuận năm 2018 với Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) bằng các bài đăng trên Twitter. Những bài đăng của Elon Musk đã gây ra thiệt hại về tài chính và vi phạm nghĩa vụ uỷ thác của các cổ đông, nhà đầu tư.

Theo đơn khiếu nại gửi Tòa án Delaware Chancery, những dòng tweet "thất thường" của Elon Musk là nguyên nhân khiến các nhà đầu tư Tesla phải chịu thiệt hại hàng tỉ USD. Chẳng hạn như chỉ với một dòng nhận xét vào ngày 5/1 rằng giá cổ phiếu Tesla đang "quá cao", Elon Musk đã khiến giá trị thị trường của Tesla giảm hơn 13 tỷ USD. 

1

Elon Musk - CEO của Tesla 

Đơn kiện vẫn được đệ trình dù giá cổ phiếu của Tesla đã tăng gấp 5 lần kể từ thời điểm đó. Hiện tại công ty được định giá hơn 600 tỉ USD.

Charles Elson, giáo sư Đại học Delaware và chuyên gia quản trị doanh nghiệp cho biết: “Vụ kiện có thể gây áp lực buộc SEC phải hành động".

Tuy vậy, SEC vẫn chưa có động thái nhập cuộc điều tra.

Luật sư của Musk, luật sư của Gharrity cũng như SEC đều chưa bình luận về vấn đề này.

Một vụ việc tương tự đã xảy ra vào tháng 4 năm ngoái. Thẩm phán liên bang San Francisco cho biết Elon Musk phải đối mặt với cáo buộc lừa dối các cổ đông. Vụ kiện đó vẫn đang chờ được xét xử.

Vào năm 2018, ông chủ Tesla cũng từng đăng tweet gây tranh cãi liên quan đến việc tư nhân hóa Tesla. Lần “vạ miệng” trên đã gây thiệt hại cho nhiều bên liên quan. SEC sau đó đã buộc tội vị tỷ phú công nghệ này có hành vi thao túng giá cổ phiếu.

Để dàn xếp vụ việc, Elon Musk phải chấp nhận mức phạt 20 triệu USD và chịu mất ghế chủ tịch Tesla. Các luật sư của công ty cũng đồng ý kiểm tra một số tweet của Elon Musk trước khi đăng. SEC đã đưa ra một thỏa thuận để làm rõ danh sách những thông tin vị tỉ phú công nghệ này không được đăng tải nếu không được phép, trong đó có tình hình tài chính của Tesla, dự báo lợi nhuận, các thương vụ M&A tiềm năng và số liệu sản xuất.

Phạm Vân

Tin khác

Kinh tế 17 phút trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 17 phút trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Đội chiến thắng vòng loại cấp quốc gia sẽ đại diện cho Việt nam bước vào Vòng thi chung kết Quốc tế diễn ra tại Luân Đôn vào ngày 19-20/6/2024.