SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Đan Mạch: Phát triển thành công liệu pháp chữa khỏi HIV

07:17, 31/10/2022
(SHTT) - Một nhóm các nhà khoa học tại Đan Mạch mới đây đã công bố các kết quả tích cực của nghiên cứu liệu pháp điều trị căn bệnh thế kỷ HIV.

Theo thông tin được đăng tải trên Healtheuropa, gần đây, một nhóm các nhà khoa học từ Đại học Aarhus và Bệnh viện Đại học Aarhus đã thực hiện một cách tiếp cận mới để phát triển một phương pháp chữa trị HIV, dựa trên ý tưởng rằng các loại thuốc thử nghiệm mới này có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể và ngăn chặn virus.

Nghiên cứu được dẫn đầu bởi Giáo sư, Tiến sĩ Ole Schmeltz Søgaard, chuyên gia nghiên cứu Virus học tại Đại học Aarhus.

hiv-1-166697227526645505912

 

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã kiểm tra tác động của hai loại thuốc thử nghiệm đối với những người được chẩn đoán nhiễm HIV gần đây. Những người tham gia được sắp xếp ngẫu nhiên thành 4 nhóm:

  • Nhóm đầu tiên được dùng thuốc thử nghiệm romidepsin, thuốc này nhằm mục đích ngăn virus ẩn bộ gen của nó trong các tế bào miễn dịch.
  • Nhóm thứ hai được cung cấp thuốc thử nghiệm là các kháng thể đơn dòng, có thể loại bỏ các tế bào bị nhiễm bệnh và tăng cường hệ thống miễn dịch.
  • Nhóm thứ ba nhận được phương pháp điều trị tiêu chuẩn mà không có thuốc thử nghiệm.
  • Nhóm thứ 4 nhận được sự kết hợp của phương pháp điều trị HIV tiêu chuẩn, thuốc thử nghiệm và kháng thể đơn dòng.

Quá trình thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy một số kết quả đáng khích lệ. Ở nhóm thứ 4 được cung cấp kháng thể đơn dòng cùng với thuốc điều trị HIV cho thấy lượng virus giảm nhanh hơn sau khi bắt đầu điều trị và phát triển khả năng miễn dịch tốt hơn chống lại HIV và hệ thống miễn dịch của họ có thể ngăn chặn một phần hoặc hoàn toàn.

Các tác giả của nghiên cứu cho rằng, các kháng thể đơn dòng có thể giúp hệ thống miễn dịch nhận biết và tiêu diệt các tế bào bị nhiễm bệnh. Các kháng thể này có thể liên kết với các virus trong các hạch bạch huyết và huấn luyện các tế bào miễn dịch nhất định để phát triển khả năng miễn dịch với HIV.

Mặc dù kết quả rất khả quan nhưng các nhà nghiên cứu sẽ cần phải tìm ra cách để tối ưu hóa việc điều trị và khuếch đại tác dụng của nó. Nhóm các nhà khoa học hiện đang thực hiện một nghiên cứu lớn hơn, nhằm tìm ra cách tối ưu hóa phương pháp điều trị thử nghiệm.

Phương pháp điều trị được tối ưu hóa sẽ có tác động mạnh hơn đến cả virus và khả năng miễn dịch của những người tham gia. Bằng cách này, các nhà khoa học hy vọng sẽ tăng cường khả năng của hệ thống miễn dịch để ngăn chặn vĩnh viễn virus HIV còn sót lại.

 Hải An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.