SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

'Dân hỏi - Thành phố trả lời': Giải đáp nhiều thắc mắc và nỗi lo cho người dân TP.HCM

21:46, 24/08/2021
(SHTT) - Trong buổi livestream đầu tiên, các đại diện lãnh đạo TP.HCM đã giải đáp các thắc mắc của người dân về vấn đề an sinh xã hội và các cách hỗ trợ đối với hoàn cách khó khăn trong giai đoạn giãn cách.

Vào lúc 20h ngày 24/8, Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) TPHCM phối hợp cùng Bộ TTTT đã tổ chức chương trình phát sóng trực tiếp với tên gọi “Dân hỏi - Thành phố trả lời”. Theo đó, nghệ sĩ Quyền Linh sẽ đại diện cho nhân dân gửi đến các cấp chính quyền những câu hỏi mà người dân thành phố đang thắc mắc về tình hình dịch bệnh, ngăn chặn thông tin bịa đặt cũng như lan tỏa điều tích cực trong cuộc chiến chống COVID-19 tại TP.HCM.

Dân hỏi - Thành phố trả lời: Giải đáp nhiều thắc mắc và nỗi lo cho người dân tp.HCM
Đại diện Bộ TTTT - ông Lê Quang Tự Do (Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử).

Trong buổi livestream đầu tiên, chia sẻ về vấn đề kiểm soát những tin giả xuất hiện tràn lan, sai sự thật trên mạng xã hội, đại diện Bộ TTTT - ông Lê Quang Tự Do (Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử) cho biết: “Hiện nay chúng tôi có trung tâm giám sát không gian mạng quốc gia để quét 300 triệu tin mỗi ngày. Có những đội ngũ chuyên môn để phân loại, đánh giá và xử lí thông tin đó. Các tin tức về Covid-19 gần đây tập chung chủ yếu vào hai vấn đề là kích động, chia rẽ và nói sai sự thật không có căn cứ khoa học”.

Đồng thời, có không ít người dân cũng gửi câu hỏi phản ánh về tình trạng các số điện thoại cứu trợ, hỗ trợ hiện nay rất khó khăn trong việc liên hệ. Giải đáp tình thắc mắc này, đại diện Sở TTTT TP HCM - ông Lâm Đình Thắng (Giám đốc Sở TTTT TPHCM) tiết lộ: “Rất xin lỗi bà con trong thời gian vừa qua nhiều đường dây nóng bận liên tục. Lý do chính là do quá tải, trong vòng 24h có hơn 54 nghìn cuộc gọi đến dù bố trí 120 tổng đài viên. Nhưng sau đó, TP đã có ứng dụng công nghệ dùng trí tuệ nhân tạo để giải quyết. Hiện tại chỉ còn một số bà con chưa tiếp cận được nhưng chúng tôi sẽ cố gắng điều chỉnh”.

Dân hỏi - Thành phố trả lời: Giải đáp nhiều thắc mắc và nỗi lo cho người dân tp.HCM
Đại diện Sở TTTT TP HCM - ông Lâm Đình Thắng (Giám đốc Sở TTTT TPHCM)

Kể từ khi áp dụng lệnh siết chặt giãn cách không cho ra khỏi nhà nên nhiều người dân đã rất hoang mang trong việc đi chợ mua thực phẩm. Mặc dù đã có phương hướng giải quyết sẽ nhờ vào lực lượng quân đội mang đến tận nhà nhưng có vẻ như mọi người vẫn còn rất hoang mang. Để giải đáp nỗi lo này, ông Lâm Đình Thắng cũng cho biết thêm: “Sẽ có lực lượng đi chợ hộ bà con, khi có nhu cầu mọi người sẽ liên hệ với tổ trưởng tổ dân phố và tổ Covid Cộng đồng (do nhiều thành viên tự nguyện tham gia). Sau đó sẽ được phát phiếu đi chợ thay để gửi lại cho họ”.

Ngoài ra, theo chia sẻ từ các tình nguyện viên thông qua cuộc khảo sát thực tế từ MC Quyền Linh tiết lộ. mỗi hộ gia đình chỉ có thể nhờ tổ đi chợ 1 lần/tuần nên phải cố gắng ghi chi tiết các thứ cần mua trong hạng mục ưu tiên. Kể cả băng vệ sinh cũng là nhu yếu phẩm thiết yếu. Trong trường hợp khẩn cấp, người dân nảy sinh các món đồ cần mua thêm khác như thuốc men sẽ được tổ công tác địa phương báo lại đội y tế hỗ trợ trực tiếp, kịp thời đáp ứng đúng nhu cầu người dân.

Dân hỏi - Thành phố trả lời: Giải đáp nhiều thắc mắc và nỗi lo cho người dân tp.HCM

Còn về vấn đề “Túi an sinh xã hội”, đến nay nhiều người vẫn chưa rõ cũng như hiểu được về khái niệm này. Để thông tin chính xác  đến bà con, ông Lê Quang Tự Do chia sẻ: “Đây là chính sách được Chính phủ đề ra để giúp đỡ cho các hộ gia đình gặp khó khăn, thiếu thốn trong mùa dịch. Túi an sinh này có thể giúp cho hộ gia đình đủ sống trong 1 tuần, giá trị tương đương với 300 nghìn đồng dành cho các F0, hộ nghèo, đối tượng trong khu phong tỏa hay cách ly tập trung, công nhân, người lao động mất việc, người cơ nhỡ sống lang thang”. Để nhận được sự hỗ trợ đặc biệt này, người dân có thể liên hệ với các số điện thoại đường dây nóng, Tổ trưởng tổ dân phố hay Mặt trận Tổ quốc tại địa phương đang sinh sống.

Dân hỏi - Thành phố trả lời: Giải đáp nhiều thắc mắc và nỗi lo cho người dân tp.HCM
Hình ảnh "Túi an sinh xã hội" được chuẩn bị cho bà con gặp khó khăn trong mùa dịch.

Trong trường hợp người dân quá khó khăn, có thể bình luận thông tin cá nhân trong mỗi buổi livestream để ban thư ký chương trình tổng hợp danh sách và liên hệ hỗ trợ “Túi an sinh xã hội” trong thời gian sớm nhất.

Chương trình “Dân hỏi - Thành phố trả lời” được phát sóng trực tiếp lúc 20.00’ hằng ngày, từ ngày 24/8 đến 6/9/2021 trên trang mạng xã hội Facebook (fanpage) của Trung tâm Báo chí TPHCM (https://www.facebook.com/trungtambaochi.tphcm/).

Ảnh: Cắt từ clip

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Đó là thông điệp được Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đưa ra tại buổi thăm và làm việc tại Liên hiệp các Hội khoa học và ký thuật Việt Nam (VUSTA) vào chiều ngày 23/4 vừa qua.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh đoàn Thanh Hóa phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức Hội nghị biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và tấm gương khởi nghiệp thành công trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024 vào sáng 23/4 tại TP Sầm Sơn.