SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Đắk Nông: Hồ sơ cấp sổ đỏ tăng đột biến do 'sốt đất'

15:51, 22/04/2022
Chính quyền TP Gia Nghĩa (Đắk Nông) cho biết người dân xếp hàng để làm thủ tục cấp sổ đỏ tại Bộ phận một cửa tăng đột biến là do 'sốt đất'.

Thời gian gần đây, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa của TP Gia Nghĩa (Đắk Nông), nhiều người dân phải xếp hàng dài để chờ lấy số thứ tự làm thủ tục nộp hoặc nhận kết quả hồ sơ về đất đai.

DSCF5373

 Người dân bỏ nương rẫy để chờ làm thủ tục đất đai. 

Qua ghi nhận thực tế vào sáng 22/4, anh Nguyễn Phúc Trưởng (trú phường Nghĩa Trung) cho hay:" Tôi đi từ sáng sớm lấy số để làm thủ tục cấp chuyển nhượng đất. Tuy nhiên, 2 ngày qua vẫn chưa làm xong thủ tục".

Anh Trưởng cho biết nhu cầu người dân hiện tại đến làm thủ tục rất nhiều. Thậm chí có người phải đi từ rất xa, tuy nhiên cán bộ nhân viên còn ít ỏi nên việc hoàn thành thủ tục cho nhiều người dân rất chậm.

"Tôi mong cơ quan chức năng bổ sung người làm để tăng cường việc giải quyết thủ tục, nguyện vọng cho người dân nhanh hơn", anh Trưởng chia sẻ.

DSCF5348

 Người dân chờ đợi để làm thủ tục tại bộ phận một cửa ở TP. Gia Nghĩa.

Tương tự như anh Trưởng, anh Trần Hữu Long (trú phường Nghĩa Trung, TP. Gia Nghĩa) đã 'chầu chực' hơn 1 tuần, làm thủ tục để vay vốn ngân hàng phục vụ sản xuất. 

Anh Long cho biết: "Tôi bỏ cả việc nương rẫy để lo công việc. Đi từ mờ sáng đến đây lấy số, nhưng lượng người đến làm thủ tục rất nhiều. Nhiều người buộc phải xếp hàng dài, chờ đến lượt mình để lấy số. Tôi phải đợi hơn 4 tiếng đồng hồ mới tới lượt mình. Công việc ở nhà còn nhiều, nương rẫy đến mùa phải tưới tiêu, công cán cũng phải có tiền thanh toán nên tôi đi xin cấp sổ, xin vay vốn ngân hàng".

Trước vấn đề trên, ông Nguyễn Tiến Tùng - Chánh Văn phòng UBND TP Gia Nghĩa xác nhận thời gian qua lượng hồ sơ tăng đột biến nên việc tiếp nhận, trả kết quả mất khá nhiều thời gian, ảnh hưởng công tác cải cách thủ tục hành chính của địa phương.

Theo ông Tùng, một số người dân mặc dù không có hồ sơ nhưng vẫn đến lấy số, nhằm mục đích giữ chỗ hoặc bán chỗ cho người khác. Việc này cũng gây nhiều bức xúc cho những người có nhu cầu làm hồ sơ. Chính vì thế, UBND TP. Gia Nghĩa đã chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ việc này, đồng thời báo thông tin trên đến cơ quan công an tiến hành xử lý, đảm bảo công bằng cho người dân.

Mặc khác, thời gian gần đây do tình trạng 'sốt đất' nên dẫn đến việc bộ phận một cửa có lượng người đến liên hệ tăng đột biến. 

11222

 Người dân ở Đắk Nông xếp hàng từ sáng sớm để chờ làm thủ tục cấp sổ đỏ.

Ông Tùng lý giải: "Trước kia, 6 nhân viên tại văn phòng vẫn đảm bảo nhu cầu, tuy nhiên từ cuối năm ngoái đến nay nhân viên không kịp xử lý, thậm chí phải làm thêm giờ nhưng vẫn không đảm bảo. Đơn vị đã kiến nghị Sở TN-MT tỉnh hỗ trợ thêm nhân lực để phục vụ việc tiếp nhận và trả kết quả. Đồng thời kiến nghị đầu tư, nâng cấp trang thiết bị và sớm hoàn thiện dữ liệu bản đồ địa chính; liên kết với các đơn vị chuyển phát để trả hồ sơ cho người dân khi có kết quả, hạn chế việc người dân phải lên lại Bộ phận một cửa để lấy kết quả".

Được biết, trong quý I năm 2022, Bộ phận một cửa TP Gia Nghĩa đã tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho hàng ngàn hồ sơ, tăng rất nhiều lần so với cùng thời điểm năm trước. Người dân chủ yếu đến nộp hồ sơ liên quan đến lĩnh vực sang nhượng, thế chấp, chuyển mục đích, điều chỉnh biến động về đất đai. Hiện tại, năng lực xử lý tiếp nhận hồ sơ của đơn vị này được khoảng 200 hồ sơ một ngày.

Thanh Hải

Tin khác

Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Tại khu công nghiệp Hoàng Mai II (Nghệ An), Hainan Drinda - nhà sản xuất tấm quang điện tái tạo từ Trung Quốc, sẽ xây nhà máy sản xuất pin mặt trời 450 triệu USD.
Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Theo nghiên cứu của IDC, với việc khảo sát hơn 2.100 doanh nghiệp với tổng số hơn 13 triệu nhân viên tại 16 quốc gia trên toàn cầu cho thấy: mỗi đô la đầu tư vào AI, các công ty sẽ thu về lợi nhuận trung bình là 3,5 đô la đến 8 đô la.
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Trong chiến lược đổi mới sáng tạo quốc gia, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là bộ đôi chìa khóa công nghệ trọng yếu có thể mở ra cánh cửa tương lai cho nền kinh tế Việt Nam.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo số liệu vừa được Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố, tính đến 20/3, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt hơn 6,17 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2023.