SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 17/04/2024
  • Click để copy

Đắk Nông: Thực hiện tốt cải cách hành chính để thu hút và huy động nguồn lực phát triển cho tỉnh

07:18, 29/06/2022
Vừa qua, UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội nghị đánh giá công tác cải cách hành chính, công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, cấp huyện năm 2021 và đề ra nhiệm vụ, giải pháp năm 2022.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Đồng chí Ngô Thanh Danh - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông khẳng định: “Năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức bởi đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tuy nhiên, với sự chủ động, linh hoạt, thực hiện nghiêm các chỉ đạo nên tỉnh đã đạt được những kết quả, chuyển biến khả quan, rõ nét trên nhiều lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 13/13 nhóm chỉ tiêu đề ra đều đạt và vượt Nghị quyết. Dịch bệnh cơ bản được kiểm soát tốt; tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) đạt 8,63% (Nghị quyết đề ra 7,18%), đứng thứ 7/63 của cả nước, thứ 2/5 của khu vực Tây Nguyên”.

hn1

 Hội nghị chào đón hơn 900 đại biểu đến tham dự

Đây cũng là năm đánh dấu bước bứt phá mạnh mẽ về công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh với kết quả khá ấn tượng. Chỉ số cải cách hành chính năm 2021 tăng 10 bậc thứ hạng (vị trí 41/63 tỉnh, thành phố). Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2021 tăng 8 bậc (vị trí 52/63 tỉnh, thành phố). Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2021 đạt 85,66%. Chỉ số cải cách hành chính của cấp sở, cấp huyện đều tăng cao hơn so với các năm trước.

Bí thư Tỉnh ủy Ngô Thanh Danh cho biết: “Cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, liên tục, lâu dài và cần tư duy sáng tạo, đổi mới. Để đạt được điều đó, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải thay đổi nhận thức về công tác cải cách hành chính và phải có quyết tâm chính trị cao, nhất là trong chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị, địa phương. Cần siết chặt kỷ cương công vụ, lấy hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là mục tiêu phấn đấu, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, bảo đảm công khai minh bạch trong giải quyết công việc của các tổ chức, cá nhân, người dân, doanh nghiệp, góp phần phòng, chống tham nhũng tiêu cực hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội”.

Với nỗ lực, quyết tâm của các hệ thống chính trị, công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh sẽ tiếp tục có những bước chuyển biến mới, đạt kết quả toàn diện hơn nữa trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

hn2

 Đồng chí Ngô Thanh Danh phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, UBND tỉnh công bố Chỉ số cải cách hành chính cấp sở, cấp huyện năm 2021. Đối với cấp sở, ngành có 22 cơ quan, đơn vị tham gia đánh giá, kết quả có 3 đơn vị gồm: Cục thuế tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh và Sở Tư pháp đạt điểm ở mức cao trên 94 điểm. Đối với nhóm huyện, thành phố, UBND huyện Cư Jút dẫn đầu với 88,56 điểm. Bên cạnh đó các đại biểu, chuyên gia tập trung phân tích, đánh giá từ Chỉ số cải cách hành chính tỉnh năm 2021, đưa ra những hạn chế cũng như các biện pháp khắc phục và nâng cao hiệu quả của chỉ số này trong năm 2022.

Về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và cấp huyện năm 2021, theo kết quả công bố của VCCI Chi nhánh Đà Nẵng: đối với cấp sở, ban, ngành trên 70 điểm gồm: Bảo hiểm xã hội tỉnh, Cục thuế tỉnh, Sở KH&ĐT, Công an tỉnh; Đối với cấp huyện, thành phố, huyện Cư Jút dẫn đầu với 68,77 điểm.

hn3

 Đồng chí Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông phát biểu tại hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: “Thông qua hội nghị, cấp ủy, chính quyền các cấp, từng đại biểu phải tự nhìn lại chính mình trên tất cả các lĩnh vực. Từ việc lớn tới việc nhỏ, từ lãnh đạo các cấp đến từng cá nhân, nhất là vai trò người đứng đầu và cán bộ, công chức liên quan đến cải cách hành chính phải nhận thức được vai trò của mình”.

Trong cải cách hành chính, mức độ hài lòng của người dân có 5 vấn đề gồm: sự tin cậy; cơ sở vật chất; khả năng phục vụ; sự đồng cảm; quy trình thủ tục. Trong đó, hiện nay cơ sở vật chất, hạ tầng của Đắk Nông còn gặp nhiều khó khăn, nên phải lấy sự tin cậy của cơ quan chức năng đối với doanh nghiệp và xây dựng niềm tin của người dân vào chính quyền.

Chủ tịch Hồ Văn Mười chỉ ra 12 nhiệm vụ trọng tâm nhằm cải thiện, nâng cao chỉ số cải cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đồng thời yêu cầu cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở tiếp thu, tổ chức thực hiện trong thời gian tới.

Chia sẻ với Tạp chí Sở hữu trí tuệ & Sáng tạo, Chủ tịch Hồ Văn Mười khẳng định: “Công tác cải cách hành chính cần phải được đẩy mạnh và làm tốt hơn nữa. Những gì chưa làm được, những gì nhân dân, doanh nghiệp góp ý thì phải cầu thị lắng nghe, tiếp thu, sửa chữa, bổ sung, hoàn thiện. Công tác cải cách hành chính phải được thúc đẩy để góp phần chống tiêu cực, sách nhiễu, đặc biệt là tham nhũng vặt. Cũng như Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh trong phiên họp Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính vừa qua: “Cái gì thực sự cần thì đưa vào quy định, quy trình, tiêu chuẩn, cái gì không cần thì dứt khoát bỏ.” Chúng ta phải thực hiện tốt cải cách hành chính thì mới có thể khơi dậy, thu hút và huy động mọi nguồn lực phát triển cho tỉnh.”

Tại hội nghị, có 6 tập thể và 6 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính 2021 và 5 tập thể, 5 cá nhân có thành tích xuất sắc thực hiện cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh năm 2021 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.

                                                                                                           Bích Loan

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
Tầm nhìn đến năm 2045, Khu công nghệ cao TP.HCM sẽ trở thành một tiểu khu đô thị khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Cùng với việc công bố Đề án tuyển sinh năm 2024, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (Học viện) đã công bố chính sách học bổng đặc biệt dành cho các thí sinh trúng tuyển trong kỳ tuyển sinh đại học hệ chính quy năm 2024.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (17/04), tại Cung triển lãm Kiến trúc quy hoạch xây dựng quốc gia (Hà Nội), đã khai mạc Triển lãm quốc tế về xây dựng, công nghiệp mỏ và giao thông - Máy móc, thiết bị, công nghệ, phương tiện và vật liệu (Contech Vietnam 2024).
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Là một trong những ngành nghề đặc thù, hoạt động khai thác, chế biến và kinh doanh than luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, do đó, lực lượng Công an đã đồng hành cùng ngành Than trong kiểm soát thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC&CNCH, đảm bảo an toàn lao động.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 17/4/2024, Tọa đàm “Bản quyền và phát triển bền vững ngành công nghiệp sáng tạo nội dung số” đã diễn ra tại Khách sạn La Thành, Hà Nội, do Cục Bản quyền tác giả phối hợp với Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số tổ chức.