SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Đà Nẵng - Nhật Bản triển vọng giao lưu hợp tác ngày một tăng

10:31, 15/07/2022
"Mối quan hệ giữa Nhật Bản và Đà Nẵng đã và đang chặt chẽ, có nhiều triển vọng phát triển toàn diện. Theo đó, giao lưu và đi lại sẽ ngày một tăng trong thời gian tới", Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP Đà Nẵng khẳng định tại sự kiện đối ngoại toàn diện lễ hội Việt Nam - Nhật Bản.
554678caa99b6bc5328a

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Trưởng ban tổ chức Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản 

Sự kiện đón đầu mốc son mừng 50 năm hữu nghị

e91c7293a3c2619c38d3

e91c7293a3c2619c38d3

“Trong chiến lược ngoại giao “Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở” của Nhật Bản do cựu Thủ tướng Abe Shinzo vừa qua đời cách đây ít ngày đã kiến tạo trong nhiệm kỳ của mình Đà Nẵng có một vị trí đặc biệt quan trọng”.

Sau phút mặc niệm tưởng nhớ cựu thủ tướng Nhật Bản tại Lễ hội Việt Nam – Nhật Bản, Ngài Yakabe Yoshinori - Tổng lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng nhắc lại.

Lễ hội Việt Nam – Nhật Bản năm 2022 tổ chức lần thứ 7 tại khu vực công viên Biển Đông vừa khai mạc tối ngày 14/7. Hàng ngàn người dân và du khách đến dự lễ hội do UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo Sở Ngoại vụ TP Đà Nẵng tổ chức phối hợp, có sự tham gia của Tổng Lãnh sự Nhật Bản cùng các đơn vị, doanh nghiệp hai nước.

Sau 2 năm dịch bệnh, sự kiện văn hóa đối ngoại toàn diện trở lại, chuẩn bị đánh dấu mốc son 50 năm tình hữu nghị. “Lễ hội sẽ góp phần tăng cường hiểu biết, giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Nhật Bản, làm sâu sắc mối quan hệ hữu nghị giữa Đà Nẵng và các địa phương, đối tác Nhật Bản”, bà Ngô Thị Kim Yến – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Trưởng ban tổ chức lễ hội nhấn mạnh.

Đang tìm kiếm cơ hội du học, chị Đoàn Thu Hương (21 tuổi, quận Hải Châu) đến với gian hàng văn hóa – thông tin để được tư vấn. “Tôi đến lễ hội để hiểu hơn về đất nước hoa anh đào, từ đó lấy động lực tìm học bổng du học. Tới Nhật tôi sẽ có cơ hội giới thiệu với bạn bè quốc tế về văn hóa Việt Nam”, chị Hương hi vọng.

Tại các gian hàng ẩm thực, hàng hóa Việt – Nhật thu hút đông đảo người dân và du khách tới thưởng thức hương vị, tham quan và mua sắm. Các bạn trẻ háo hức chụp ảnh với các diễn viên được hóa trang thành các nhân vật hoạt hình yêu thích của Nhật Bản.

Độc đáo hơn cả là gian hàng giới thiệu lớp học nghệ thuật giấy Origami lôi cuốn nhiều lứa tuổi tham gia trải nghiệm. “Sản phẩm thủ công đòi hỏi người làm phải khéo léo giúp tôi học được lòng kiên nhẫn. Gấp giấy Origami trong một đêm trăng thanh bình như thế này ở biển Đà Nẵng thật thú vị”, anh Trần Quốc Trung (40 tuổi, TP Hà Tĩnh) hào hứng cho biết.

ddd1ccb312e2d0bc89f3

Người dân và du khách đổ về khu vực công viên Biển Đông, đường Võ Nguyên Giáp xem lễ khai mạc 

Bên cạnh 78 gian hàng phong phú, náo nhiệt, lễ hội còn hấp dẫn bởi triển lãm tranh vẽ với chủ đề: “Thế giới qua ánh mắt trẻ thơ Việt – Nhật”. Triển lãm “Nghệ thuật búp bê Nhật Bản” được xem là hình ảnh hóa thân của người dân xứ sở Phù Tang lần đầu tiên tổ chức tại Đà Nẵng.

Lễ hội còn mở ra nhiều hoạt động ý nghĩa khác như: ngày hội du học Nhật Bản, giao lưu bóng đá giữa thanh niên Đà Nẵng với CLB Kawsaki Frotale hay hội thảo kết nối doanh nghiệp du lịch và chương trình giới thiệu nghệ thuật trà đạo thành phố Sakai.

d7acf04f2b1ee940b00f

 Không khí tại các gian hàng thông tin văn hóa, du học, du lịch của lễ hội Việt Nam - Nhật Bản

Dự kiến, lễ hội diễn đến hết ngày 17/7 với các chương trình nghệ thuật giới thiệu các nét văn hóa đặc sắc: Tuồng Việt Nam, thư pháp Nhật Bản, múa truyền thống và đương đại, biểu diễn võ thuật Việt Nam và Nhật Bản…

Thành tựu hợp tác sâu rộng

Chiến lược ngoại giao của cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo nhấn mạnh khu vực ASEAN nhằm kết nối Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương là đặc biệt quan trọng. Đà Nẵng là nơi xuất phát điểm của “Hành lang kinh tế Đông –Tây”, từ năm 2000 đến nay dự án đầu tư từ phía các doanh nghiệp Nhật Bản vào thành phố này tăng lên rõ nét.

a57c536b8e3a4c64152b

Bà Ngô Thị Kim Yến trao giấy chứng nhận tri ân các nghệ sĩ, đơn vị, doanh nghiệp hai nước tham dự lễ hội 

Mối quan hệ kinh tế giữa Nhật Bản và Đà Nẵng được tăng cường. Thể hiện trong 5 -7 năm qua, số lượng doanh nghiệp Nhật đầu tư vào Đà Nẵng và 3 tỉnh lân cận tăng lên khoảng gấp đôi với khoảng 300 doanh nghiệp tính đến thời điểm hiện tại.

Ngay cả giai đoạn sau dịch Covid – 19, Việt Nam tiếp tục thu hút các doanh nghiệp Nhật đến đầu tư. Đà Nẵng giờ đây là điểm đến đầu tư hấp dẫn do nguồn nhân lực dồi dào, vị trí đẹp, nhân công và giá thuê ở khu công nghiệp “dễ chịu” so với đô thị trung tâm khác.

1b578cab56fa94a4cdeb

 Triển lãm chủ đề: Thế giới qua mắt trẻ thơ Việt - Nhật tại công viên Biển Đông

Tình hữu nghị của Việt Nam – Nhật Bản và Nhật Bản - Đà Nẵng trở nên thắt chặt hơn, thể hiện tầm quan trọng chiến lược đặc biệt khi tháng 1/2022, văn phòng lãnh sự Nhật Bản đã được nâng cấp thành Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng. Thông thường thành lập Tổng lãnh sự quán cần từ 5 - 6 năm sau khi thành lập Lãnh sự nhưng ở Đà Nẵng thời gian đó chỉ diễn ra trong 2 năm. 

Không chỉ đạt nhiều thành tựu trong hợp tác kinh tế, những năm gần đây khách du lịch Nhật Bản đến Đà Nẵng có xu hướng tăng lên. Năm 2018 có khoảng 120.000 người, năm 2019 khoảng 180.000 người (tăng 1,5 lần trong vòng 1 năm).

Đà Nẵng thành phố của lợi thế và tiềm năng

Đại dịch Covid -19 làm gián đoạn và lượng khách giảm đi nhưng ngay khi Việt Nam mở cửa du lịch việc đi lại giữa hai nước Việt - Nhật sớm được nối lại. Lượng du khách Nhật Bản được dự báo sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới.

DSC07598

 Đà Nẵng được đánh giá là thành phố đáng đầu tư với nhiều điểm khác biệt và lợi thế 

Đà Nẵng có nhiều bãi biển đẹp, khu rừng đa dạng và nguyên sơ, có cả các khu vực đồi núi, gần các di sản thế giới, di tích chiến tranh Việt Nam. Nhật Bản đánh giá đây sẽ là nguồn tư liệu phong phú để người nước ngoài học tập nghiên cứu về chiến tranh và hòa bình. Vật giá, trị an tốt của Đà Nẵng là ưu điểm vượt trội khác biệt biến nơi đây thành khu vực thích hợp cho những chuyến du lịch học tập và nghiên cứu của học sinh và giới thanh niên Nhật Bản.

“Một khi số lượng các chuyến bay trực tiếp giữa Đà Nẵng và các địa phương của Nhật Bản tăng lên thì chúng ta có thể kỳ vọng số lượng du khách, bao gồm cả học sinh, giới thanh niên đến từ Nhật Bản sẽ tăng đáng kể”, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng bày tỏ.

853710bfccee0eb057ff

Tổng lãnh sự Nhật Bản mong muốn tiếp tục kết nối và hợp tác chặt chẽ với các Sở Ban ngành liên quan của thành phố, mở rộng giao lưu và tăng cường mối quan hệ giữa Nhật Bản và Đà Nẵng.

“Không chỉ là đầu mối thương mại, văn hóa Đà Nẵng còn là đầu mối chiến lược trên phương diện an ninh tiếp giáp biển Đông. Thời gian tới, mối quan hệ giữa Đà Nẵng và Nhật Bản có triển vọng ngày càng phát triển toàn diện. Theo đó, hoạt động giao lưu và đi lại giữa Nhật Bản và Đà Nẵng sẽ ngày một tăng”, ngài Yakabe Yoshinori nhấn mạnh.

Bảo Hòa

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 19 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.