SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Đắk Lắk: Vén màn bí mật cơ sở đào tạo “bác sĩ” thẩm mỹ thần tốc

10:25, 14/05/2022
Cam kết thời gian đào tạo “siêu ngắn”, người tự xưng là chủ Viện thẩm mỹ Quốc tế Hoa Kim khẳng định thợ làm móng, chủ spa, phun xăm...nếu thực hành tốt đều được cấp chứng chỉ và có thể “ra nghề”.

Nhận phản ánh của người dân về khoá đào tạo “căng chỉ - filler - botox 0 đồng” chỉ trong vòng 3 ngày tại Thẩm mỹ Quốc tế Hoa Kim (TMQT Hoa Kim) ở phường Tân Lập, TP Buôn Ma Thuột, PV Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo đã liên hệ với cơ sở này. Trong vai người đang có nhu cầu học để mở spa, PV được chủ cơ sở TMQT Hoa Kim tư vấn rất nhiệt tình.

spa1

 Khoá học diễn ra trong 3 ngày từ 24-26/4 và đã có nhiều học viên được cấp chứng chỉ “thần tốc” để ra nghề.

Chủ cơ sở thẩm mỹ cho biết khoá học chỉ phụ thu 1 triệu đồng mỗi học viên để mua những dụng cụ như mũ, áo, găng tay y tế,…để phục vụ cho 3 ngày học, còn học phí là 0 đồng. Học viên phải tự chuẩn bị mẫu để thực hành tiêm hoặc các học  viên sẽ thay nhau làm mẫu dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Ngoài ra, học viên phải trả thêm tiền mua chỉ, filler, botox và dụng cụ để thực hành cho thuần thục.

Bác sĩ hướng dẫn, “kèm” cho từng học viên trong 3 ngày. Sau khi học xong, những học viên nào đã làm “cứng” tay, có thể tiêm cho khách thành thạo thì sẽ được cấp chứng chỉ. Được biết, chứng chỉ này được cấp bởi Công ty Jang You Hàn Quốc.

Chủ cơ sở khẳng định phương pháp căng chỉ không có biến chứng vì họ rất kỹ khi dạy học viên làm cách nào để tránh những mạch máu nguy hiểm và học viên phải thực hành tốt thì mới được cấp chứng chỉ. Nếu thấy chưa tốt thì có thể đăng ký học khoá sau vì cơ sở tuyển sinh liên tục.

spa2

 Chủ TMQT Hoa Kim khẳng định không cần bằng cấp vẫn hành nghề được.

Khi PV hỏi: "Liệu một người chưa học hết phổ thông, chưa bao giờ đụng đến kim tiêm, chưa có bằng cấp cũng như kinh nghiệm trong ngành y liệu có thể ra nghề sau 3 ngày được không?" thì chủ cơ sở thẩm mỹ lại gợi ý thêm những khoá học khác. Ví dụ như khoá “truyền nhiễm trong máu” được cấp bằng trong... 1 tuần.

Khi hỏi tiếp về lớp học filler, botox chuyên sâu để “nâng cao tay nghề" thì được báo giá 15 triệu một khoá học, thời gian học cũng 1 tuần và do chính chủ cơ sở TMQT Hoa Kim kèm cặp.

Thấy khách có vẻ do dự về bằng cấp do chính cơ sở thẩm mỹ này cấp, chủ cơ sở thuyết phục: “Chị nói thật em, đúng luật, để mở và làm được thẩm mỹ viện thì em phải có bằng bác sĩ, mà phải là bằng bác sĩ chuyên khoa thẩm mỹ, phải học 6 năm đại học và làm ở bệnh viện 3, 4 năm. Nhưng bây giờ bác sĩ thẩm mỹ cả nước chỉ đếm trên đầu ngón tay. Để có đủ giấy phép hẳn hoi thì vất vả lắm”.

"Vậy mình không có bằng cấp làm sao mở cơ sở thẩm mỹ?", PV tiếp tục hỏi. Người này chỉ những cơ sở thẩm mỹ xung quanh và khẳng định: "Này, này, người ta mở này!"  

Spa4

 Với số tiền lời lớn có thể kiếm được sau khi “ra nghề” thì việc dẫn dụ, tìm kiếm học viên để đào tạo “siêu tốc” không hề khó khăn với những cơ sở thẩm mỹ như Hoa Kim

Chủ cơ sở thẩm mỹ cũng tiết lộ chỉ có bằng đại học chuyên ngành mỹ thuật và tuyên bố rằng bản thân chị không bao giờ đi học y vì phải mất đến 9 năm. Ngoài các dịch vụ thẩm mỹ, cơ sở này còn có massage body giảm béo và gội đầu dưỡng sinh nên có thể dễ dàng “lách luật” khi có cơ quan chức năng đến kiểm tra.

spa3

 Chỉ thẩm mỹ Jang You được sử dụng tại TMQT Hoa Kim liệu có bảo đảm chất lượng?

Cũng không ai biết được "đội ngũ bác sĩ" hướng dẫn thực hành cho học viên là bác sĩ công tác tại bệnh viện thẩm mỹ nào, đã có những bằng cấp gì và đã được cấp chứng chỉ để dạy nghề hay chưa? 

Trao đổi với Bác sĩ chuyên khoa da liễu Nguyễn Thị Quỳnh My – Trưởng đơn vị da liễu thẩm mỹ Bệnh viện Đại Học Y Dược Buôn Ma Thuột về phương pháp căng chỉ sinh học collagen trẻ hoá da, bác sĩ Quỳnh My đánh giá đây là phương pháp mang lại hiệu quả, làm giảm tình trạng chùng nhão, chảy xệ của da mặt mà không qua phẫu thuật.

 "Thành phần chỉ dùng để thực hiện thường là PDO hay PCL. Đầu tiên, chỉ sẽ tạo thành mạng lưới nâng đỡ da, sau đó sẽ có hiện tượng tăng sinh collagen, elastin nên khi chỉ tan đi vẫn còn hiệu quả kéo dài sau đó. Loại chỉ căng da đạt tiêu chuẩn thường sẽ tan hết trong da trong thời gian 6 – 12 tháng. Tuy nhiên, phương pháp căng chỉ này thường được thực hiện tại những cơ sở thẩm mỹ không được cấp phép và thực hiện bởi những người không có chuyên môn dẫn đến nhiều biến chứng cho khách hàng. Những biến chứng mà tôi đã thấy và xử lý như: dị ứng chỉ, nhiễm trùng, đau sau căng chỉ mà không đạt được hiệu quả như mong muốn.” Bác sĩ Quỳnh My nói.

 Theo bác sĩ Quỳnh My, những biến chứng thường xảy ra trong căng da mặt bằng chỉ thường là:

 - Dị ứng chỉ: Vì các loại chỉ không rõ nguồn gốc, không phải là thành phần sinh học tương thích với da.

 - Nhiễm trùng: Vì đây là thủ thuật xâm lấn, đưa sợi chỉ vào dưới da nên cần đảm bảo điều kiện vô trùng từ dụng cụ đến phòng thủ thuật và thao tác người thực hiện.

 - Sốc hay dị ứng thuốc tê: Vì là thủ thuật xâm lấn nên sẽ có sử dụng thuốc tê ít hay nhiều trong quá trình thực hiện. Nguy cơ dị ứng tê hay sốc tuy thấp nhưng hoàn toàn có thể xảy ra. Nếu không thực hiện ở bệnh viện hay cơ sở thẩm mỹ đạt tiêu chuẩn thì sẽ không có phương tiện cấp cứu kịp thời.

Bên cạnh đó, còn có những nguy cơ xảy ra biến chứng đến từ kĩ thuật thực hiện như làm tổn thương mạch máu và thần kinh khi đưa chỉ vào dưới da. Sợi chỉ đi sâu vào lớp cơ, làm di động chỉ và đau lâu dài khi cử động cơ mặt. Lộ chỉ, lõm da khi đi chỉ nông không đúng lớp. Chỉ có bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ và bác sĩ da liễu có chứng chỉ thủ thuật trong da liễu mới được thực hiện thủ thuật này. Không có chuyện bạn học khóa ngắn hạn là thực hiện được vì mang lại nhiều nguy cơ, rủi ro cho bệnh nhân và khi xảy ra cũng không thể xử lí được. Bên cạnh đó, bác sĩ sẽ phải đánh giá tình trạng da trước khi đưa ra chỉ định, chống chỉ định ở phụ nữ có thai, mắc bệnh tự miễn, nhiễm trùng, đái tháo đường không kiểm soát,...Tuy nhiên, hiện tại, có quá nhiều cơ sở thực hiện chui phương pháp này"

Rất cần cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, làm rõ phạm vi hoạt động, chất lượng chuyên môn, giấy phép đào tạo nghề, cấp chứng chỉ của TMQT Hoa Kim, đảm bảo cho khách hàng tránh được các rủi ro về sức khỏe khi sử dụng dịch vụ làm đẹp từ các học viên tốt nghiệp tại “lò đào tạo siêu tốc” này.

                                                                                        Bích Loan 

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.