SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Đăng ký xe máy điện: Yên ắng

08:39, 07/06/2014
Từ ngày 1-6-2014, Thông tư số 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an ngày 4-4-2014 quy định về đăng ký xe có hiệu lực thi hành. Trong những loại xe phải đăng ký để được cấp biển số xe có cả xe máy điện. Thế nhưng, tại TPHCM, tình hình đăng ký đối với loại xe khá đặc biệt này rất yên ắng.

Vướng giấy tờ

Xe máy điện được hiểu là xe gắn máy được dẫn động bằng động cơ điện có công suất lớn nhất không quá 4kW, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50km/h. Trung úy Nguyễn Văn Lộc, cảnh sát giao thông (CSGT) quận Bình Tân, cho biết: “Với tốc độ khoảng 50km/h, xe máy điện có thể gây mất an toàn cho người chủ phương tiện cũng như người tham gia giao thông. Chính vì lý do này, xe máy điện cần đăng ký để được cấp biển số. Đây là công tác rất quan trọng để cơ quan chức năng quản lý phương tiện”.

Dù việc đăng ký quan trọng là vậy, nhưng theo ghi nhận của chúng tôi trong những ngày qua, hầu như chưa có trường hợp chủ xe nào đến các điểm đăng ký xe tại công an các quận - huyện và điểm đăng ký xe của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TPHCM nộp hồ sơ. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết nguyên nhân chính là do vướng giấy tờ. Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định khi đến đăng ký cho xe máy điện, chủ xe phải có một trong các giấy tờ như: quyết định bán, cho, tặng hoặc hợp đồng mua bán theo quy định của pháp luật; văn bản thừa kế theo quy định của pháp luật; hóa đơn bán hàng theo quy định của Bộ Tài chính; giấy bán, cho, tặng xe của cá nhân phải có công chứng, hoặc chứng thực của UBND xã, phường, thị trấn đối với chữ ký của người bán, cho, tặng xe... Đối với xe đã sử dụng trước ngày 1-7-2009 không có chứng từ nguồn gốc hoặc chứng từ chuyển nhượng không bảo đảm theo quy định, nếu chủ xe có cam kết (có xác nhận của chính quyền địa phương) thì mới được giải quyết đăng ký, cấp biển số xe. Quy định này đã gây khó cho chủ xe khi muốn làm thủ tục đăng ký. Ông Lý Xinh Tân, nhà ở đường Gia Phú quận 6, cho biết: “Cách đây 2 năm, bạn tôi đi xuất cảnh và bán cho tôi chiếc xe máy điện. Bạn bè thân quen bao nhiêu năm nay và lúc đó chưa có quy định đăng ký nên tôi không hỏi giấy tờ xe. Bây giờ, tôi không biết làm sao đăng ký chiếc xe này”. Trường hợp vướng mắc về giấy tờ như ông Tân không phải ít, nên công tác đăng ký xe máy điện chưa đạt kết quả như mong đợi.

Sợ xử phạt

Theo khoản 3 Điều 17 Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 13-11-2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, nếu người điều khiển xe máy điện không có giấy đăng ký xe hoặc không gắn biển số sẽ bị phạt tiền từ 300.000 đến 400.000 đồng. Do vậy, với việc không thể đi đăng ký xe, chủ phương tiện chấp nhận tình huống bị CSGT lập biên bản xử phạt về lỗi này bất cứ lúc nào. Ông Nguyễn Công Đạo nhà ở phường 15 quận 10 than: “Xe của tôi là quà sinh nhật của mấy đứa con tặng, lâu rồi nên tôi cũng không nhớ bỏ giấy tờ ở đâu, giờ lục tìm không ra. Mấy hôm nay tôi hạn chế đi xe, có chuyện cần đi đâu thì nhờ con cháu chở giùm. Chỉ có điều không lẽ làm phiền con cháu hoài, cũng có lúc tôi phải tự lấy xe mà đi. Chạy ngoài đường mà cứ nơm nớp sợ bị CSGT thổi lại”. 

Trao đổi với chúng tôi, một số CB-CS CSGT nói rằng cũng thông cảm với việc người dân gặp khó khi đăng ký xe máy điện nên trong thời gian đầu chỉ nhắc nhở, vận động chủ phương tiện đi đăng ký theo đúng quy định. Bên cạnh đó, Thượng tá Trần Văn Thương, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TPHCM, cho biết: “Thực tế, đối với việc đăng ký, cấp biển số xe máy điện đã phát sinh một số vướng mắc về hóa đơn, chứng từ… Chúng tôi sẽ tổng hợp các trường hợp cụ thể đề xuất cơ quan chức năng hướng giải quyết, xử lý”.

Nhiều người chọn xe máy điện làm phương tiện vận chuyển vì giá cả không đắt, lại không khó sử dụng. Nhưng với quy định buộc phải đăng ký xe, dự kiến loại xe này sẽ vắng bóng trên đường phố. Dạo một vòng các cửa hàng bán xe đạp điện, xe máy điện ở quận 5, 6, 11…, chúng tôi thấy không khí khá vắng vẻ. Nhiều người đến tham quan cửa hàng, nhưng rồi lại về. Bà Lục Tố Nga, 42 tuổi, nhà ở đường Lạc Long Quân quận 11, nói: “Xe máy điện có giá khoảng 12 triệu đồng một chiếc. Tốt, bền hay không thì chưa biết; nhưng với giá đó cộng với việc phải đăng ký biển số thì tôi thêm vài triệu đồng mua xe gắn máy sẽ tiện hơn”.

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường trung học phổ thông công lập. Theo đó, thành phố sẽ tuyển 61% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.