SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Đã tìm ra loại thuốc ngăn chặn lây nhiễm HIV qua đường tình dục

11:38, 04/05/2019
(SHTT) - Đầu tháng 5 này, các nhà khoa học đến từ Đại học College London đã tuyên bố tìm ra một loại thuốc có khả năng ngăn chặn lây nhiễm virus HIV qua đường tình dục với hiệu quả tuyệt đối.

Ngày 2/5, các nhà khoa học đến từ Đại học College London đã công bố tìm ra loại thuốc có tác dụng ngăn chặn lây nhiễm HIV qua đường tình dục sau 8 năm nghiên cứu.

Thử nghiệm được thực hiện với sự tham gia của 1.000 cặp đôi đồng tính nam ở châu Âu, trong đó, những cặp đôi này đều có một bạn tình dương tính với HIV. Họ được dùng thuốc kháng virus ART. Kết quả cho thấy virus HIV bị ức chế hoàn toàn bởi ART. Nói cách khác, các bác sĩ không tìm thấy trường hợp nào bị lây truyền HIV từ các cặp đôi trong thời gian sử dụng thuốc, kể cả khi họ quan hệ tình dục không an toàn. 

vu-ket-luan-nham-nhiem-hiv-bi-mat-rieng-tu-neu-cong-bo-la-sai-luat1429158330

 

Nghiên cứu cũng cho thấy ART đã ngăn chặn khoảng 470 trường hợp nguy cơ lây truyền HIV trong các cặp đôi đồng tính. Người dương tính với HIV phải dùng thuốc hàng ngày.

Giáo sư Alison Rodgers, thành viên nhóm nghiên cứu nhận định "đây là một thành công của y học, nguy cơ lây nhiễm HIV ở người đồng tính nam sẽ là con số 0". 

Ông cũng chia sẻ: "Phát hiện này có thể giúp chấm dứt đại dịch HIV bằng cách ngăn chặn lây truyền virus và xóa bỏ sự kỳ thị, phân biệt đối xử mà nhiều người bệnh phải đối mặt".

Nhóm nghiên cứu kỳ vọng sự thành công của loại thuốc giúp ngăn chặn lây nhiễm HIV qua đường tình dục ở các cặp đôi đồng tính nam sẽ trở thành tiền đề giúp họ tìm ra phương thức ngăn chặn nguy cơ đối với các cặp đôi dị tinh hoặc đồng tính nữ trong tương lai.

shutterstock_486755593

 

Từ khi bệnh HIV/AIDS xuất hiện vào năm 1980 đến nay, hơn 77 triệu người trên thế giới bị nhiễm HIV, gần 50% trong số họ đã chết vì AIDS.

Do các dấu hiệu nhiễm HIV/AIDS không quá rõ ràng ở giai đoạn đầu tiên mà chỉ thể hiện khi bệnh bắt đầu trở nên nguy hiểm người mắc mới có thể biết tới. Việc phát hiện bệnh muộn kèm theo các biện pháp chữa trị hiện tại chưa đem lại hiệu quả cao là những nguyên nhân chính dẫn tới tỷ lệ tử vong của bệnh nhân nhiễm bệnh này cao.

Hiện tại, khoa học đang cố gắng tìm các biện pháp phòng ngừa song song với các liệu trình điều trị mới hiệu quả hơn bởi theo lời giáo sư Myron, "Tất nhiên, chiến lược phòng ngừa HIV bao giờ cũng được ưu tiên hơn là điều trị".

Khả An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.