SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Dã quỳ trên núi lửa

07:52, 07/02/2019
(SHTT) - Đến du lịch các thành phố thuộc Tây nguyên, mỗi nơi đều có mỗi đặc trưng riêng. Chẳng hạn Đà Lạt (Lâm Đồng) thì được gọi là thành phố ngàn hoa, thành phố ngàn thông. Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) thì được gọi là thành phố cà phê. Pleiku (Gia Lai) được gọi là thành phố núi, thành phố của hoa dã quỳ.

Đánh thức tiềm lực

Từ thành phố Hồ Chí Minh chỉ cần một chuyến xe đêm giường nằm khoảng 10 tiếng đồng hồ là đến phố núi Pleiku khi trời vừa sáng. Các hoạt động du lịch ở thành phố này chủ yếu quanh thắng cảnh Biển Hồ. Tuy nhiên, có 2 ngọn núi lửa dù đã tắt lịm từ lâu, vẫn hấp dẫn du khách đó là Hàm Rồng và Chư Đăng Ya. Nhưng tiếc rằng, tiềm năng này chưa được đánh thức.

Hàm Rồng theo tiếng của người Jơ Rai vùng này gọi là Chư H’Drông. Núi này gắn liền với truyền thuyết về thiên tình sử của nàng Chư H’Drông xinh đẹp, con của một vị tù trưởng hùng mạnh và Rơ Lan Ly, chàng trai thật thà, siêng năng, con của một gia đình nghèo khó.

da quy tren nui lua

 

Núi Hàm Rồng là miệng núi lửa nổi tiếng nhất Tây nguyên bởi nó cao hơn 1.000m so với mực nước biển, là đỉnh cao nhất khu vực Pleiku với cái miệng tròn xoe hình phễu khổng lồ. Nếu từ dưới chân núi nhìn lên, ngọn núi tựa như một chiếc bát úp. Nhưng khi leo tới đỉnh, thì miệng núi lại mở ra một thung lũng lòng chảo rộng lớn với những thửa ruộng trồng bắp, khoai màu mỡ... Điều kỳ lạ là miệng núi không hề có nước, mà cũng chẳng ai đủ sức chở nước lên đây tưới được, vậy mà quanh năm cây cối lúc nào cũng xanh tốt.

Khởi đầu từ những nét đẹp hoang dã của từng vạt hoa dã quỳ nở vàng rực trên miệng núi lửa, đã thu hút nhiều “phượt thủ” về đây khám phá và selfie (chụp ảnh tự sướng). Sự lan tỏa trên mạng xã hội đã kéo theo sự tò mò tham quan núi lửa một số du khách. Nhận thấy nhu cầu cao của du khách và nhằm quảng bá đến các du khách ưa thích phiêu du, khám phá những điều mới lạ, độc đáo, nên ngành du lịch Gia Lai đã tổ chức Lễ hội Hoa dã quỳ hàng năm. Từ ngày 4/11 năm 2017 là lần đàu tiên và lần thứ 2 đã tổ chức từ ngày 10-13/11/2018 tại núi lửa Chư Đăng Ya.

Lễ hội Hoa dã quỳ đã tạo ra một sự thay đổi lớn đối với bà con các bản làng quanh năm chỉ quen với ruộng vườn. Bà con đã thực sự sống trong lễ hội, hòa mình vào lễ hội về loài hoa đã tồn tại cùng bà con hàng nghìn năm trên mảnh đất này. 

Dã quỳ Chư Đăng Ya

Núi lửa Chư Đăng Ya cách thành phố Pleiku (Gia Lai) chừng 30km về hướng bắc, thuộc xã Chư Đăng Ya (Chư Păh). Chư Đăng Ya theo tiếng người Jơ Rai nghĩa là củ gừng dại, vốn là một miệng núi lửa đã tắt còn nguyên hình phễu của dòng nham thạch phun trào từ lòng đất cách đây hàng triệu năm.

Khu vực này phủ dày lớp đất đỏ bazan màu mỡ, tạo nên những nương rẫy phủ đầy màu xanh cây trái. Không chỉ vậy, đây còn là nơi có cánh đồng lúa xanh, thảo nguyên xanh ngát bất tận với nhiều đàn gia súc tung tăng gặm cỏ.

Từ trên con đường nhựa vào trung tâm xã, du khách dễ thấy một ngọn núi hình nón cụt kiêu hãnh, nổi bật với vàng rực rỡ của những thảm hoa dã quỳ, đan xen với màu xanh non của những ruộng khoai lang. Du khách tiếp tục men theo con đường đất đỏ với hai bên hoa dã quỳ trải thảm khoe sắc để tới Plơi Iagri - ngôi làng nằm dưới chân núi lửa huyền thoại. Hành trình khám phá Chư Đăng Ya chỉ thật sự bắt đầu khi du khách đặt chân tới những gốc cây cổ thụ nằm dưới chân núi.

Trước tết 2 tháng kéo dài cho hết tháng Giêng, thời điểm này, những ngả đường lên núi Chư Đăng Ya, hoa cúc quỳ nở vàng rực, tạo thành màu chủ đạo và là điểm nhấn ấn tượng cho cả ngọn núi lửa những tháng đầu mùa khô. Phong cảnh núi lửa mùa này hút hồn du khách với những ruộng lang, ruộng dong riềng xanh mướt. Theo đó là màu vàng rực rỡ của hoa dã quỳ, màu đỏ đậm của cỏ đuôi chồn, màu đỏ của hoa môn, màu trắng của hoa dại… tất cả màu sắc đã tạo nên một vẻ đẹp đặc trưng của ngọn núi lửa này.

Điều ấn tượng và độc đáo ở đây là những cây dã quỳ được tận dụng làm bờ ruộng, đánh dấu ranh giới của các thửa ruộng. Từ trên núi Chư Đăng Ya nhìn xuống các bản làng vào buổi sớm như một bức tranh tuyệt đẹp.

Xuân ở Chư Đăng Ya

Nhiều năm trước, mùa xuân đến với Chư Đăng Ya chỉ là hoa dại nở dày trên đỉnh núi trong sự hoang sơ vắng lặng. Hai năm qua, nhờ những đầu tư cho việc mở đường lên núi, khôi phục nhà rông cùng với những hoạt động về ẩm thực và âm nhạc Tây nguyên, đã kéo nhiều du khách đến đây thăm viếng trong những ngày xuân.

Mùa xuân này, một con đường mới dẫn từ chân núi lên đỉnh núi đã được mở ra, nhằm tạo điều kiện để khách tham quan dễ dàng hơn trong việc chinh phục núi lửa. Lang thang trên đỉnh Chư Đăng Ya, du khách còn dễ dàng bắt gặp những viên đá nham thạch của núi lửa vương vãi trên những luống khoai nhắc nhớ một thời khắc nghiệt.

da quy tren nui lua 1

 

Trên đỉnh núi lửa Chư Đăng Ya, một hòn đá khắc dòng chữ “Núi lửa Chư Đăng Ya” đánh dấu tọa độ, độ cao vừa được lắp đặt để phục vụ du khách dịp xuân Kỷ Hợi ghi lại những hình ảnh lưu niệm khi chinh phục ngọn núi lửa này.

Mùa xuân ở Chư Đăng Ya vàng rực sắc hoa dã quỳ trên nền đất đỏ bazan. Hoa dã quỳ là một loài hoa dại, nở rồi tàn, tàn lại nở suốt mùa khô Tây nguyên. Cây hoa mọc rất nhanh, tràn sức sống mãnh liệt như tình yêu thủy chung. Màu hoa như màu nắng, bừng lên sức sống giữa đất trời.

Trong cái nắng hanh hao và tiết trời se lạnh của ngày xuân cao nguyên, càng làm nhuận sắc thêm cho loài hoa hoang dại, dung dị nhưng đầy quyến rũ. Ngoài ra, những dáng cây cổ thụ đơn độc và bầu trời trong xanh trên ngọn núi lửa Chư Dăng Ya càng làm cho bức tranh dã quỳ thêm sinh động, hút hồn. Hiện nay, việc tổ chức tour du lịch leo núi lửa thưởng ngoạn hoa dã quỳ đã đem đến một luồng gió mới, đầy cuốn hút cho du khách.

Anh Huy

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.