SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Đã tìm ra phương pháp chỉnh sửa gene theo ý muốn

15:25, 27/02/2019
(SHTT) - Theo các nhà khoa học thuộc dự án, việc tìm ra phương pháp điều chỉnh gene theo ý muốn có thể mở ra hướng đi mới để điều trị các căn bệnh hiểm nghèo của con người.

Các nhà khoa học tại Đại học California San Diego, Mỹ đã thành công trong việc thay đổi gene của những con chuột bạch trong phòng thí nghiệm để chúng thay đổi màu lông từ trắng sang xám.

Nghiên cứu này đã được đăng tải trên tạp chí Nature, cho thấy lần đầu tiên các nhà khoa học có thể can thiệp, chỉnh sửa chính xác gene mà họ mong muốn trên một loài động vật có vú. Mức độ chính xác của thủ thuật này cao hơn rất nhiều so với các phương pháp chỉnh sửa gene trước đây.

Cụ thể, trong nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học này, họ đã sử dụng công nghệ Crispr, cùng một thủ thuật gọi là CopyCat lên gien tyrosinase của chuột vốn quy định màu lông của những con chuột thế hệ sau. Kết quả là tới 70% những con chuột bạch thế hệ tiếp theo được sinh ra có lông màu xám thay vì màu trắng tự nhiên.

chinh sua gene theo y muon

 Mỹ đã thành công trong việc thay đổi gene của những con chuột bạch trong phòng thí nghiệm để chúng thay đổi màu lông từ trắng sang xám.

Tuy nhiên, hiện thủ thuật này chỉ được sử dụng lên chuột cái, tận dụng sự xáo trộn di truyền diễn ra trong quá trình sản xuất trứng của động vật có vú. Thủ thuật tương tự không hoạt động trong quá trình sản xuất tinh trùng của chuột đực, và nguyên do thì chưa rõ.

"Nếu thực hiện thủ thuật này với nhiều gien cùng lúc, có thể sẽ có một cuộc cách mạng hóa trong di truyền trên chuột", thành viên nhóm nghiên cứu cho biết.

Các nhà khoa học tin rằng công nghệ này một ngày nào đó có thể được áp dụng cho một loạt các ứng dụng trong phòng thí nghiệm. Thậm chí, nếu hoàn thiện hơn, con người có thể chỉnh sửa gene để loại bỏ hoàn toàn các nguy cơ bệnh di truyền ở người như ung thư, viêm khớp, viêm gan,...

Kimberly Cooper, tác giả chính của nghiên cứu cho biết, khi công nghệ phát triển hơn nữa, chúng tôi nghĩ rằng sẽ có thể tạo ra những loại động vật mắc các bệnh di truyền phức tạp ở người, như viêm khớp và ung thư, để tìm ra biện pháp điều trị phù hợp và chuẩn xác hơn mà không để tồn tại quá nhiều rủi ro.

Nghiên cứu này cũng có thể được sử dụng để quét sạch sâu bọ xâm lấn bằng cách truyền các động vật đột biến gây hại cho quần thể của những loài này. Chiến dịch diệt các loài thiên địch này bằng công nghệ gien sẽ hợp lý và có lợi cho môi trường hơn so với việc dùng thuốc hóa học tiêu diệt chúng như hiện tại.

Dù vậy, vẫn có nhiều người chỉ trích công nghệ biến đổi gien này, lo lắng rằng việc thả côn trùng chỉnh sửa gene có thể sẽ xuất hiện bất cứ đâu, gây ra hậu quả sinh thái không lường trước được.

Hà Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.