SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Đà Nẵng không còn cấp phép loại hình căn hộ condotel

06:27, 06/08/2021
(SHTT) - UBND TP Đà Nẵng cho biết, việc quản lý condotel được thực hiện theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản số 66/2014/QH13. Bên cạnh đó, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã không còn cấp phép loại hình căn hộ condotel.

UBND TP Đà Nẵng vừa có báo cáo về kết quả triển khai Nghị quyết của HĐND thành phố, thông báo kết luận của Thường trực HĐND thành phố trong nhiệm kỳ 2016-2021. Trong đó đề cập đến tình hình triển khai các giải pháp quản lý và kiểm soát tốt loại hình căn hộ khách sạn (condotel).

Theo đó, UBND TP Đà Nẵng cho biết, hiện nay, việc quản lý condotel được thực hiện theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản số 66/2014/QH13. Bộ Xây dựng chưa ban hành các văn bản liên quan hướng dẫn việc quản lý condotel. Bên cạnh đó, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã không còn cấp phép loại hình căn hộ condotel.

Đà Nẵng không còn cấp phép loại hình căn hộ condotel.

Trước đó, nhiều địa phương xuất hiện tình ồ ạt cấp "đất ở không hình thành đơn vị ở" cho hàng loạt dự án tiềm ẩn nguy cơ gây tranh chấp, khiếu kiện. Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tạm thời không cấp phép mới biệt thự du lịch, biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ nghỉ dưỡng (condotel).

Theo Thanh tra Chính phủ, trước mắt tạm dừng cấp phép dự án condotel cho đến khi hệ thống pháp luật được hoàn thiện theo các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ…

Về thị trường condotel Đà Nẵng, được biết đến là một thành phố du lịch, Đà Nẵng là một trong những thị trường phát triển khá mạnh về phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, trong đó có condotel.

Tại kỳ họp thứ 12, HĐND thành phố Đà Nẵng khóa IX (nhiệm kì 2016 - 2021) được tổ chức vào tháng 12/2019, ông Lê Tùng Lâm, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, hiện nay Đà Nẵng có khoảng 9.890 căn condotel đến từ 12 dự án được đưa ra thị trường. Trong 2 năm 2016-2017, Sở Xây dựng đã cấp phép 6 dự án condotel với 7.590 căn hộ, trong đó có 1.700 căn hộ đi vào hoạt động.

Lãnh đạo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cũng cho biết, hiện nay, công tác quản lí, đầu tư xây dựng, vận hành, cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu như sổ đỏ, sổ hồng đang gặp nhiều khó khăn.

Nhiều bộ ngành đang tích cực đề xuất hoàn thiện và bổ sung các qui định nằm trong Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản, Luật Quy hoạch. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có hành lang pháp lí cụ thể nào đối với sản phẩm condotel.

Đà Nẵng là một trong những thị trường phát triển khá mạnh về phân khúc condotel.

Trong năm 2020, báo cáo của DKRA Việt Nam cho biết, TP. Đà Nẵng chỉ có 1 dự án condotel mở bán, cung cấp ra thị trường 172 căn condotel. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 88% nguồn cung mới (khoảng 151 căn).

Đây được cho là hệ quả của làn sóng Covid-19 thứ hai tác động lên thị trường bất động động sản nghỉ dưỡng thành phố này.

Theo báo cáo của Colliers International Vietnam, giá bán trung bình của các dự án condotel tại Đà Nẵng giảm 4% so với quý trước, từ 2.178 USD/m2 xuống 2.088 USD/m2. Colliers International nhận định phân khúc này vẫn cần một thời gian nữa để khôi phục mặc dù từ tháng 10/2020, đại dịch đã dần được kiểm soát và lệnh đóng cửa cũng được dỡ bỏ tại thành phố này.

Hiện nay, tại TP Đà Nẵng có loạt dự án condotel như: Naman Garden, Ariyana condotel Furama, Alphanam Luxury, Wyndham Soleil, Hòa Bình Green Đà Nẵng,…

Colliers International Vietnam dự báo trong vòng 4 năm tới Đà Nẵng sẽ có 5 dự án condotel hoàn thành, trong đó dự án Monarchy Danang tung ra thị trường 2.100 căn hộ. Một số dự án khác hoàn thành quý 2/2020 và dự kiến quý 3/2021, thị trường sẽ có thêm khoảng gần 2.600 căn hộ.

Thực tế trên thị trường hiện nay, kể từ khi dịch bệnh covid – 19 bùng phát, giai đoạn này được xem là khoảng thời gian “u ám” nhất đối với thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, nhất là loại hình condotel khi phải liên tiếp đối mặt với nhiều khó khăn chồng chất như vướng mắc pháp lý, siết thu thuế và đặc biệt là tiếp tục bị ảnh hưởng dịch bởi Covid-19.

Dù vậy, là một thành phố du lịch, nhiều chuyên gia dự báo sau đại dịch, thị trường condotel tại Đà Nẵng vẫn có nhiều dư địa tăng trưởng và có khả năng tăng cao nhất trong các loại hình bất động sản…

Hải Lan

vnfinance.vn

Tin khác

Kinh tế 13 giờ trước
(SHTT) - Nhiều năm qua, Quảng Ninh luôn chú trọng phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường bền vững trên địa bàn. Trong bảo vệ môi trường, việc quản lý chất thải rắn phát sinh được chú trọng.
Kinh tế 19 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Tài trợ thương mại 2024, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã đề xuất nhiều giải pháp tài chính thúc đẩy tài trợ thương mại vì mục tiêu chống biến đổi khí hậu.
Kinh tế 19 giờ trước
(SHTT) - Những kết quả đạt được trong quý I đang tạo niềm tin, khí thế, động lực cho tỉnh Thanh Hóa để hoàn thành kế hoạch năm 2024.
Kinh tế 19 giờ trước
(SHTT) - Trong Quy hoạch chung xây dựng khu du lịch huyện đảo Cô Tô đến năm 2025, huyện Cô Tô xác định mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và đảm bảo tính bền vững.
Trong nước 1 ngày trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.