SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Dân dựng lều, ngăn cản ôtô chở rác

11:00, 19/08/2017
Cá chết, môi trường ô nhiễm, người dân xã Gia Minh đã chặn lối vào bãi rác Da Lợn của huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng), khiến rác ngập đường.

Bãi rác Da Lợn của huyện Thủy Nguyên nằm tại xã Minh Tân, gần sông Thải, nhưng đường vào lại đi nhờ qua xã Gia Minh. 

Theo người dân xã Gia Minh, từ khi bãi rác hoạt động năm năm nay, họ phải sống chung với ô nhiễm. Đường làng, đường xã bị phá hỏng, ao đầm nuôi trồng thủy sản mỗi khi lấy nước sông Thải vào xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt.

rac-thai-1-8463-1503028040

Rác thải ngập tràn các nẻo đường ở huyện Thủy Nguyên sau khi người dân xã Gia Minh chặn đường không cho xe chở rác vào bãi Da Lợn. Ảnh: Giang Chin

Bà Bùi Thị Hái (50 tuổi, Đội 1, xã Gia Minh) cho biết, cách đây ít ngày gia đình lấy nước từ sông Thải vào sáu sào ao nuôi thả cá mè, trắm, rô phi sắp đến thời kỳ thu hoạch thì phát hiện màu nước đen, vội chặn lại song không kịp. Hàng tạ cá trong ao bị nhiễm nước bẩn lăn ra chết, bốc mùi hôi thối.

"Cực chẳng đã, chúng tôi bỏ nhà ra ăn ngủ trong túp lều tạm bợ giữa đường để gác và sẽ chặn ở đây cho đến khi mọi việc được các cấp chính quyền làm sáng tỏ”, bà Vũ Thị Dung nói.

Theo bà Dung, người dân phản đối bãi rác Da Lợn từ đầu tháng 7. Khoảng 10 ngày nay, khi thấy vấn đề không được giải quyết, họ mới dựng lều ngăn cản, quyết liệt không cho xe rác nào được vào bãi đổ. 

Hành động của người dân xã Gia Minh khiến rác chất đống khắp huyện Thủy Nguyên, từ đường thôn xóm tới trục giao thông lớn, bốc mùi hôi thối.

rac-thai-2-9914-1503028040

 Người dân xã Gia Minh dựng lều canh không cho ôtô chở rác vào bãi. Ảnh: Giang Chinh

Ông Đỗ Văn Trường, Phó chủ tịch UBND xã Gia Minh cho biết, cơ quan chức năng của huyện, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cảnh sát Môi trường thành phố đã về họp với nhân dân, đồng thời kiểm tra thực tế, lấy mẫu về phân tích tìm nguyên nhân, nhưng chưa có kết quả.

Hiện xã có khoảng 30 hộ nuôi trồng thủy sản gặp tình trạng cá chết, gây thiệt hại về kinh tế. Để giúp người dân khắc phục một phần, xã đã lập danh sách hộ nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại để đề nghị huyện miễn tiền thuế, phí.

Lãnh đạo UBND huyện Thủy Nguyên thông tin đã nhiều lần họp với người dân và cả chính quyền xã Minh Tân, nơi có bãi rác để tìm giải pháp, nhưng chưa thành. Đến nay, bãi rác Da Lợn cơ bản không còn mùi, do đã được phun thuốc khử trùng và đổ hàng nghìn mét khối đất đá phủ kín.

Riêng việc thu gom và xử lý rác tại các xã đang được tiến hành tạm thời theo hai hướng: xin thành phố cho chở rác sang bãi rác chung của thành phố ở Đình Vũ đổ và vận động nhân dân tự tìm cách tiêu hủy rác tại chỗ.

Theo Vnexpress

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/3, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị lần 2 về hợp tác số toàn cầu với chủ đề "Cơ hội cho doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại thị trường nước ngoài.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' để trở thành lực lượng xung kích, nòng cốt, giương cao ngọn cờ tiên phong, tình nguyện đi đầu, làm chủ công cuộc chuyển đổi số và phát triển Việt Nam sớm trở thành quốc gia số.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - 65 bảng Anh (khoảng 2 triệu VNĐ) là con số trung bình mà mỗi công dân Anh bỏ ra hàng tháng để đóng góp cho hoạt động từ thiện trong năm 2023, tăng 40% so với năm trước đó.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tại Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định vai trò của Thủ đô trong các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội.