SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Đàn ông có bị trầm cảm sau sinh không?

04:45, 21/08/2018
(SHTT) - Đàn ông không đi qua thai kỳ hoặc sinh con. Mức độ hormone của họ không thay đổi sau khi kết hôn. Chính xác thì họ bị trầm cảm về điều gì?

Đàn ông cũng bị trầm cảm sau sinh?

Nghiên cứu mới tại Thụy Điển cho thấy mức độ trầm cảm đang diễn ra nhiều và phổ biến hơn ở các ông bố với các triệu chứng trầm cảm “nam” như kích động, tức giận,dễ cáu kỉnh, làm việc nhiều giờ hơn và uống nhiều rượu bia.

Những người cha ngày càng đối mặt với những tình huống khó xử tương tự mà các bà mẹ vẫn thường chia sẻ - bao gồm cả cố gắng kết hợp làm cha mẹ với công việc. Những người cha bị chán nản thường có áp lực bên ngoài, chẳng hạn như vấn đề công việc, và nếu bạn tình của họ chán nản, nguy cơ trầm cảm của họ tăng lên gấp đôi. Thiếu ngủ, có cặp song sinh và xung đột trong mối quan hệ tất cả có thể đóng góp chính.

Một người cha chán nản sẽ chơi và mỉm cười ít hơn với đứa con của mình. Trẻ em bị ảnh hưởng sâu sắc bởi trầm cảm sau khi sinh với các nghiên cứu cho thấy các biện pháp an sinh kém hơn và các vấn đề hành vi khác ở tuổi bảy.

Những người cha đang cảm thấy mình gặp khó khăn hoặc vợ, người thân, bạn bè nhận thấy sự gia tăng hành vi cáu kỉnh, lo lắng của họ trong năm đầu tiên làm cha (chứng trầm cảm của người cha được phân tán nhiều hơn trong suốt 12 tháng đầu) nên xem xét khả năng trầm cảm sau sinh.

Liệu pháp Nhận thức - Hành vi (một hình thức tâm lý trị liệu giúp bệnh nhân hiểu rõ sự ảnh hưởng của suy nghĩ và cảm xúc lên hành vi) có thể giúp đỡ như một loại thuốc chống trầm cảm.

Psouni khuyến cáo: Nếu trầm cảm không được phát hiện kịp thời thì "Một trong những điều khủng khiếp nhất là một năm sau bạn phải tự gánh chịu hậu quả và nhận ra mình đã thực sự tồi tệ và chật vật - còn năm đầu đời của con bạn thì đã trôi qua".

Vân Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.