SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Đắk Lắk: Sáng chế robot hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân mắc Covid-19 của nam sinh phố núi

10:45, 11/01/2022
(SHTT) - Dự án "Robot hỗ trợ bệnh nhân truyền nhiễm sử dụng công nghệ IOT" của em Nguyễn Quốc Nguyên (lớp 11A9, trường THPT Chu Văn An) đã xuất sắc vượt qua 117 sản phẩm dự thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Đắk Lắk năm 2021 giành giải Nhất

Chia sẻ về dự án của mình, Nguyễn Quốc Nguyên cho biết, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và mang đến nhiều lo lắng, áp lực cho cả các y, bác sĩ, nhân viên y tế. Bản thân Nguyên rất trăn trở và mong muốn đóng góp một phần công sức của mình trong công tác phòng chống dịch.

Do đó, Nguyên ấp ủ kế hoạch, lên ý tưởng thực hiện một con Robot có khả năng hỗ trợ, thay thế bác sĩ, nhân viên y tế trong việc điều trị cho các bệnh nhân mắc các bệnh có nguy cơ truyền nhiễm cao như: Covid-19, lao phổi, sốt xuất huyết…

Robot sẽ đảm nhận nhiệm vụ tự động vận chuyển thức ăn, nước uống, thuốc men, nhu yếu phẩm; phun khử khuẩn các buồng bệnh; đồng thời giúp y, bác sĩ giao tiếp được với bệnh nhân thông từ xa qua camera gắn trên thiết bị này.

Bước đầu thực hiện mô hình, Nguyên gặp không ít khó khăn khi thiết bị không được như ý muốn, gặp trục trặc ở các bó mạch điện tử. Tuy nhiên với sự hỗ trợ, động viên từ các thầy cô giáo nhà trường, nhất là cô giáo dạy Vật lý Nguyễn Thị Hồng Diệp nên Nguyên đã hoàn thiện được robot chỉ trong vòng một tháng rưỡi.

nam sinh pho nui

 Đắk Lắk: Sáng chế robot hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân mắc Covid-19 của nam sinh phố núi

Nguyên bật mí, robot được lập trình tự động điều khiển từ xa qua hệ thống máy tính, điện thoại smartphone có kết nối internet rất tiện lợi. Thiết bị giúp giải quyết các công việc phức tạp, nơi có nguy cơ lây chéo ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng lắp ráp nhanh chóng, giá cả lại hợp lý chỉ khoảng 5 triệu đồng/thiết bị.

"Thông qua sản phẩm em cũng muốn góp một phần nhỏ bé của mình giúp giảm bớt công sức lao động cho nhân viên y tế nhất là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 rất dễ lây nhiễm. Em rất mong sản phẩm của em sẽ được lan tỏa và ứng dụng rộng rãi trong ngành y", Nguyên tâm sự.

Dự án đã được Ban tổ chức cuộc thi "Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Đắk Lắk năm 2021" đánh giá cao về tính cấp thiết, thực tiễn và ứng dụng rộng rãi trong đời sống. Đặc biệt, thiết bị có thể giúp đỡ, hỗ trợ cho ngành y tế trong công tác phòng chống dịch COVID-19 cũng như chăm sóc, điều trị cho các bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm.

Được biết, hội đồng giám khảo cuộc thi "Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Đắk Lắk năm 2021" đã lựa chọn 37 mô hình giải pháp tiêu biểu, có ý tưởng sáng tạo, có khả năng áp dụng trong thực tế, phù hợp với khả năng tư duy sáng tạo của lứa tuổi các em để trao các giải thưởng cấp tỉnh, gồm 2 giải nhất, 5 giải nhì, 10 giải ba và 20 giải khuyến khích.

Trong đó, 2 giải nhất thuộc về 2 mô hình "Đèn học tiện ích tích hợp ứng dụng dạy và học trực tuyến" của em Vũ Hoàng (trường THCS Lương Thế Vinh, huyện Krông Ana) và mô hình "Robot hỗ trợ bệnh nhân truyền nhiễm sử dụng công nghệ IOT” của em Trần Quốc Nguyên.

Minh Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã kịp thời phát hiện hàng nghìn sản phẩm nhập lậu từ khu vực chợ Tân Thanh, Lạng Sơn về tuyến sau tiêu thụ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Google đã bị cơ quan giám sát cạnh tranh của Pháp phạt vì vi phạm các quy định sở hữu trí tuệ của Liên minh châu Âu (EU) khi không đàm phán với các nhà xuất bản truyền thông.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác giám sát, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội mới đây đã kịp thời phát hiện và thu giữ 7.000 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu 'Ăn cùng bà Tuyết'.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Dù chiến thắng trong vụ kiện bản quyền âm nhạc, nhưng Sam Smith & Normani thẩm phán vẫn quyết định các nghệ sĩ nổi tiếng phải tự chi trả phí luật sư lên tớ hơn 700.000 đô la.
Liên kết hữu ích