SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Đại học Thủ Dầu Một liên tục tăng học phí, trường nói đúng quy định

11:45, 24/04/2022
Chỉ trong vòng vài tháng, Trường Đại học Thủ Dầu Một hai lần điều chỉnh tăng học phí khiến nhiều sinh viên không khỏi bất ngờ và bức xúc.

Nhiều sinh viên, phụ huynh tỏ ra không đồng tình khi Trường Đại học Thủ Dầu Một (Bình Dương) tăng học phí liên tiếp, nhất là khi dịch Covid-19 vừa tác động nặng nề đến đời sống xã hội, kinh tế của người dân.

Tăng học phí giữa lúc dịch bệnh

Theo đó, ở học kỳ 1 (năm học 2021 - 2022), học phí phần học phần lý thuyết là 327.000/tín chỉ (khối xã hội, ngoại ngữ, kinh tế), phần thực hành 490.550 đồng/tín chỉ; khoa học tự nhiên là 390.000 đồng/tín chỉ, phần thực hành 585.000 đồng/tín chỉ; khối kỹ thuật, công nghệ là 351.000 đồng/tín chỉ, thực hành 526.5000 đồng/tín chỉ.

Đến học kì 2, Trường Đại học Thủ Dầu Một có thay cách tính và mức thu học phí đại học chính quy. Học phí tăng 20%, được tính số tiền/tín chỉ không phân biệt học phần lý thuyết hay thực hành như trước. 

Cụ thể, khối nhân văn, khoa học xã hội và hành vi, báo chí và thông tin, môi trường và bảo vệ môi trường, pháp luật, kinh doanh và quản lý, khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên mức thu là 490.000 đồng/tín chỉ.

Trong khi đó, khối ngành nghệ thuật, khoa học tự nhiên, công nghệ thông tin, toán thống kê, kỹ thuật, sản xuất chế biến, kiến trúc, xây dựng mức thu là 585.000 đồng/tín chỉ.

Lúc này, nhiều sinh viên, phụ huynh không đồng tình, bức xúc với việc tăng học phí của nhà trường. 

Trao đổi với báo chí, đại diện Hội đồng Trường Đại học Thủ Dầu Một cho biết sẽ lắng nghe, tiếp thu các ý kiến phản hồi của sinh viên, dư luận về mức học phí mới cũng như xem xét thêm các biện pháp hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Thời điểm tăng học phí vào học kỳ 2 (lần 1), nhà trường đã chấp thuận cho khoảng 200 sinh viên có đơn xin gia hạn đóng học phí.

z3361621218237_610f8a8949f88dae6f3f5644abbb61c6

 Chỉ trong vòng vài tháng, Trường Đại học Thủ Dầu Một hai lần điều chỉnh tăng học phí khiến nhiều sinh viên không khỏi bất ngờ và bức xúc.

Liên quan đến sự việc, ngày 14/1, ông Nguyễn Lộc Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết Đại học Thủ Dầu Một là đơn vị trực thuộc tỉnh. Hiện UBND tỉnh Bình Dương đã giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính giai đoạn 2022 - 2026 cho Trường Đại học Thủ Dầu Một.

Trong bối cảnh dịch bệnh tác động xấu gây ra nhiều khó khăn trong đời sống nhân dân, UBND tỉnh chủ trương không tăng học phí các cơ sở giáo dục công lập và vận động các cơ sở giáo dục tư thục không tăng hoặc giảm học phí để chia sẻ khó khăn chung với người dân.

Vì vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết sẽ làm việc lại với phía nhà trường về việc này để có báo cáo cụ thể và thông tin sau.

Tiếp tục tăng học phí lần 2 sau vài tháng

Sự việc tăng học phí lần 1 của Đại học Thủ Dầu Một chưa lắng xuống thì mới đây, nhà trường lại tiếp tục thông báo tăng học phí học kì 3 (lần 2).

Cụ thể, ngành khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên, kinh doanh và quản lý, pháp luật là 625.000 đồng/tín chỉ, còn mức thu đối với chương trình giảng dạy tiếng Anh là 875.000 đồng/tín chỉ; nhân văn, khoa học xã hội và hành vi, dịch vụ xã hội, môi trường và bảo vệ môi trường là 600.000 đồng/tín chỉ, mức thu chương trình giảng dạy tiếng Anh là 840.000 đồng/tín chỉ; khoa học tự nhiên là 675.000 đồng/tín chỉ, chương trình tiếng Anh 945.000 đồng/tín chỉ; còn toán và thống kê, máy tính và công nghệ thông tin, kỹ thuật, sản xuất và chế biến, kiến trúc và xây dựng là 725.000 đồng/tín chỉ, chương trình tiếng Anh là 1.015.000 đồng/tín chỉ.

Theo bạn N.N.L (sinh viên năm 3), trường tăng học phí quá nhanh khiến sinh viên ai cũng bất ngờ và bức xúc.

“Ở học kì 2, lúc sinh viên vừa mới trở lại trường học sau giai đoạn học online vì dịch Covid-19 thì phía nhà trường tăng học phí nên vấp phải nhiều ý kiến trái chiều của các bạn sinh viên và phụ huynh. Sự việc chưa nguôi, bây giờ phía nhà trường lại thông báo học kì 3 trường sẽ tiếp tục tăng học phí khiến ai cũng sốc. Việc tăng học phí liên tục, ở mức cao như vậy sẽ là gánh nặng của nhiều sinh viên, nhất là sinh viên có hoàn cảnh khó khăn”, bạn L. cho hay.

Còn bạn N.T.X (sinh viên năm 3) cho biết do gia đình khó khăn nên khi vào Trường Đại học Thủ Dầu Một X. phải đi làm thêm để có nguồn chi trả học phí.

277968859_549027746520263_3929691511774196495_n

Trường Đại học Thủ Dầu Một thông báo tăng học phí học kì 3. 

“Gia đình em ở quê rất khó khăn nên khi vào đây, em phải vừa học vừa làm mới có tiền chi trả học phí. Những năm trước, để có tiền đóng, duy trì việc học em đã phải làm thêm rất nhiều nên kết quả học tập phần nào bị ảnh hưởng. Bây giờ trường lại tiếp tục tăng học phí lên cao như vậy em không biết phải xoay xở thế nào để có nguồn tiền đóng”, X. lo lắng.

Trường khẳng định đúng quy trình

Trước sự việc tăng học phí liên tục trong thời gian ngắn của Trường Đại học Thủ Dầu Một, PV Tạp chí Sở hữu Trí Tuệ và Sáng tạo đã có buổi trao đổi với ban lãnh đạo nhà trường. Theo đó, phía nhà trường khẳng định việc việc tăng học phí là đúng quy định, nằm trong lộ trình tự chủ tài chính đã được đặt ra từ lâu của trường.

Cụ thể, ông Trần Văn Nam - Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Thủ Dầu Một cho biết từ ngày 1/1/2022, trường chính thức tự chủ tài chính.

“Trường Đại học Thủ Dầu Một là một trong những trường đầu tiên trong nhóm các trường đại học địa phương tự chủ tài chính (tự chủ sớm hơn 1 năm so với kế hoạch - PV). Hiện nay, tỉnh Bình Dương không cấp kinh phí cho Đại học Thủ Dầu Một. Tuy nhiên, đối với những trường hợp tỉnh giao nhiệm vụ, đặt hàng, hoặc những công trình dự án, xây dựng cơ sở vật chất… thì tỉnh sẽ xem xét chu cấp tiền”, ông Nam thông tin.

Về vấn đề trường liên tục tăng học phí, ông Nam cho biết mức tăng học phí Trường Đại học Thủ Dầu Một đưa ra nằm trong Đề án tự chủ nên trường thu theo mức đề án đó.

“Khi trường trình Đề án tự chủ, trong đó có phần thu học phí, trường đề xuất mức học phí 20,5 triệu đồng cho khối ngành kinh tế xã hội và 24 đồng triệu cho khối ngành y. Hiện nay trường đang thu ở mức khoảng 71% so với đề án tự chủ được duyệt. Trên thực tế, học phí này cũng bằng khoảng 65 - 70% so với các trường tự chủ”, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Thủ Dầu Một chia sẻ.

z3362696782844_7c64ad6d2f

 Ban lãnh đạo Trường Đại học Thủ Dầu Một làm việc với PV Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo.

Theo vị Phó Chủ tịch Hội đồng trường, mặt bằng chung hiện nay các trường tự chủ dao động từ 20 - 24 triệu đồng/năm, trong khi mức học phí trường  khoảng 17 triệu đồng/năm.

“Trường vẫn xác định là trường của tỉnh nên phải có trách nhiệm với tỉnh vì 52% sinh viên là con em địa phương, số còn lại là con em các tỉnh thành có điều kiện chưa phát triển. Vì vậy, trường phải có mức học phí phù hợp, đảm bảo cơ hội học tập cho số đông”, ông Nam chia sẻ.

Về việc khi nào Trường Đại học Thủ Dầu Một tăng học phí 100% đúng theo lộ trình tự chủ, ông Nam cho rằng dự kiến đến năm 2025, trường sẽ có 6 trường thành viên và sẽ tự chủ hoàn toàn.

Việc tăng học phí sẽ đi theo lộ trình, phụ thuộc vào điều kiện kinh tế, mặt bằng chung của đời sống xã hội; chất lượng đào tạo của trường. Tuy nhiên, mức tăng cũng không vượt quá Nghị định 81 (Quy định năm sau tăng hơn năm trước, học kì sau tăng hơn học kì trước không quá 20%).

Việc tự chủ, nguồn thu của trường sẽ từ: Thu học phí đào tạo (nguồn thu chính), nguồn thu từ dịch vụ Trung tâm tư vấn kiểm định xây dựng và từ Trung tâm chuyển giao, nghiên cứu.

Ông Nam chia sẻ thêm trong những năm qua, Trường Đại học Thủ Dầu Một luôn quan tâm, hỗ trợ những sinh viên có thành tích tốt trong học tập và có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi năm trường chi 8 tỷ đồng để trao học bổng cho sinh viên có thành tích giỏi, xuất sắc và 4 tỷ đồng cho nguồn xã hội hoá, chế độ cho các sinh viên.

Quang Hải

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, những người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng cần có trách nhiệm hơn.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin tại buổi Họp báo, thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm các tháng tiếp theo, ông Nguyễn Công Anh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đang được tiếp tục được nghiên cứu và hoàn thiện.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ buổi Họp báo thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024 được UBND Thành phố Hà Nội tổ chức vào chiều ngày 28/3 vừa qua, trong quý đầu năm, Thủ đô đã ghi nhận nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về 24 thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người dân cần chú ý để tránh mất tiền oan.