SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Đăng ký bảo hộ sản phẩm giúp cây sầu riêng đặc sản vùng Đồng bằng Sông Cửu Long nâng cao giá trị

16:16, 10/03/2020
(SHTT) - Việc nhận được đăng ký bảo hộ sản phẩm từ Cục Sở hữu Trí tuệ đã giúp thương hiệu sầu riêng sạch Sáu Ri của bà con vùng Đồng bằng Sông Cửu Long ngày càng khẳng định vị thế của mình.

Được ưa chuộng trên thị trường không chỉ bởi đặc tính cơm vàng hạt lép, sầu riêng Sáu Ri còn được tin dùng bởi uy tín thương hiệu của mình. Việc đăng ký bảo hộ thành công sản phẩm tại Cục Sở hữu Trí tuệ cũng đã góp phần giúp thương hiệu sầu riêng sạch Sáu Ri ngày càng khẳng định vị thế của mình.

Với 20 năm kinh nghiệm trồng sầu riêng tại vùng đất phù sa Vĩnh Long, vào năm 1990, ông Sáu Ri đã cho ra đời cây sầu riêng giống mới với năng suất cao hơn, múi sầu vàng hơn và hạt sầu lép hơn được thị trường vô cùng ưa chuộng.

Cái tên Sáu Ri của thương hiệu bắt nguồn từ ông Sáu Ri, người đã sáng tạo ra giống cây sầu riêng mới cho năng suất cao hơn. Đây là giống sầu riêng đặc sản nổi tiếng nhất đồng bằng sông Cửu Long đầu những năm 1990. Tại vùng đất phù sa Vĩnh Long, với kinh nghiệm hơn 20 năm gieo trồng sầu riêng, ông Sáu Ri đã đặt hết tâm huyết của mình vào giống cây trồng này.

Năm 1997, sầu riêng Sáu Ri đã giành được những sự chú ý lớn đầu tiên khi sản phẩm đạt giải trái ngon tại Hội chợ quốc tế nông nghiệp Cần Thơ.

sau rieng

Sầu riêng Ri 6 cơm vàng hạt lép có hạt lép chiếm đến 40% 

Năm 1999, ông Sáu Ri bạo bệnh qua đời và 4 người con trai trong gia đình đã cùng nhau phát triển thương hiệu sầu riêng Sáu Ri do cha để lại. Anh hai Nguyễn Minh Trung quản lý chung, anh ba Nguyễn Minh Nhân làm cây giống, anh tư Nguyễn Minh Thiện quản lý vườn nhà, chàng út Nguyễn Minh Hậu tìm đầu ra. Bốn anh em tập trung vào cây sầu riêng Sáu Ri, tự đặt trách nhiệm phải phát triển cây sầu riêng di sản của cha mình.

Tới năm 2002, sản phẩm Sầu riêng Sáu Ri đã nhận được chứng nhận thương hiệu từ Cục Sở hữu trí tuệ. Đây là dấu mốc quan trọng giúp cho thương hiệu Sầu riêng Sáu Ri được biết đến nhiều hơn trên thị trường. Việc đăng ký bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm cũng giúp cho giá trị của sản phẩm sầu riêng Sáu Ri trên thị trường được nâng cao.

Chia sẻ về bí quyết thành công của gia đình, anh Trung cho biết các cây giống được tạo ra từ phương pháp "ghép mắt", lấy mắt cây sầu riêng giống đầu dòng ghép với cây con thuộc loại sầu riêng để tạo ra những cây giống chuẩn.

Chỉ một nhánh sầu riêng đầu dòng nhỏ đã có hàng trăm "mắt" có thể ghép với cây thuộc loại sầu riêng sẽ cho ra hàng trăm cây sầu riêng Ri 6 mới. Được nông dân trong vùng Đồng bằng Sông Cửu Long công nhận hiệu quả, đầu những năm 2000, mỗi năm anh Trung sản xuất 40.000 - 50.000 cây giống.

sau rieng 1

 Cây con giống sầu riêng Ri 6 được bán với giá khoảng 20.000đ/cây

Mỗi năm chỉ riêng cơ sở cây giống Sáu Ri đã sản xuất và tiêu thụ 30.000 - 50.000 cây giống. Chỉ riêng cơ sở này đã có 700.000 - 800.000 cây được các nhà vườn mua về trồng, chưa kể số lượng sầu riêng Ri 6 do các cơ sở khác sản xuất. Ước tính hiện nay đã có hàng triệu cây sầu riêng Ri 6 được trồng trên phạm vi cả nước. Giống sầu riêng Ri 6 cũng đã được xuất khẩu sang Campuchia theo con đường tiểu ngạch.

Mỗi cây giống khi được bán cho nhà vườn hoặc xuất đi, cơ sở Sáu Ri đều có phiếu bảo hành ghi rõ ngày sản xuất, lô hàng, tên kỹ sư kiểm tra chất lượng và tên cây đầu dòng. Phiếu bảo hành có giá trị đến khi cây sầu riêng cho ra trái.

sau rieng 3

Cây sầu riêng Sáu Ri rất sai quả và cho năng suất tốt 

Hiện cơ sở của cây giống của Sáu Ri đã đặt tại nhiều tỉnh miền Đông Nam bộ và Tây Nguyên, miền Trung. Cơ sở Sáu Ri được công nhận là "địa chỉ xanh" về cung cấp cây giống. Nguyễn Minh Trung được bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn tặng giấy khen là nông dân sáng tạo.

Sau hơn mười năm làm cây giống, Trung giao cơ sở lại cho em là Nguyễn Minh Thiện. Thiện nói: "Sẽ giữ vững thương hiệu và giữ công suất của cơ sở trung bình 30.000 cây giống/năm. Hiện nay đã có nhiều cơ sở sản xuất giống này, nhưng cơ sở vẫn có ưu thế hơn nhờ là hàng chính hiệu".

Điều đặc biệt của loại sầu riêng Ri 6 này không chỉ bởi vị ngon, mà còn bởi quy trình trồng sạch, đảm bảo an toàn. Trồng sầu riêng 6 Ri phải bón hoàn toàn bằng phân hữu cơ, phân chuồng hoai, các thuốc hoá học phải bón trước 21 ngày khi thu hoạch. Khó nhất là canh đúng thời điểm để hái sao cho sầu riêng chín đều tự nhiên. Cứ mỗi lần thu hoạch trái xong, bốn anh em rải phân chuồng xuống để không làm chết côn trùng “vì mấy côn trùng đó làm tăng độ màu mỡ của đất”.

“Mỗi loại sầu riêng đều có cách chăm sóc khác nhau, loại sầu riêng 6 Ri phải có quy trình đàng hoàng, bao nhiêu ngày rải phân, bao nhiêu ngày xịt thuốc, xịt thuốc gì đều quy định hết, nếu không tuân thủ sẽ bị sượng”. Vì thế khi bán giống cây, người dân sẽ được nghe tư vấn cách trồng, cách chăm sóc sao cho ra quả ngon nhất.

sau rieng 4

 Bánh mì thanh long nhân sầu riêng Sáu Ri được người dân săn đón

Nhờ tập trung đẩy mạnh thương hiệu sầu riêng sạch, cái tên sầu riêng Sáu Ri đã chiếm được cảm tình của người tiêu dùng trên thị trường. Không chỉ ở Việt Nam, sầu riêng Sáu Ri đang từng bước phát triển tiến xa hơn trên thị trường quốc tế. Mới đây, sầu riêng Sáu Ri đã bắt tay cùng với vua bánh mì Kao Siêu Lực sáng tạo ra sản phẩm bánh mì thanh long nhân sầu riêng. Sản phẩm này thu hút rất nhiều khách hàng, đưa tên tuổi của sầu riêng Sáu Ri thêm vững mạnh.

Ngọc Hương

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.