SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Đại lễ Phật đản 2022 là ngày, tháng nào năm nay?

08:29, 15/05/2022
Lễ Phật đản - Đại lễ Phật đản Vesak là 1 trong 3 ngày lễ lớn của đạo Phật, là ngày lễ trọng đại được tổ chức hàng năm vào ngày rằm tháng tư để kỷ niệm ngày Đức Phật ra đời.

Lễ Phật đản là ngày gì?

Lễ Phật đản là 1 trong 3 ngày lễ lớn của đạo Phật, gồm có lễ Vu Lan, lễ Thành đạo và lễ Phật đản. Tương truyền, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni xuất thân là người trong vương tộc Thích Ca, mang họ Cồ Đàm, hay còn gọi là Thái tử Tất Đạt Đa. Ngài đã từ bỏ cuộc sống vương quyền xa hoa để theo đuổi con đường thành đạo.

Theo ghi chép của kinh Phật thì ngày 15/4 âm lịch hàng năm chính là ngày lễ Phật đản, chính là ngày kỷ niệm Đức Phật ra đời. 

Ngày lễ Phật đản 2022 là ngày nào?

Lễ Phật đản 2022 rơi vào Chủ Nhật, ngày 15/5 Dương lịch, tức ngày rằm tháng 4 năm Nhâm Dần. Ngày lễ Phật Đản là một trong ba ngày lễ lớn nhất trong năm của đạo Phật, có nguồn gốc từ đất nước Ấn Độ, được các tín đồ Phật giáo và dân chúng đón nhận.

Ngày Lễ Phật đản ở Việt Nam

Theo quan niệm Phật giáo, lễ Phật đản là ngày Đức Phật Thích Ca Mâu Ni chào đời tại vườn Lâm Tỳ Ni vào 15/4 âm lịch năm 624 trước Công Nguyên. Phật giáo Nam Tông và Tây Tạng còn gọi đó là ngày Tam Hiệp (kỷ niệm ngày ra đời, ngày thành đạo và ngày nhập Niết bàn của Đức Phật). Mỗi nước tổ chức kỷ niệm ngày Tam Hiệp (Vesak) vào thời gian khác nhau tuỳ theo quan niệm.

Empty

Ngày lễ phật đản năm 2022 rơi vào Chủ Nhật ngày 15/5 Dương lịch (tức ngày 15/4 Âm lịch)

Một số nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... tổ chức lễ Phật đản vào 8/4 âm lịch. Các nước theo Phật giáo Nam Tông tổ chức vào 15/4 âm lịch hoặc 15/5 dương lịch. Tại Ấn Độ, Bangladesh, Nepal và các nước theo Phật giáo nguyên thủy, lễ Phật đản diễn ra vào ngày trăng tròn của tháng Vaisakha theo lịch Phật giáo và lịch Hindu (tháng 4 hoặc tháng 5).

Năm 1950, đại hội Phật giáo thế giới lần đầu tiên tổ chức tại Colombo, Sri Lanka, các phái đoàn đến từ 26 quốc gia là thành viên đã thống nhất ngày Phật đản quốc tế là 15/4 âm lịch. 

Tại Việt Nam, lễ Phật đản hàng năm được Giáo hội Phật giáo tổ chức. Vào ngày Phật đản, các phật tử không sát sinh, mọi người đều ăn chay, lau dọn vệ sinh nhà cửa, trang trí bàn thờ Phật. Phật tử có thể đến chùa làm công quả hoặc nghe thuyết giảng để được thanh tịnh. 

Đại lễ Phật đản Vesak đăng cai tại Việt Nam

Vào các năm như 2008, 2014 và năm 2019, Việt Nam là một trong những quốc gia có vinh dự đăng cai Đại lễ LHQ Vesak.

Đại lễ Phật đản Vesak 2008:

Năm 2008, lần đầu Việt Nam đăng cai Vesak và ra tuyên ngôn Hà Nội, kêu gọi cộng đồng quốc tế nỗ lực đảm bảo hòa bình thế giới, cải thiện chất lượng sống cho tất cả mọi người. Các đại biểu nhất trí giải quyết 16 vấn đề lớn, trong đó nhấn mạnh phòng chống xung đột và chiến tranh; giải trừ vũ khí hạt nhân, sinh học; ngăn ngừa ô nhiễm đại dương và các vùng biển.

Đại lễ Phật đản Vesak 2014:

Năm 2014, lần thứ hai Việt Nam đăng cai Vesak với 95 quốc gia tham dự, ra tuyên ngôn kêu gọi cộng đồng hướng đến mục tiêu phát triển thiên niên kỷ dựa trên ba trụ cột: bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế, công bằng xã hội. Nguyên tắc phát triển bền vững được đưa ra là bình đẳng, công bằng, bảo vệ nhân quyền, thúc đẩy giáo dục.

Đại lễ Phật đản Vesak 2019:

Đại lễ Vesak Liên Hợp quốc năm 2019 được tổ chức tại Việt Nam.

Một lần nữa ngọn cờ nhân văn hoà bình, hữu nghị và hợp tác của Đại lễ Vesak Liên hợp quốc lại được gương cao và tung bay trong nắng vàng tươi đẹp của Việt Nam-đất nước yêu chuộng hoà bình, nhằm tiếp tục kết nối sức mạnh, tình đoàn kết, gắn bó, tinh thần nhập thế và sự nỗ lực cùng nhau hành động của những người con Phật trên khắp thế giới, vì hoà bình, hợp tác và tiến bộ xã hội.

Thống kê ngày lễ Phật đản trong những năm gần đây

Ngày lễ Phật đản 2021 rơi vào Thứ 4, ngày 26 tháng 5 dương lịch. Tức vào rằm tháng 4 âm lịch.

Ngày lễ Phật đản 2019 rơi vào Chủ nhật, ngày 19 tháng 5 dương lịch. Tức vào rằm tháng 4 âm lịch.

Ngày lễ Phật đản 2018 rơi vào Thứ 3, ngày 29 tháng 5 dương lịch. Tức vào rằm tháng 4 âm lịch.

Ngày lễ Phật đản 2017 rơi vào Thứ 4, ngày 10 tháng 5 dương lịch. Tức vào rằm tháng 4 âm lịch.

Khôi Nguyên

 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Ngày 21/3, Microsoft đã tiết lộ Surface Pro 10 và Surface Laptop 6 có phím Copilot AI được thiết kế riêng trên bàn phím giúp truy cập nhanh vào chatbot.
Đời sống sáng tạo 5 ngày trước
Nghiên cứu của Phạm Minh Đức đã khiến các nhà toán học cùng lĩnh phải chú ý. Đó là một bài nghiên cứu "đẳng cấp Oxbridge".