SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Đại học Toronto kiện công ty gia sư với cáo buộc vi phạm bản quyền

15:50, 20/05/2022
(SHTT) - Đại học Toronto đang kiện một công ty gia sư trong cáo buộc tính phí sinh viên đối với tài liệu khóa học do các giáo sư của trường biên soạn. Điều này không chỉ vi phạm luật bản quyền mà còn gián tiếp khiến sinh viên có nguy cơ vi phạm các quy tắc về tính liêm chính trong học tập.

Gần đây, trường đại học ở Canada đã đệ trình một đơn kiện chống lại Easy Group Inc với  cáo buộc công ty đã “chiếm dụng một cách có hệ thống các tài liệu khóa học của nhà trường để thu lợi thương mại”.

4

 

Được biết, đây là một công ty cung cấp dịch vụ gia sư và bán tài liệu khóa học, được dẫn dắt bởi cựu sinh viên Yuwei Zhang. Đối tượng hướng tới là các du học sinh nói tiếng Quan Thoại (một nhóm các ngôn ngữ thuộc ngữ tộc Hán được nói khắp miền Bắc và Tây Nam Trung Quốc) mà Tiếng Anh không phải ngôn ngữ mẹ đẻ.

Hồ sơ vụ kiện nêu rõ Easy Group và các công ty liên quan bán các gói gia sư bao gồm đề cương khóa học, trình chiếu kỹ thuật số, ghi chú bài giảng và bài tập. Đồng thời, công ty cũng cung cấp các bài kiểm tra và đánh giá kèm theo lời giải hướng dẫn do các giảng viên đại học thiết kế.

Trang web của công ty còn quảng cáo các khóa học cho lớp học tại một số trường đại học khác, bao gồm Đại học British Columbia, McMaster, McGill, Waterloo, York và Western.

Công ty cho biết họ sẽ giúp sinh viên vượt qua các rào cản ngôn ngữ và văn hóa, thích nghi nhanh hơn với cuộc sống đại học và thành công trong học tập. Công ty cho biết họ sử dụng hơn 600 gia sư, đã phục vụ hơn 200000 sinh viên và cung cấp dịch vụ dạy kèm cho hơn 1000 khóa học trên khắp đất nước.

Theo đó, một số gói có giá cao tới 1,449 đô la, bao gồm các buổi học 1-1 với gia sư cũng như tài liệu khóa học có sẵn để tải xuống. Ước tính, hàng nghìn sinh viên tại trường đại học Toronto đang theo học các gói dịch vụ này.

5

Thư viện Trường Đại học Toronto 

Phía bị đơn, Easy Group hiện vẫn chưa đưa ra phản hồi về vụ việc trên. Trước đó, vào năm 2022, GS Boon, phó hiệu trưởng trường trường đại học đã có cuộc trao đổi với ban lãnh đạo công ty. Tại thời điểm này, Easy Group cho hay họ không biết các gia sư đang sử dụng tài liệu do giáo sư nhà trường biên soạn, cách làm như vậy đi ngược lại chính sách của công ty. Họ hứa sẽ sa thải những nhân viên vi phạm và chấn chỉnh tình hình. Tuy nhiên, cho đến nay, trường đại học vẫn chưa thấy bất kỳ hành động nào thực hiện lời hứa trên.

Do vậy, trường đại học buộc phải sử dụng các hàng động pháp lý để ngăn chặn hành vi vi phạm bản quyền.

Hiện tại, hội đồng trường đang tìm kiếm và thu thập các bằng chứng liên quan đến các tài liệu trong cáo buộc trên cũng như đề nghị mức bồi thường thiệt hại lên đến hàng trăm nghìn đô la cho các vi phạm bản quyền. Trường đại học cho biết số tiền bồi thường thu được sẽ được sử dụng để hỗ trợ việc học tập của sinh viên.

GS Boon cho biết thêm rằng sinh viên trường thường có ấn tượng sai lầm rằng công ty hợp tác với trường đại học vì các gia sư đang sử dụng tài liệu được biên soạn bởi các giáo sư mặc dù không có sự cho phép của họ.

Theo đơn kiện, giáo sư tài chính Lisa Kramer, nhà kinh tế học Robert Gazzale và nhà ngôn ngữ học Ai Taniguchi là những người có tài liệu khóa học bị cáo buộc sao chép không đúng cách.

Hoài Linh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 11 phút trước
Đội quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường TP Đà Nẵng vừa kiểm tra đột xuất 4 hộ kinh doanh phụ tùng xe máy trên địa bàn quận Liên Chiểu, phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính, buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu Honda và Yamaha.
Tài sản trí tuệ 14 phút trước
Cục Quản lý thị trường TP.HCM vừa tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, trị giá gần 500 triệu.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
Phòng khám chuyên khoa da liễu có biển hiệu mang tên "An Nhi" của bà Lê Thị Huyền hoạt động trái phép trên đường 3 tháng 2, Phường 11, Quận 10, TP.HCM đã 3 lần đổi tên để đối phó cơ quan chức năng.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, qua đó, phát hiện hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục QLTT Thanh Hóa mới đây đã xử phạt 16.5 triệu đồng, đồng thời buộc tiêu huỷ toàn bộ tang vật vi phạm đối với một cơ sở kinh doanh trên địa bàn có hành vi buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.