SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 15/03/2024
  • Click để copy

Đại học Phòng cháy chữa cháy diễn tập chuẩn bị cho công tác ứng phó với thiên tai

16:45, 01/12/2021
(SHTT) - Ngày 30/11/2021, trường Đại học Phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã tổ chức diễn tập phương án ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2021.

 Buổi diễn tập được triển khai với sự tham dự của Thượng tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an; Thiếu tướng Lê Quang Bốn, Hiệu trưởng trường Đại học PCCC.

693cf9deb9551b5af5eb5c6e4db6646c

Cán bộ, học viên tại trường Đại học PCCC tham gia diễn tập. Ảnh: Phạm Mạnh 

Tại đây, các tình huống giả định điển hình như sự cố cháy nhà cao tầng khiến khoảng 50 người bị mắc kẹt, khói khí độc bao phủ toàn bộ cầu thang, hành lang thoát nạn hay sự cố, tai nạn giao thông liên hoàn với một chiếc xe chứa hóa chất rò rỉ ra mặt đường đe dọa sự an toàn của khu dân cư xung quanh đã được đưa ra. 

Gánh vác trên vai trọng trách đào tạo lực lượng CNCH chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, thời gian qua, trường Đại học PCCC chú trọng phát triển đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn sâu, đầu tư nghiên cứu khoa học, phát minh, chế tạo các phương tiện chữa cháy và CNCH cơ động, có tính ứng dụng cao. Với nguồn lực hiện có, trường Đại học PCCC có đủ điều kiện trở thành lực lượng CNCH dự bị của Bộ Công an trong ứng phó với ác sự cố, thiên tai do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu diễn ra trong giai đoạn hiện nay.

Hiện cả nước đang tập trung mọi nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch. Trong khi đó, theo quy luật và thực tiễn nhiều năm, khoảng thời gian từ nay đến cuối năm là cao điểm diễn ra bão, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất… đặt ra yêu cầu phải đảm bảo chỉ đạo điều hành thông suốt và thực hiện các tình huống sát thực tiễn để giảm thiểu thiệt hại, đồng thời đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh.

ce3aeb06704a7b03a371a45ec6a6a58e

Nhiều tình huống giả định sát với thực tiễn đã được lồng ghép vào buổi diễn tập hôm 30/11 của Đại học PCCC. Ảnh: Phạm Mạnh. 

Do đó, các sự kiện diễn tập với các tình huống sát với thực tế như trên là cơ hội để các cán bộ, học viên tại Trường Đại học PCCC tham gia tập huấn, bàn bạc để đưa ra phương án xử lý nhanh chóng, an toàn và hiệu quả nhất, qua đó giúp nâng cao năng lực chỉ huy, xử lý tình huống của cán bộ và kỹ năng cứu nạn cứu hộ (CNCH) cho học viên.

Thượng tá Vũ Văn Thủy, Trưởng khoa Cứu nạn, cứu hộ, trường Đại học PCCC chia sẻ: "Giáo dục cho mọi cán bộ, chiến sĩ nhận thức sâu sắc CHCN là nhiệm vụ chiến đấu thời bình, từ đó xây dựng quyết tâm và nỗ lực cao nhất để bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhân dân. Tình huống CHCN diễn ra nhanh, nguy hiểm, đòi hỏi người chỉ huy phải có tư duy độc lập, quyết đoán. Cán bộ, học viên phải thành thạo các kỹ năng và hiệp đồng chặt chẽ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ".

d36d9893d3f6a42d13a541cfe24a4299

 

Chú trọng huấn luyện thực hành để nâng cao khả năng cơ động, sức chịu đựng của học viên trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, môi trường thực hiện nhiệm vụ khó khăn, nguy hiểm. Thượng tá Vũ Văn Thủy, cho biết, hằng năm, nhà trường cũng thường xuyên tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, phương án cứu nạn, cứu hộ để học viên thuần thục các kỹ năng, kỹ thuật CHCN. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ phương án, lực lượng, phương tiện bảo đảm cơ động thực hiện nhiệm vụ được ngay khi có tình huống.

8061df8c99b5aa7c0caf940d9d250fb7

Thượng tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai tại buổi diễn tập hôm 30/11 của trường Đại học PCCC. Ảnh: Phạm Mạnh

Chia sẻ tại buổi diễn tập, Thượng tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự (Ban Chỉ đạo ƯPT), Bộ Công an biểu dương tinh thần xây dựng các phương án của trường Đại học PCCC.

"Trong thời gian ngắn, các đồng chí đã khẩn trương xây dựng phương án, luyện tập và tổ chức duyệt binh thành công các tình huống rất cụ thể trong công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cứu hộ theo đúng mục tiêu, yêu cầu đề ra", Thượng tướng Nguyễn Văn Sơn nhận định.

Thượng tướng Nguyễn Văn Sơn cũng nhấn mạnh, trong hời gian tới, tình hình thiên tai sẽ còn tiếp tục phức tạp, bất thường, khó dự báo do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Do vậy, buổi diễn tập có ý rất quan trọng, làm cơ sở để Bộ Công an tổ chức lực lượng dự bị thường trực, sẵn sàng tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ và xử lý các vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố nghiêm trọng tại địa phương. Tận dụng tối đa lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất hiện có của Bộ và Trường Đại học phòng cháy chữa cháy. Trong đó, huy động, sử dụng đội ngũ chuyên gia, giáo viên của Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Trường Đại học phòng cháy chữa cháy tham gia công tác huấn luyện; sử dụng đội ngũ giảng viên, chuyên gia và các học viên của Trường Đại học phòng cháy chữa cháy đã được đào tạo, huấn luyện chuyên sâu, bài bản về nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ làm nòng cốt sẵn sàng tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ và xử lý các vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố; sử dụng các trung tâm huấn luyện của Bộ và Trường Đại học phòng cháy chữa cháy phục vụ công tác huấn luyện.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn cũng yêu cầu Ban giám hiệu trường Đại học PCCC phải gắn kết chặt chẽ giữa công tác đào tạo, huấn luyện tại nhà trường và thực tiễn công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ. Các phương án giả định để tổ chức huấn luyện phải được thường xuyên bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với thực tế tình huống sự cố, thiên tai và địa bàn xảy ra. Nghiên cứu đề xuất sự hỗ trợ về phương tiện, nguồn lực từ các Ban Chỉ đạo quốc gia, Ủy ban quốc gia và huy động các nguồn tài trợ, viện trợ hợp pháp khác để xây dựng lực lượng dự bị thường trực của Bộ Công an tinh, gọn, mạnh, đáp ứng được yêu cầu thực tiễn đặt ra hiện nay.

Thái An

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Vào ngày 13/04/2024 tới đây, sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ được tham dự Tọa đàm: "Luật Sở hữu Trí tuệ: Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại" với nhiều kiến thức bổ ích.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Ngày 14/3 vừa qua, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ khởi động một dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Làm thế nào một chiếc Pop-Tart bình thường có thể trở thành tâm điểm chú ý của truyền thông? Ở thời điểm hiện tại, điều mà bạn cần làm có thể chỉ đơn giản là sự quảng bá từ các người nổi tiếng trên mạng xã hội.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Ngày 15/3, Bộ Công Thương và Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam .
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Chiều 14/3, tại Hội trường Huyện uỷ Kiến Thuỵ, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng chủ trì phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo thành phố và Huyện uỷ Kiến Thuỵ tổ chức Hội nghị giao ban và cung cấp thông tin báo chí định kỳ tuần thứ 11 năm 2024.