SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Đám cưới trong tháng cô hồn: Nên hay không?

07:08, 04/08/2022
(SHTT) - Nhiều người vẫn quan niệm tháng cô hồn thì không nên tổ chức đám cưới vì nó sẽ mang lại xui xẻo cho cô dâu. Dưới đây là quan điểm của các chuyên gia về vấn đề này.

Tháng 7 âm lịch (tháng cô hồn) được xem là tháng xui xẻo nhất trong năm. Theo quan niệm Á Đông, nếu tổ chức đám cưới trong tháng này, tân lang, tân nương sẽ gặp nhiều điều không lành. Dân gian xưa kiêng kị không nên cưới tháng 7 Âm lịch là do quan niệm "tháng Ngâu" là tháng chia ly, mất mát, không hạnh phúc. Xưa các cụ còn kiêng việc cưới hỏi vào tháng Giêng vì là tháng Tết mọi người cần đi lễ bái, hội hè. Kiêng “tháng ba ngày tám” và “tháng 8 ngày 3” là lúc giáp hạt, đói kém, kiêng cưới vào mùa hè vì nóng nực, kiêng cưới tháng chạp vì rét buốt, năm cùng tháng tận.

Tuy nhiên ngày nay việc kiêng kị cưới xin vào các tháng không may mắn theo quan niệm xưa ít dần. Một số bạn trẻ đã tổ chức cưới vào tháng 7 Âm lịch, coi đó là cơ hội tổ chức tiệc cưới giá rẻ. Do ít đám cưới nên sẽ có nhiều lựa chọn đặt địa điểm, khách mời đến dự đông đủ, các dịch vụ cưới hỏi, nhà hàng… đều khuyến mại rất nhiều so với các tháng khác, có những chương trình khuyến mãi tới 40-50% so với cao điểm mùa cưới. Tính ra cùng địa điểm, số lượng thực khách nhưng nhờ khuyến mại, giảm giá nên cô dâu chú rể đã tiết kiệm được một nửa chi phí. Đặc biệt, cô dâu chú rể có thể chọn cho mình những bộ trang phục cưới đẹp đẽ mà bình thường khó chọn được.

dam cuoi trong thang co hon

 Đám cưới trong tháng cô hồn: Nên hay không?

Quan niệm kiêng chụp ảnh tháng 7 Âm lịch của các bạn trẻ cũng dần bị đẩy lùi. Bởi đi chụp ảnh cưới dịp này, các cặp đôi sẽ được hưởng các chương trình khuyến mãi của các studio, vừa tiết kiệm, vừa được săn đón, chiều chuộng và có nhiều điểm chụp đẹp.

Có nên tổ chức đám cưới vào tháng cô hồn không?

Theo các chuyên gia phong thủy, việc kết hôn, tổ chức đám cưới quan trọng nhất là sự tương hợp trong mệnh lý, bát tự của hai người, còn thời điểm kết hôn chỉ là yếu tố phụ, không phải là điều kiện tiên quyết. Chính vì thế nếu ngày cưới có rơi vào tháng 7 âm lịch, tháng cô hồn nhưng ngày đó lại hợp với mệnh của hai vợ chồng thì cũng không có vấn đề gì bởi trong tháng xấu vẫn có ngày đẹp.

Trên báo Gia đình & Xã hội, Nhà nghiên cứu phong thủy Phạm Quang Tuyến chia sẻ: "Tổ chức cưới hỏi ngày nay có dịch vụ, công nghệ hiện đại hỗ trợ. Cô dâu, chú rể chỉ cần chọn thời gian phù hợp, thời tiết thuận lợi để chọn ngày cưới đẹp, không cứ phải vào mùa cưới, không còn cố định vào mùa nào, tháng nào, mà được tổ chức quanh năm. Nếu chẳng may sau này, hôn nhân không êm ấm, suôn sẻ thì chớ nên đổ lỗi vì cưới vào tháng xấu rồi tranh cãi, trách móc nhau. Các cặp vợ chồng trẻ nên nhớ, hạnh phúc gia đình dựa trên sự nỗ lực vun đắp của cả hai vợ chồng".

Cũng bàn về vấn đề này trên báo Lao Động, TS. Nguyễn Hùng Vĩ – giảng viên Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn, chuyên gia nghiên cứu văn hóa dân gian - cho rằng: “Việc kiêng kị chuyện cưới xin trong tháng cô hồn hoàn toàn là mê tín, thiếu cơ sở khoa học. Đây chỉ là thói quen và tâm niệm “có kiêng có lành” của người Việt”.

Chuyên gia Hùng Vĩ phân tích, tháng 7 âm lịch có dịp lễ Vu Lan theo nhà Phật. Lễ này cũng trùng với ngày xá tội vong nhân của phong tục Á Đông. Từ việc báo hiếu cho vong hồn của mẹ, người ta mở rộng để các vong hồn khác đều xứng đáng được cứu rỗi. Theo tín ngưỡng dân gian, đây là ngày mở cửa ngục, các vong hồn trở lại dương gian.

“Sở dĩ người ta kiêng cưới xin vì đây là một trong những việc trọng đại của đời người. Ngày rước dâu đi đường mà vong hồn lang thang khắp nơi người ta sợ rước điềm xui xẻo về nhà. Ai cũng muốn được suôn sẻ, đề phòng bất trắc.

Tuy nhiên, kể cả trước đây hay bây giờ vẫn có những người cưới vào tháng cô hồn vì không mê tín. Những người đó cho rằng “vô sư vô sách, quỷ thần bất trách” rồi mọi chuyện lại đâu vào đấy. Thế nên, việc cưới xin hoàn toàn có thể diễn ra trong tháng này.

Chúng ta tôn trọng tín ngưỡng của mỗi người nhưng có những tín ngưỡng ứng dụng vào cuộc sống hiện đại giờ đã không còn phù hợp. Chẳng lẽ cứ giao thông, xây dựng dừng lại, cưới hỏi không tiến hành thì cả cuộc sống ngưng trệ theo tháng cô hồn hay sao?” – chuyên gia Hùng Vĩ phân tích sâu.

Vân Anh

 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.