Đăng kí nhãn hiệu chứng nhận ‘Huế - Kinh đô ẩm thực’ cho bún bò Huế
Bún bò là một đặc sản của xưa Huế, xuất phát điểm là một món ăn dành cho vua chúa trong cung đình. Từ lâu món ăn này đã được định danh cho Thừa Thiên Huế trên bản đồ ẩm thực Việt Nam và được du khách quốc tế đều biết đến.
Trước đó, năm 2016 bún bò Huế đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu chứng nhận, có hạn sử dụng đến 2026. Trong quyết định 1623/QĐ-UBND ngày 13/7/2016, Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu “bún bò Huế” kèm theo logo.
Việc tiếp tục đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Huế – Kinh đô ẩm thực” cho món ăn này như một lần nữa khẳng định giá trị của bún bò Huế đối với tỉnh này.
Theo đó, nhãn hiệu chứng nhận “Huế - Kinh đô ẩm thực” được Sở Khoa học – Công nghệ Thừa Thiên Huế xây dựng từ năm 2019 với mục tiêu đặt ra là nhãn hiệu chứng nhận “Huế – Kinh đô ẩm thực” được đăng ký; xác lập quyền bảo hộ; sử dụng; quản lý và khai thác có hiệu quả trên thực tế.
Thêm nữa, dự án cũng sẽ tạo hệ thống tổ chức, công cụ, phương tiện, điều kiện để quản lý, khai thác và phát triển sản phẩm dịch vụ mang nhãn hiệu này.
Ngoài bún bò Huế, Thừa Thiên Huế cũng dự định thêm một số nhóm món ăn đăng ký nhãn hiệu trên, gồm 6 nhóm ẩm thực: Ẩm thực cung đình, nhóm ẩm thực dân gian, nhóm ẩm thực chay, nhóm đồ ngọt, nhóm gia vị và nhóm đồ uống.
Cụ thể, nhóm 1 - ẩm thực cung đình, gồm: bồ câu tiềm yến sào; cá bống (đao, mú) kho rau răm; chè hạt sen. Nhóm 2 - ẩm thực dân gian, gồm: cơm hến; bún bò Huế; bánh bèo; bánh nậm; bánh lọc; bánh canh Nam Phổ; bánh gói Hương Cần; bún Vân Cù; bánh khoái (bánh khoái thông thường và bánh khoái cá kình). Nhóm 3 - ẩm thực chay, gồm: súp măng tây; bánh gói chợ Cầu; mì căn nướng lá lốt. Nhóm 4 - đồ ngọt, gồm: bánh Phục Linh; mứt gừng Huế; mè xửng Huế; chè bột lọc bọc heo quay. Nhóm 5 - gia vị, gồm: tôm chua Huế; nước mắm ruốc Huế. Nhóm 6 - đồ uống, có trà ướp hoa sen.
Việc xây dựng, phát triển nhãn hiệu chứng nhận cho bún bò Huế và các món ăn tiêu biểu của địa phương này, là cơ sở để phát huy thế mạnh vốn có về ẩm thực. Từ đây sẽ góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực, phát huy giá trị kinh tế địa phương.
Phan Hòa