SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Đại úy Ban Chỉ huy quân sự sáng chế phần mềm hỗ trợ đắc lực cho công tác tuyển quân

15:24, 30/05/2022
Sau hơn một năm tìm tòi, học hỏi, Đại úy Hoàng Tiến Dũng đã phân tích, thiết kế và lập trình phần mềm “Hỗ trợ công tác tuyển quân”. Đây là công cụ giúp khắc phục hạn chế, khó khăn trong công tác đăng ký, quản lý, tuyển chọn công dân nhập ngũ.

Chia sẻ với PV - Đại uý Hoàng Tiến Dũng cho biết anh từng là học viên Trường Cao đẳng Kỹ thuật Quân sự và Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Khoa Công nghệ thông tin, chuyên ngành Lập trình ứng dụng. Sau khi ra trường, anh làm việc tại Ban CHQS tại thị xã Buôn Hồ thuộc Bộ CHQS tỉnh Đắk Lắk và được giao nhiệm vụ làm công tác tuyển quân.

1

 Đại uý Hoàng Tiến Dũng (phía ngoài cùng, bên trái) nhận giải 3 cho phần mềm của mình trong Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ VIII 

Trong nhiều đợt thực hiện việc đăng ký, quản lý và tuyển chọn công dân nhập ngũ, anh nhận thấy rằng tuy công tác đăng ký, quản lý tuyển chọn công dân nhập ngũ đạt được số lượng theo chỉ tiêu nhưng chất lượng chưa cao; còn nhiều sai sót trong công tác xét duyệt theo quy định như chưa đúng đối tượng miễn, hoãn; cán bộ làm công tác tuyển quân một số chưa nắm chắc về số lượng, chất lượng công dân trong độ tuổi; báo cáo không kịp thời khi có yêu cầu báo cáo nhanh; thông tin công dân còn nhiều nhầm lẫn, trùng lặp, dẫn đến khó khăn trong việc quản lý và tuyển chọn công dân nhập ngũ.

Từ ý tưởng tạo một phần mềm nhằm cải thiện những bất cập ấy, anh Tiến Dũng đã đề xuất ý tưởng đó với Trung tá Lê Thanh Tâm và được sự đồng ý cùng với sự hỗ trợ của cấp trên. Kết hợp giữa công tác chuyên môn, cùng với trình độ công nghệ thông tin, chuyên ngành lập trình ứng dụng mà mình đã học, anh thuận tiện hơn trong việc triển khai xây dựng phần mềm. Sau thời gian dài tìm hiểu và chỉnh sửa thì phần mềm “Tuyển chọn công dân nhập ngũ” cũng đã chính thức ra đời.

2

 Phần mềm “Tuyển chọn công dân nhập ngũ” là công cụ hỗ trợ đắc lực trong công tác đăng ký, quản lý tuyển chọn công dân nhập ngũ.

Trao đổi với PV về những tính năng của phần mềm này, anh Tiến Dũng cho biết, phần mềm hỗ trợ thực hiện mọi quy trình, nghiệp vụ về công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ hàng năm từ cấp huyện, thị đến cấp xã, phường; có thể kết nối, nhập dữ liệu từ các phần mềm khác về quản lý con người, quản lý căn cước công dân, nhập dữ liệu từ Excel.

Phần mềm có thể hoạt động trực tuyến hoặc theo phương pháp truyền thống. Phần mềm có các chức năng truy vấn, tra cứu thông tin, thống kê đầy đủ các tiêu chí theo nghiệp vụ ngành Quân lực; có thể xuất các báo cáo theo mẫu biểu nghiệp vụ ra Excel để chỉnh sửa hoặc in trực tiếp từ phần mềm. Bên cạnh đó phần mềm còn có giao diện thân thiện, nhận dữ liệu đầu vào chỉ một lần duy nhất sau đó thực hiện xử lý và báo cáo theo yêu cầu. Hơn nữa phần mềm có thể cài đặt nhanh chóng, dễ dàng và tương thích với mọi môi trường hệ điều hành máy tính. Phần mềm chạy được trên mọi hệ điều hành Windows, không đòi hỏi cấu hình máy tính cao, có thể phát triển triển khai ứng dụng rộng rãi ở cấp cao hơn.

Theo anh Tiến Dũng, phần mềm có một số chức năng cơ bản gồm: Đăng ký công dân trong độ tuổi; Chức năng tạo đợt tuyển quân hàng năm; Chức năng xét duyệt thực lực, sơ tuyển sức khoẻ cấp xã, phường; Chức năng xét duyệt thực lực cấp huyện; Chức năng khám sức khoẻ cấp huyện; Chức năng xét duyệt chính trị; Chức năng gọi nhập ngũ và giao quân; Chức năng tra cứu văn bản về thực hiện Luật Nghĩa vụ Quân sự.

3

 Tra cứu văn bản về thực hiện Luật Nghĩa vụ Quân sự là một trong những chức năng của phần mềm này

Với những chức năng này, phần mềm góp phần hỗ trợ đắc lực cho công tác tuyển quân, giảm tối đa thời gian phải nhập hoặc sao chép dữ liệu nhiều lần, giúp người chỉ huy và cán bộ chuyên môn có thể tra cứu nhanh chóng mọi thông tin về công tác đăng ký độ tuổi và công tác tuyển quân. Phần mềm này sẽ giúp thực hiện các nghiệp vụ của ngành quân lực hiệu quả, nhanh chóng và chính xác, tiết kiệm thời gian, công sức mà không đòi hỏi người sử dụng phải có trình độ cao về công nghệ thông tin; giúp người làm công tác chuyên môn chủ động nắm chắc diễn biến thực lực kịp thời tham mưu cho hội đồng nghĩa vụ quân sự, góp phần nâng cao chất lượng công tác hỗ trợ công dân nhập ngũ của Hội đồng nghĩa vụ quân sự cấp xã và cấp huyện, thị xã.

Khi hỏi về chi phí để hoàn thiện được phần mềm này, anh Tiến Dũng chia sẻ vì bản thân là lập trình viên vừa làm công tác chuyên môn, nắm được yêu cầu và những thay đổi về nghiệp vụ ngành, nên việc phân tích, thiết kế lập trình và cập nhật những thay đổi thuận tiện. Khi có khó khăn hay vướng mắc nào, anh luôn trao đổi và tham khảo ý kiến cấp trên rồi chỉnh sửa, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm nên không tốn bất cứ khoản chi phí nào.

Phần mềm này đang được áp dụng tại Ban CHQS thị xã Buôn Hồ (tỉnh Đắk Lắk) (áp dụng từ tháng 7 năm 2020 đến nay) và nhận được nhiều xác nhận về hiệu quả áp dụng sáng kiến từ Chỉ huy của đơn vị như: Phần mềm phục vụ tốt cho thực hiện quy trình công tác tuyển quân của địa phương, quản lý chặt chẽ nguồn công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, hạn chế tối đa những tồn tại, bất cập trong công tác tuyển quân. Bảo đảm tiện lợi cho cơ quan, chuyên môn, quản lý sử dụng dễ dàng, tiết kiệm thời gian công sức. Thời gian cao điểm cần 3 đến 4 người, nay chỉ cần 1 đến 2 người. Thời gian tổng hợp, báo cáo nhanh chóng kịp thời theo yêu cầu của người chỉ huy và cơ quan chuyên môn cấp trên. Có tính bảo mật cao, chạy ổn định, tương thích nhiều hệ điều hành. Giảm rất nhiều thời gian, công sức của các đơn vị (nhân công, giấy mực in ấn, sổ sách, báo cáo của các cấp) làm lợi bằng tiền khoảng: 85.000.000 đồng/năm.

Trong thời gian tới, tỉnh Đắk Lắk cũng đã có quyết định ứng dụng phần mềm này trong toàn tỉnh để hỗ trợ cho công tác tuyển chọn và quản lý công dân nhập ngũ tiết kiệm thời gian, chi phí và đạt hiệu quả cao nhất.

Bích Loan

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.