SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Đã xuất hiện những bệnh nhân ung thư vú là…thiếu nữ

15:53, 08/10/2018
(SHTT) - Ung thư vú là căn bệnh không hiếm gặp thời nay. Nhưng điều đáng nói là tại bệnh viện K đã xuất hiện những bệnh nhân mới qua tuổi dậy thì đã mắc bệnh ung thư vú.

Nguyễn Minh Thùy ( Hà Nội)  biết tin mình bị ung thư vú giai đoạn 2 khi vừa tốt nghiệp cấp 3. Thùy còn quá trẻ, tương lai còn bao điều phía trước…vì thế khi nghe tin như vậy cả Thùy và gia đình không khỏi bàng hoàng. Phải mất rất nhiều thời gian thuyết phục, cô gái trẻ mới đồng ý phẫu thuật cắt bỏ tuyến vú, tuân thủ phác đồ điều trị đều đặn suốt 2 năm qua và giờ vẫn đến BV K tái khám thường xuyên. Hiện nay những cô gái trẻ như Thùy mắc bệnh ung thư vú không hề hiếm. Theo thống kê, Việt Nam có tỉ lệ mắc ung thư vú ở độ tuổi trẻ hơn hẳn khu vực Châu Âu hay Bắc Mỹ, tỉ lệ bệnh nhân 32-36 tuổi rất nhiều.

Mắc bệnh ung thư vú vào đúng tuổi trăng tròn rực rỡ giống như 1 bản án khắc nghiệt đối với những cô gái trẻ. Theo các bác sỹ bệnh viện K thì so với các bệnh nhân lớn tuổi, ung thư vú ở người trẻ tiên lượng không tốt bằng và đến nay các nghiên cứu vẫn chưa lý giải được. Trong đó tốc độ sinh sôi tế bào mạnh hơn, độ ác tính cao hơn, tỉ lệ tái phát cao hơn, thời gian giữ được ổn định ngắn hơn. Khả năng tái phát sau khi điều trị của những bệnh nhân trẻ là rất cao.

Ung thư vú đang ngày càng trẻ hóa

Các công trình nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng ung thư vú có 80 % nguyên nhân là do môi trường sống. Đó là những tác động từ môi trường, từ chế độ ăn uống và luyện tập. Không ai có thể chắc chắn rằng mình có thể phòng trừ được căn bệnh quái ác này. Tuy nhiên, có thể tự khám được tại nhà xem mình có bị hay không để có biện pháp can thiệp kịp thời.  Cách đơn giản nhất là phụ nữ tự sờ, khám vú thường xuyên, thời điểm tốt nhất là sau kỳ kinh 7 ngày khi tuyến vú mềm nhất. Bạn nên thường xuyên tự kiểm tra bởi đây là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của chính mình trước hàng loạt những căn bệnh của thời đại như hiện nay.

So với các ung thư khác, ung thư vú dễ phát hiện sớm nhất. Theo GS Thuấn, nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu có thể chữa khỏi bệnh tới hơn 80%, ở giai đoạn 2 tỷ lệ này là 60%, sang giai đoạn 3 khả năng khỏi hẳn thấp và đến giai đoạn 4, thường việc điều trị chỉ để kéo dài cuộc sống, giảm bớt các triệu chứng đau đớn. Hơn nữa việc phát hiện sớm cũng giảm chi phí điều trị cho người bệnh. Đây là điều mà ít người biết đến.

PV (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.