SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Đại kim tự tháp Giza: Những chuyện chưa kể

06:30, 18/10/2018
(SHTT) - Đại kim tự tháp Giza được coi là nơi cất giữ những xác ướp Ai Cập cổ xưa nhưng không chỉ có thế, đây còn là nơi ẩn giấu rất nhiều điều khoa học huyền bí mà các nhà nghiên cứu vẫn đang miệt mài tìm ra.

Gần đây, các nhà vật lý đến từ Đức và Nga đã phát hiện ra kim tự tháp Giza có khả năng tập trung năng lượng điện từ qua các phòng nhỏ bên trong nó để tạo ra năng lượng lớn hơn.

Theo các chuyên gia, người Ai Cập cổ đại xưa kia khi xây dựng kim tự tháp Giza vĩ đại cũng không tưởng tượng được đặc tính đặc biệt quan trọng này của nó và họ đã phải sử dụng cả toán học và vật lý để khám phá ra sự thật này.

Andrei Evlyuhin, điều phối viên các công trình nghiên cứu từ Đại học Công nghệ thông tin, Cơ học và Quang học Saint-Petersburg (ITMO) cho biết: "Kim tự tháp Ai cập này có nhiều huyền thoại và truyền thuyết xung quanh nó nhưng thông tin khoa học đáng tin cậy về tính chất vật lý của chúng lại rất ít. Kết quả về khả năng tập trung năng lượng mới này là một chứng minh nổi bật hơn bất cứ truyền thuyết nào".

Nhóm nghiên cứu cũng chia sẻ rằng do không có đủ hiểu biết về cấu trúc phức tạp bên trong đại kim tự tháp nên trong quá trình thực hiện nghiên cứu, họ đã phải đặt ra một vài giả thuyết.

Tiến sĩ Andrei Evlyuhin, cho biết: "Kim tự tháp Ai Cập luôn thu hút sự chú ý lớn. Chúng tôi cũng như nhiều nhà khoa học khác luôn quan tâm đến nó vì vậy chúng tôi quyết định nghiên cứu dưới góc độ đối tượng cộng hưởng hạt tán xạ của sóng vô tuyến. Chúng tôi giả định rằng không có các lỗ hổng bên trong kim tự tháp, vật liệu xây dựng với các tính chất của đá vôi được phân bố đều bên trong và ngoài kim tự tháp. Từ đó chúng tôi thu được kết quả bất ngờ và phát hiện ra những ứng dụng thực tế quan trọng như pin mặt trời".

Đại kim tự tháp Giza là công trình cao 145 mét, bề rộng 230 mét và chiều dài 230 mét, là một trong những cấu trúc cao nhất và đồ sộ nhất do con người xây dựng. Đây cũng là một trong những công trình cổ nhất và duy nhất còn tồn tại trong số Bảy kỳ quan thế giới cổ đại. Kim tự tháp được xây trong khoảng thời gian 20 năm từ khoảng năm 2560 TCN, lăng mộ cho Pharaon Kheops thuộc Triều đại thứ 4 thời Ai Cập cổ đại. 

Nam An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Các hacker “mũ trắng” đã sử dụng Flipper Zero, một thiết bị có giá 169 USD (gần 4 triệu VNĐ), cùng bộ phát Wifi để đánh cắp thông tin người dùng và đột nhập thành công vào một chiếc Tesla Model 3.