SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Đắk Lắk: Giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

16:55, 19/09/2022
Nguyễn Thành Công (ngụ xã Krông Jing, huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk) không có nghề nghiệp ổn định. Để có tiền tiêu xài, người này đã lên kế hoạch giả danh luật sư, nhằm thực hiện các hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác.

Cụ thể, Công đã mua bằng cử nhân luật giả, thẻ luật sư giả và con dấu cá nhân có in chữ Liên đoàn Luật sư Việt Nam giả để dễ dàng thực hiện hành vi phạm pháp.

Ngoài ra, đối tượng còn in danh thiếp cá nhân là luật sư, hợp đồng đại diện tố tụng, phiếu tạm ứng và các giấy tờ có liên quan khác để mọi người tin tưởng mình. Công dùng tài khoản facebook cá nhân để chia sẻ các hình ảnh, thông tin trong hội, nhóm “Luật sư tư vấn miễn phí”. Khi có khách hàng liên hệ nhờ Công giúp đỡ về mặt pháp luật thì người này hứa hẹn đủ kiểu để lấy lòng tin, sau đó yêu cầu chuyển phí rồi chiếm đoạt.

1

 Nguyễn Thành Công mạo danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Được biết, chỉ trong vòng 1 tháng (từ tháng 11 đến tháng 12/2021), đối tượng đã lừa đảo liên tiếp nhiều vụ trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Trong đó phải kể đến các vụ tiêu biểu như: Vụ sơ thẩm vụ án hình sự và tuyên phạt về tội đánh bạc của bị cáo H.X.T, 36 tuổi (ngụ xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin) vào ngày 22/7/2021. Sau đó, T làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Trong thời gian được tại ngoại chờ xét xử phúc thẩm, T. đã liên lạc và trao đổi nhờ Công bào chữa cho mình để được giảm án tại phiên tòa. Công hứa sẽ giúp T. được hưởng án treo với mức phí là 60 triệu đồng. T. đã tin tưởng và đưa tiền cho Công sau khi đôi bên ký hợp đồng đại diện tố tụng. Tiền vào túi, Công đã tiêu xài hết, còn T. bị tòa tuyên phạt án 2 năm 6 tháng tù. Người nhà của T. gọi điện cho Công để đòi lại tiền nhưng không được.

Vụ tiếp theo là của chị N. T. H. H., 41 tuổi, (ngụ thôn 1, xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột) liên lạc với Công qua facebook và hẹn gặp mặt nhờ Công tác động để lấy lại số tiền mà chị bị một phụ nữ khác lừa đảo gần 1,1 tỷ đồng. Thời điểm đó công an tỉnh đang thụ lý điều tra vụ việc. Sau đó, Công đã làm giả quyết định khởi tố vụ án, với nội dung TAND tỉnh tiếp nhận đơn tố cáo của luật sư Nguyễn Thành Công - đại diện cho thân chủ N. T. H. H., nên ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo và đưa vụ án ra xét xử.

Một trường hợp khác là vụ việc của chị T. T. B. T., 49 tuổi (ngụ phường Tân Thành, TP Buôn Ma Thuột). Công quen chị T. nhờ chơi đánh bóng bàn và biết chị T. có ý định muốn kiện một công ty địa ốc trên địa bàn, vì lý do chị đặt cọc trên 770 triệu đồng để mua đất mà đất giao không đúng thực tế. Lúc này, Công cho biết có thể đòi lại nếu Công làm luật sư đại diện cho chị T., mức phí chị phải trả là 24 triệu đồng. Công nhận trước 16 triệu đồng từ chị T. vào ngày 26/12/2021 để tiêu xài cá nhân, sau đó không thực hiện việc đã thỏa thuận.

Sau khi chuyện vỡ lở, biết mình bị lừa, các nạn nhân đã đến cơ quan công an tố giác hành vi phạm tội của Công. Hiện vụ việc đã được Cơ quan CSĐT Công an TP Buôn Ma Thuột kết thúc điều tra. Hồ sơ được chuyển Viện KSND cùng cấp để ra Quyết định truy tố đối tượng về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

 Phúc Vinh – Phi Vũ

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Liên kết hữu ích