SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Đăng ký bản quyền mô hình sản xuất nông nghiệp như thế nào?

18:00, 23/08/2018
Câu hỏi: Nếu tôi có một mô hình liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, nó giúp tăng diện tích trồng cây trên 1 diện tích nhất định. Do chưa có điều kiện thực hành nên mới chỉ trên lý thuyết và mô hình. Vậy tôi có nên đăng ký bản quyền không, thủ tục như nào?

Trả lời: 

Các loại hình tác phẩm được bảo hộ quyền tác giả được quy định tại điều 14 của Luật sở hữu trí tuệ 2005:

"Điều 14: Các loại hình tác phẩm được bảo hộ quyền tác giả.

- Tác phẩm văn học, khoa học, sách giáo khoa, giáo trình và tác phẩm khác được thể hiện dưới dạng chữ viết hoặc ký tự khác;

- Bài giảng, bài phát biểu và bài nói khác;

- Tác phẩm báo chí;

- Tác phẩm âm nhạc;

- Tác phẩm sân khấu;

- Tác phẩm điện ảnh và tác phẩm được tạo ra theo phương pháp tương tự (sau đây gọi chung là tác phẩm điện ảnh);

- Tác phẩm tạo hình, mỹ thuật ứng dụng;

- Tác phẩm nhiếp ảnh;

- Tác phẩm kiến trúc;

- Bản họa đồ, sơ đồ, bản đồ, bản vẽ liên quan đến địa hình, công trình khoa học;

- Tác phẩm văn học, nghệ thuật dân gian;

- Chương trình máy tính, sưu tập dữ liệu"Như vậy, trong trường hợp của bạn thì mô hình nông nghiệp có thể được coi là tác phẩm tạo hình, mỹ thuật ứng dụng hoặc công trình khoa học nên bạn có thể đăng ký bảo hộ quyền tác giả cho tác phẩm của mình. Và bạn nên đăng ký bảo hộ cho tác phẩm của mình để có thể giữ được ý tưởng tác phẩm của bạn cả khi bạn đã thực hành được hay chưa thực hành được ứng dụng tác phẩm của mình. 

dang ky ban quyen

 

Tài liệu cần thiết cho việc nộp đơn đăng ký bản quyền tác giả:

Nếu chủ thể đăng ký là chủ sở hữu đồng thời là tác giả/các đồng tác giả

- Ba bản mẫu tác phẩm cần đăng ký;

- Các thông tin về tác phẩm đã công bố hay chưa; thời gian công bố; nơi công bố; hình     thức công bố;

- Giấy ủy quyền của tác giả/các đồng tác giả; 

- Bản sao công chứng chứng minh nhân dân của tác giả/các tác giả;

- Tên đầy đủ, bút danh (nếu có), địa chỉ, số điện thoại, fax của tác giả/các đồng tác giả.

- Giấy cam đoan của tác giả/ đồng tác giả.

Nộp hồ sơ đăng ký bản quyền tại:

Hiện nay, cơ quan duy nhất tiếp nhận hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận cho chủ sở hữu tác phẩm là Cục Bản quyền tác giả có trụ sở chính đặt tại thành phố Hà Nội và 02 văn phòng đại diện của Cục Bản quyền tác giả tại thành phố Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh. Bạn muốn đăng ký bản quyền tác giả có thể trực tiếp hoặc thông qua tổ chức đại diện tư vấn và nộp đơn đăng ký trực tiếp tại 03 cơ quan nêu trên hoặc gửi qua đường bưu điện hồ sơ đăng ký.

Thời gian cấp Giấy chứng nhận bản quyền tác giả

Trong thời gian 15 ngày tính từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ từ tác giả hoặc người được ủy quyền, Cục bản quyền tác giả sẽ có trách nhiệm phải cấp Giấy chứng thực đăng ký quyền tác giả cho người nộp hồ sơ. Đối với trường hợp sản phẩm đăng ký bị từ chối thì Cục Bản quyền tác giả có nghĩa vụ thông báo bằng văn bản đến cho tác giả đăng ký hoặc người đến nộp hồ sơ.

Chi phí cho việc đăng ký bản quyền tác giả

Mức thu lệ phí của việc cấp Giấy chứng thực đã được quy định rất rõ tại Thông tư số 29/2009/TT-BTC ngày 10 tháng 2 năm 2009 trong đó có ghi rõ về mức thu và chế độ thu, nộp, quản lý đồng thời cách thức sử dụng các tiền được đóng khi đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền SHTT.

Theo luatminhkhue

Tin khác

Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.