SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

'Đại gia Cá Tầm' chơi lớn, liên tiếp đề xuất hàng loạt dự án 'khủng' tại Hà Tĩnh

06:15, 18/08/2021
Thời gian gần đây, Tập đoàn Cá Tầm và các đơn vị thành viên đang có những động thái đầu tư mạnh vào Hà Tĩnh khi liên tiếp đề xuất hàng loạt dự án “khủng” tại địa phương này.

Đề xuất loạt đự án "khủng" tại Hà Tĩnh

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 xây dựng Khu đô thị thương mại dịch vụ Nam Sông Lam có quy mô 25 ha, tại thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

Cụ thể, vị trí lập quy hoạch có phía Bắc dự án giáp đường đê sông Lam; phía Nam giáp đường Nguyễn Nghiễm; phía Đông giáp đường đê sông Lam và khu dân cư hiện trạng; phía Tây giáp đường Nguyễn Du.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh giao UBND huyện Nghi Xuân tổ chức lập quy hoạch chi tiết. Mục tiêu của quy hoạch nhằm cụ thể hóa đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thị trấn Xuân An đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 và cụ thể hóa đồ án quy hoạch phân khu xây dựng thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân đã được phê duyệt.

Quyết định của UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Bên cạnh đó, quy hoạch nhằm khai thác giá trị cảnh quan của khu vực ven sông Lam, tạo dựng khu ở chất lượng cao, có hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh và đồng bộ,  đa dạng loại hình nhà ở, phù hợp với nhiều đối tượng và nhu cầu thị trường, tạo điểm nhấn đặc biệt cho thị trấn Xuân An.

Phát huy hiệu quả sử dụng đất, đáp ứng nhu cầu về sử dụngg đất tại địa phương, phục vụ công tác quản lý quy hoạch xây dựng, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình thu hút đầu tư xây dựng khu đô thị mới có hạ tầng đồng bộ, văn minh hiện đại, góp phần chỉnh trang đô thị và xây dựng thị trấn Xuân An xứng tầm với tiềm năng phát triển và vai trò đô thị cửa ngõ của tỉnh Hà Tĩnh.

Tiến độ thực hiện quy hoạch chi tiết không quá 6 tháng kể từ ngày quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch được ký.

Trước đó vào ngày 2/6, UBND huyện Nghi Xuân đã nhận được văn bản của CTCP Đầu tư Brothers Global về việc tài trợ toàn bộ kinh phí không hoàn lại để lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị thương mại dịch vụ Nam Sông Lam với quy mô khoảng 28,24 ha.

Theo tìm hiểu, CTCP Đầu tư Brothers Global thành lập ngày 14/8/2019, là công ty có liên quan đến Tập đoàn Cá Tầm Group của đại gia Lê Anh Đức (Đức “Cá Tầm”). Tại thời điểm đề xuất tài trợ lập quy hoạch, CTCP Đầu tư Brothers Global do ông Lê Anh Đức làm Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật.

Tập đoàn Cá Tầm hoạt động đa ngành trong các lĩnh vực thuỷ sản, bất động sản, năng lượng tái tạo. Thời gian gần đây, doanh nghiệp này và các đơn vị thành viên đang có những động thái đầu tư mạnh vào Hà Tĩnh.

Trước đó, trong tháng 5/2021, CTCP Đầu tư xây dựng Vịnh Nha Trang - một thành viên khác của Tập đoàn Cá Tầm đã có văn bản gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh xin chấp thuận chủ trương nghiên cứu khảo sát, lập quy hoạch xây dựng dự án đầu tư Khu đô thị du lịch Kỳ Nam rộng 330ha với tổng mức đầu tư 4.000 tỷ đồng tại huyện Kỳ Anh.

Sơ đồ quy hoạch không gian kiến trúc cảnh quan Khu đô thị du lịch Kỳ Nam

Trước đề xuất của Công ty Vịnh Nha Trang, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản giao Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị, địa phương và các cơ quan liên quan để kiểm tra, soát xét cụ thể đề xuất của nhà đầu tư; tham mưu phương án xử lý, báo cáo UBND tỉnh.

Công ty Vịnh Nha Trang được biết đến là chủ đầu tư hàng loạt dự án lớn như Panorama Nha Trang, Khu đô thị Venesia, Khu biệt thự sinh thái đầm Thuỷ Triều, Khu đô thị bến du thuyền Cam Ranh, Khu du lịch Cam Ranh Bay Cottage…

Cũng trong 5/2021, Công ty Cổ phần Cá Tầm Việt Nam có văn bản số 003/2021-TT.HĐQT ngày 19/5/2021 gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh xin chủ trương cho phép nuôi cá tầm tại hồ chứa nước Ngàn Trươi, huyện Vũ Quang.

Trước đề xuất của doanh nghiệp, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã giao cho các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu phương án báo cáo UBND tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh giao Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với UBND huyện Vũ Quang và các cơ quan liên quan nghiên cứu, căn cứ các quy định hiện hành và điều kiện thực tế, tham mưu phương án xử và báo cáo đề xuất.

Dính nhiều “lùm xùm” ở các dự án tại Nha Trang

Như đã đề cập, Công ty CP Đầu tư xây dựng Vịnh Nha Trang – Công ty thành viên của Tập đoàn Cá Tầm được biết đến là chủ đầu tư hàng loạt dự án bất động sản nghỉ dưỡng “đình đám”, trong đó gây chú ý hơn cả là những dự án lớn tại Nha Trang và “lùm xùm” tại dự án The Arena Cam Ranh và condotel Panorama Nha Trang.

Tại dự án condotel Panorama Nha Trang, chủ đầu tư và khách hàng đã nảy sinh nhiều mâu thuẫn trong quá trình xây dựng.

Dự án nằm tại số 02 Nguyễn Thị Minh Khai, trên trục đường chạy dọc bờ biển, tiếp giáp 1 số trục đường chính như Hùng Vương, Nguyễn Thị Minh Khai và Trần Phú; có tổng diện tích gần 4.500m2, gồm tòa nhà 39 tầng nổi, 2 tầng hầm, 6 tầng thương mại và 33 tầng căn hộ. Số lượng căn hộ gồm 1.099 căn với diện tích từ 33m2 đến 70m2.

Căn hộ Condotel Panorama từng thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư với cam kết lợi nhuận “khủng” trên 10%, thậm chí nhiều thông tin quảng cáo cam kết lên đến 14-15%/năm.

Tuy nhiên, đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến những mâu thuẫn, tranh chấp sau này giữa nhà đầu tư và chủ đầu tư dự án.

Cụ thể, tháng 5/2019, nhiều khách hàng đã kéo đến trụ sở Công ty Cổ phần Xây dựng Vịnh Nha Trang căng băng rôn yêu cầu được đối thoại do chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết hợp đồng, “quảng cáo 1 đằng, thực hiện 1 nẻo”, tự ý thay đổi các hạng mục liên quan đến công trình, không chấp hành như đúng quảng cáo và hợp đồng đưa ra với khách hàng…

Một dự án khác của đại gia Cá Tầm cũng vướng nhiều “tai tiếng” là The Arena Cam Ranh Nha Trang. Dự án này do Công ty CP Trần Thái Cam Ranh làm chủ đầu tư. Người đại diện pháp luật của CTCP Trần Thái Cam Ranh là vợ của đại gia “Đức Cá Tầm” - bà Hà Thị Phương Thảo.

Phối cảnh dự án The Arena Cam Ranh.

Dự án được khởi công xây dựng từ năm 2017. Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án đã vướng nhiều tai tiếng liên quan đến việc thi công khi chưa được cấp giấy phép xây dựng, bị đình chỉ vẫn thi công “chui”,  chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất…

Cùng với việc thi công không phép, trên thị trường, trên các website mua bán nhà đất, các thông tin rao bán, mời chào khách hàng mua bất động sản tại dự án này xuất hiện tràn lan.

Ngày 4/11/2020, Thanh tra Chính phủ có kết luận thanh tra, trong đó chỉ ra nhiều sai phạm liên quan đến dự án The Arena Cam ranh.

Theo KLTT, dự án The Arena Cam ranh đã thay đổi diện tích đất thuê qua nhiều lần điều chỉnh. Tại dự án này, UBND tỉnh Khánh Hòa lựa chọn chủ đầu tư không thông qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư là vi phạm Điều 54 Luật Đầu tư 2005.

TTCP cũng cho biết, dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2009, đến nay đã gần 10 năm nhưng tiến độ rất chậm. Cụ thể là việc chậm trễ, kéo dài về thủ tục đầu tư.

Theo TTCP, sau gần 9 năm, kể từ khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu, đến thời điểm thanh tra dự án vẫn chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường và phê duyệt về phòng cháy chữa cháy theo quy định…

Hải Lan

vnfinance.vn

Tin khác

Kinh tế 9 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Kinh tế 9 giờ trước
(SHTT) - Trong chiến lược đổi mới sáng tạo quốc gia, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là bộ đôi chìa khóa công nghệ trọng yếu có thể mở ra cánh cửa tương lai cho nền kinh tế Việt Nam.
Kinh tế 15 giờ trước
(SHTT) - Theo số liệu vừa được Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố, tính đến 20/3, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt hơn 6,17 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...