SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Đắk Lắk: Cưỡng chế tháo dỡ gần 100 căn nhà xây trái phép

12:23, 15/05/2022
Nhà chức trách ở Đắk Lắk tiến hành tháo dỡ gần 100 căn nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở phường Thành Nhất và huyện Cư Kuin.

UBND huyện Cư Kuin vừa tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức cưỡng chế 64 căn nhà kiên cố xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Ông Võ Tấn Huy, Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin cho biết 64 căn nhà này xây dựng trái phép, sử dụng đất sai mục đích trên đất nông nghiệp do Công ty TNHH MTV cà phê Việt Thắng (Tổng Công ty cà phê VN) quản lý dọc quốc lộ 27, thuộc thôn 8 và thôn 13 (xã Ea Tiêu, Cư Kuin).

"Việc xây dựng trái phép diễn ra trong nhiều năm (từ 2015 đến 2017) và ngày càng phức tạp, khó khăn trong quá trình xử lý. Các trường hợp vi phạm có một số trường hợp là người nhận khoán, có một số người là người nhận chuyển nhượng đất nhận khoán trái quy định. Các đối tượng vi phạm tranh thủ ngày nghỉ, ngày lễ, ban đêm khi không có lực lượng kiểm tra để tập kết vật liệu và xây dựng", ông Huy nói.

dak lak1

Ông Võ Tấn Huy -Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin chủ trì cuộc họp. 

Ông Huy cho rằng để xảy ra tình trạng trên là do trách nhiệm quản lý nhà nước của chính quyền địa phương từ huyện đến xã; UBND xã, Công ty Việt Thắng chưa thường xuyên phối hợp, kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền hoặc có kiểm tra nhưng khi phát hiện hành vi vi phạm hành chính đã xử lý chưa kiên quyết.

Bên cạnh đó, một phần nguyên nhân là do người dân chấp nhận đầu cơ, bỏ ra một số tiền lớn để mua bán đất trái phép, xây dựng nhà để ở và kinh doanh, buôn bán (rửa xe, sửa xe, làm lốp, mở quán ăn, quán cà phê, nước giải khát...). Họ chờ cơ hội sau này được cấp "sổ đỏ" cạnh quốc lộ 27  để đất có giá trị. 

Để giải quyết các vấn đề trên, địa phương thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn như kiểm tra, lập biên bản tạm dừng, xử phạt vi phạm hành chính. UBND huyện cũng dùng nhiều biện pháp vận động, tuyên truyền để người dân tự giác.

dak lak 2

Theo UBND huyện, có 64 căn nhà sẽ bị cưỡng chế  trong tháng 5/2022.  

Trước đó, sáng 11/5, UBND phường Thành Nhất (TP Buôn Ma Thuột) cưỡng chế, tháo dỡ hơn 10 căn nhà kiên cố, vừa xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Tại thời điểm tháo dỡ có hàng chục công an, trật tự, thanh niên tình nguyện thực hiện việc hỗ trợ người dân dọn dẹp đồ đạc, đưa đến nơi ở trọ. 

Một người dân nơi đây cho biết hàng chục căn nhà khu vực phường Thành Nhất được xây dựng có giá trị từ 300-700 triệu đồng. 

"Trước đó, tôi mua đất của một người phụ nữ tên Nụ. Người này hứa sẽ làm các thủ tục theo quy định pháp luật. Nhà vừa xây xong, giờ lại không được ở, gia đình chúng tôi không còn biết bám víu vào đâu!", một người dân nói. 

dak lak 3

Nhiều căn nhà xây dựng trên đất nông nghiệp ở phường Thành Nhất bị tháo dỡ.

Tương tự, chị N.T.T (36 tuổi) cho biết gia đình có mảnh đất hơn 100m2. Sau khi khu vực này được mở đường, có nhiều ngôi nhà được xây dựng nên gia đình cũng đã vay mượn tiền khắp nơi để xây căn nhà ở. 

"Lô đất tôi mua hơn 7 năm và khu vực này xung quanh là rẫy cà phê. Gia đình tôi phát hiện nhiều ngôi nhà được xây, vì vậy gia đình cũng liên hệ và nhờ những người "móc nối" với bà Loan - chủ tịch phường Thành Nhất (vừa bị kỷ luật) để xây nhà. Nhà chúng tôi xây xong, vừa làm tân gia thì giờ lại bị chính quyền tháo dỡ vì xây dựng trên đất nông nghiệp. Chính quyền thông báo cho chúng tôi biết, chúng tôi cũng biết việc xây dựng như vậy là sai", chị T. nói. 

dak lak 4

Hàng loạt căn nhà tại Buôn Ki, phường Thành Nhất bị tháo dỡ. 

Lãnh đạo UBND phường Thành Nhất cho biết tại Buôn Ki có 24 căn nhà kiên cố xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp nhưng đợt đầu thực hiện trước việc cưỡng chế 10 căn.

"Sau khi hoàn thành, họp rút kinh nghiệm sẽ tiếp tục thực hiện cưỡng chế những căn còn lại", ông Phan Thanh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND phường Thành Nhất cho biết.

Ông Vũ Văn Hưng, Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột - thừa nhận có sự buông lỏng, tiếp tay của chính quyền địa phương dẫn đến việc phải cưỡng chế các công trình vi phạm.

UBND TP Buôn Ma Thuột yêu cầu đến ngày 30/6, 21 xã phường phải triệt để xử lý các vụ phân lô bán nền đất rẫy, các công trình vi phạm, không có ngoại lệ, không có vùng cấm. TP sẽ không để có sự can thiệp, để những công trình xây dựng trái phép được tồn tại, gây khó khăn cho cơ sở.

Thanh Hải - Văn Nhật

Tin khác

Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' để trở thành lực lượng xung kích, nòng cốt, giương cao ngọn cờ tiên phong, tình nguyện đi đầu, làm chủ công cuộc chuyển đổi số và phát triển Việt Nam sớm trở thành quốc gia số.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - 65 bảng Anh (khoảng 2 triệu VNĐ) là con số trung bình mà mỗi công dân Anh bỏ ra hàng tháng để đóng góp cho hoạt động từ thiện trong năm 2023, tăng 40% so với năm trước đó.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định vai trò của Thủ đô trong các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 88/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).