SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Đàm Vĩnh Hưng tung MV Gánh mẹ giữa thời điểm đang tranh chấp bản quyền

07:38, 23/08/2021
(SHTT) - Mới đây, Đàm Vĩnh Hưng đã chính thức phát hành album “Thương” với chủ đề về mùa Vu Lan báo hiếu và sử dụng ca khúc “Gánh mẹ”- Một ca khúc đang bị tranh chấp tác quyền giữa nhà thơ Trương Minh Nhật và nhạc sỹ Quách Beem.

 Trong mùa Vu lan báo hiếu năm nay, Đàm Vĩnh Hưng ra mắt album Thương gồm 15 bài hát về cha mẹ. Trong đó, ca khúc gây chú ý nhất là ca khúc Gánh mẹ.

Theo chia sẻ của nam ca sĩ, “Gánh mẹ” là một trong những ca khúc anh có nhiều cảm xúc nhất trong số 15 ca khúc trong album “Thương”. Đàm Vĩnh Hưng cho hay, từng lời, từng chữ trong bài hát như "cứa thẳng vào tim" và khiến anh không ngừng rơi nước mắt mỗi khi cất giọng.

“Hưng nghĩ mỗi người khi nhìn thấy cha mẹ của mình ngày càng già yếu mới thấm thía bài hát này. Như má của Hưng cũng vậy, từ một người nhanh nhẹn, tháo vát gấp 3,4 lần người thường giờ ngồi một chỗ, bị vẹo cột sống, sinh hoạt phải nhờ con cháu. Thương chứ! Nhiều người nói ác ý về chuyện của má Hưng nhưng không ai cho Hưng một đồng nào để trả cho má. Là Hưng tự làm tự lèo lái gia đình mình qua sóng gió. Nên có một câu Hưng khóc hoài khi hát: Cho con gánh mẹ một lần, để sau người gánh chính là con con”, Đàm Vĩnh Hưng trải lòng.

dam vinh hung1

 Đàm Vĩnh Hưng tung MV Gánh mẹ giữa thời điểm đang tranh chấp bản quyền

Mặc dù để lại nhiều cảm xúc nhưng thời gian qua, "Gánh mẹ" đang là ca khúc tranh chấp bản quyền giữa nhà thơ Minh Nhật và nhạc sĩ Quách Beem. Nhiều khán giả đặt ra hoài nghi rằng: Liệu nam ca sĩ có đang phát hành trái phép ca khúc?

Chia sẻ về vụ việc này, Đàm Vĩnh Hưng cho biết “Gánh mẹ” đang là ca khúc vướng vào lùm xùm tranh chấp quyền tác giả giữa nhà thơ Trương Minh Nhật và nhạc sĩ Quách Beem nên việc phát hành ca khúc gặp nhiều trở ngại.

Nhưng vì quá yêu thích ca khúc này mà Đàm Vĩnh Hưng đã trực tiếp nói chuyện với cả hai bên để tìm ra phương án phù hợp nhất.

Nam ca sĩ chia sẻ: "Vụ kiện vẫn chưa có kết quả chính thức nên cũng hơi khó cho Hưng trong khâu phát hành. Nhưng Hưng trực tiếp liên hệ và nói chuyện với cả nhà thơ Minh Nhật lẫn Quách Beem để ca khúc "Gánh mẹ" được đường hoàng phát hành mà không bị ảnh hưởng chuyện bản quyền. Hưng nghĩ đó là cách Hưng tôn trọng bài hát, tôn trọng chất xám của tất cả những người tạo nên "Gánh mẹ"".

Phía nhà thơ Minh Nhật và nhạc sĩ Quách Beem cũng xác nhận Đàm Vĩnh Hưng đã liên hệ và họ đồng ý để anh phát hành.

Như đã đưa tin trước đó, vụ tranh chấp tác quyền ca khúc Gánh mẹ giữa nhà thơ Trương Minh Nhật và nhạc sĩ Quách Beem bắt đầu nổi lên vào tháng 9/2019 khi ông Trương Minh Nhật phát hiện ca khúc Gánh mẹ của nhạc sĩ Quách Beem đăng trên YouTube có phần ca từ giống bài thơ Gánh mẹ của nhà thơ. Nhà thơ Trương Minh Nhật khẳng định bài thơ Gánh mẹ được ông sáng tác vào những ngày mẹ ông hấp hối trong bệnh viện và đăng lên trang của nhóm Thơ văn Facebook vào ngày 13/6/2014. Sau khi phát hiện, ông Trương Minh Nhật đã liên lạc với phía nhạc sĩ Quách Beem để giải quyết vụ việc. Tuy nhiên nhạc sĩ Quách Beem khẳng định bài hát Gánh mẹ do nhạc sỹ sáng tác và ký âm vào ngày 25/10/2013 và được Cục bản quyền tác giả cấp bản quyền chứng nhận vào ngày 28/11/2014.

Vụ việc tranh chấp trên đã được đưa ra toà và ngày 4/12/2019, TAND TPHCM đã chính thức thụ lý vụ tranh chấp trên. Tuy nhiên qua 3 phiên hoà giải, mâu thuẫn giữa 2 bên vẫn không được giải quyết. Ngày 18/8/2020, TAND TPHCM mở phiên sơ thẩm, tuy nhiên phiên tòa này bị hoãn do ca sĩ Quách Beem vắng mặt. Ngày 3/9/2020, phiên tòa sơ thẩm một lần nữa bị hoãn vì nguyên đơn Trương Minh Nhật và luật sư của ông đều vắng mặt.

Mãi tới ngày 21/10/2020, trong phiên xử sơ thẩm tiếp theo, nhà thơ Trương Minh Nhật bất ngờ trình với Hội đồng xét xử những chứng cứ mới cho thấy phía nhạc sỹ Quách Ben thừa nhận phần lời của ca khúc Gánh mẹ là của nhà thơ Trương Minh Nhật. Trước những chứng cứ mới, phiên toà đã phải tạm dừng để xem xét. Phiên toà sơ thẩm tiếp theo dự kiến được mở vào ngày 11/6/2021, nhưng vì TPHCM đang giãn cách do đại dịch COVID-19 nên tòa án đã tạm hoãn phiên toà.

Minh Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Viatris, tập đoàn dược phẩm và chăm sóc sức khỏe toàn cầu của Mỹ, mới đây đã thành công chứng minh phiên bản thuốc hạ huyết áp của họ không vi phạm bằng sáng chế của Johnson & Johnson.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Đội QLTT số 7 (Cục QLTT Quảng Bình) đã triển khai kiểm tra đột xuất 02 cơ sở kinh doanh điện thoại di động, phát hiện tang vật vi phạm gồm 26 cái điện thoại di động iPhone đã qua sử dụng, sản xuất tại Trung Quốc, là hàng hóa nhập lậu với tổng trị giá là 136.900.000 đồng.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Bảo vệ bản quyền là điều kiện tiên quyết để bảo vệ nguồn tài chính của cơ quan báo chí cũng như thực thi hiệu quả các mô hình kinh doanh nội dung số, góp phần giải bài toán về kinh tế báo chí truyền thông ở các cơ quan báo chí hiện nay.
Tin tức 1 ngày trước
Các nhà sản xuất ô tô đang lén lút bán dữ liệu lái xe của bạn cho các công ty bảo hiểm thông qua các ứng dụng hiện đại được cài đặt trên xe.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) đang mang lại vô số lợi ích cho lĩnh vực truyền hình, song, sự bùng nổ của công nghệ mới cũng đặt ra những vấn đề lớn trong công tác bảo vệ bản quyền.