Đà Nẵng: Hướng tới du khách Trung Quốc chi tiêu cao
Trước đại dịch Covid-19, năm 2019 du khách Trung Quốc chiếm tới 20% tổng lượng du khách nước ngoài đến Thành phố và được xác định là thị trường trọng điểm, luôn dành quan tâm đặc biệt tới nhóm đối tượng này. Nhưng đến nay, du khách Trung Quốc mới tăng nhẹ trở lại, chi tiêu của dòng khách này cũng không đáng kể… Các đơn vị kinh doanh du lịch nhạy bén đang tìm cách rẽ hướng.
Thị trường truyền thống du lịch Việt Nam rục rịch tăng nhẹ
Sự chênh lệch số lượng khách Trung Quốc khiến nhiều hướng dẫn viên du lịch Trung Quốc gặp những khó khăn nhất định trong ổn định cuộc sống.
Những ngày cuối tháng 6, vào Hội hướng dẫn viên du lịch Đà Nẵng trên Facebook, chúng tôi bắt gặp những dòng trạng thái đăng tìm khách của các hướng dẫn viên tiếng Trung. Anh Đặng Văn Ngọc - cho hay: “Khách Trung ít qua du lịch thì hướng dẫn viên tiếng Trung thất nghiệp. Đi làm thuê đủ kiểu để kiếm tiền sống qua ngày”.
Đến nay, anh Đặng Văn Ngọc vẫn chưa có cách gì để tạo ra thu nhập khác ổn định như trước dịch. Tất cả những gì anh có thể làm lúc này là làm thuê đủ các việc rồi đợi thời chờ khách Trung Quốc trở lại.
Khách Trung Quốc được Cục Du lịch Quốc gia xem là thị trường truyền thống của du lịch Việt Nam với 5,8 triệu lượt khách ghé thăm trên tổng 18 triệu lượt khách quốc tế năm 2019. Thời điểm này, khách Trung chi tiêu 1.022 USD/chuyến du lịch tại Việt Nam. Con số cao hơn một số thị trường gần như Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước Đông Nam Á. Tổng thu từ khách Trung Quốc tại Việt Nam đạt 5,9 tỷ USD (32% tổng thu từ khách quốc tế).
Ông Nguyễn Ngọc Thiện – Phó Tổng Giám đốc Hava Travel (Du lịch Hải Vân Cát) - cho hay: Hiện khách du lịch Trung Quốc đến du lịch tại Đà Nẵng của chúng tôi chủ yếu đang đón theo nhóm nhỏ.

Du khách Trung tăng nhẹ trở lại nhưng ít chi tiêu, các địa điểm mua sắm "rẽ hướng" để giữ chân khách Hàn, khách Đài Loan, Ấn Độ.
“Chúng tôi đã phối hợp với đối tác ở Quảng Đông để khôi phục tuyến tour, phát triển lượng khách. Tuy nhiên theo thông tin lẽ ra ngày 12/6 sẽ có chuyến bay thẳng từ Trung Quốc về Đà Nẵng nhưng tới nay vẫn chưa thực hiện được. Chi phí vé máy bay cao khi phải nối chuyến cũng là một hạn chế đối với việc thu hút dòng khách này”, ông Thiện nói.
Mỗi đoàn khách Trung Quốc tham quan Đà Nẵng mà Hava Travel đón hiện tại chỉ khoảng 15 – 30 người. Trong khi đó, trước dịch cùng thời kỳ tháng 6 này, Hava Travel đón từ 28.000 – 30.000 khách Trung Quốc.
Tại chợ Hàn, một trong những điểm mua sắm nổi tiếng của du lịch Đà Nẵng những ngày cao điểm tháng sáu đã có một số đoàn khách Trung Quốc, nhưng lượng khách nước ngoài từ Hàn Quốc, Đài Loan, Ấn Độ,… vẫn chiếm lượng lớn hơn.

Khách du lịch Trung Quốc tăng nhẹ là tín hiệu vui của thị trường khách du lịch truyền thống nhưng vẫn chưa được như kỳ vọng.
Chủ hàng đặc sản Yến Nhỏ - bà Ngô Thị Thùy Vân - cho biết: “Trước đây, khách Trung Quốc rất đông. Nhưng hiện nay, khách Trung Quốc có quay trở lại ít và chi tiêu cũng ít hơn. Khách Hàn Quốc đông hơn song họ lại rất kỹ tính trong mua sắm nên việc buôn bán hàng đặc sản ở chợ cũng không dễ dàng”.
“Tôi luôn niềm nở khi khách đến, vui vẻ khi khách đi nhưng có những vị khách đếm từng chiếc kẹo trong một hộp. Nếu không đủ họ sẽ lên mạng xã hội bóc phốt mà thú thật chính tôi bán hàng cũng không biết. Vì mình nhập hàng công ty nên cứ yên tâm vậy mà bán thôi. Dù họ như vậy thì chúng tôi vẫn phải niềm nở nếu họ bỏ đi nữa là không biết bán cho ai”, bà Vân chia sẻ.
Chính sách cấm cấp visa đến những điểm bay có casino của Trung Quốc cũng là một khó khăn lớn lúc này.
Nhắm tới khách du lịch chi tiêu cao
Theo Phó Tổng Giám đốc Hava Travel – Nguyễn Ngọc Thiện, khách có chi tiêu tốt thường là khách đến từ Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan đến Đà Nẵng để chơi Goft. Để nói về chiến lược thu hút khách vip Trung Quốc đến Đà Nẵng là một đơn vị lữ hành chúng tôi chắc chắn có kế hoạch bài bản tuy nhiên một mình công ty không thể thu hút được mà phải nhờ tới các cơ quan quản lý TP Đà Nẵng và Chính phủ tạo điều kiện.
Chủ tịch Hội khách sạn Đà Nẵng – Nguyễn Đức Quỳnh – nhà điều hành chiến lược và điều hành của Công ty CP Khu du lịch Bắc Mỹ An, đơn vị quản lý, điều hành Khu quần thể du lịch Ariyana – Furama cho biết: Lượng khách chung tại Đà Nẵng tăng trưởng mạnh trong khoảng thời gian diễn ra Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng khoảng 15 – 20%. Các khách sạn trung tâm đạt 90% và kín phòng.
Ông Nguyễn Đức Quỳnh cho biết thêm hiện nguồn khách Trung Quốc cũng chỉ mới tăng nhẹ. Lượng khách này đều phải nối chuyến từ Hà Nội và TP HCM. Đường bay thẳng từ Trung Quốc tới Đà Nẵng vẫn chưa được khôi phục.

Cần hướng tới khách du lịch Trung Quốc chi tiêu cao để "khỏa lấp" khoảng trống số lượng thị trường khách quốc tế truyền thống đến từ Trung Quốc.
“Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng và Quảng Nam cần bắt tay để quảng bá và xúc tiến thị trường Trung Quốc phối hợp với các cơ quan chủ quản Du lịch Trung Quốc để tăng lượng khách Trung Quốc nói chung, hướng tới lượng khách Trung Quốc chi tiêu cao của Trung Quốc nói riêng”, ông Nguyễn Đức Quỳnh chia sẻ.
Chính vì cái khó của lượng khách ít lại là khách có mức chi tiêu trung bình, các đơn vị lữ hành bày tỏ mong muốn ngành du lịch TP Đà Nẵng xúc tiến hướng tới tệp khách Trung cao cấp đến từ các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải. Khách Trung Quốc nhà giàu. Tệp khách hàng này không chỉ tiềm năng trong việc lưu trú tại các khách sạn 5 sao, cao cấp còn mua sắm, chi tiêu phóng khoáng.
Theo các chuyên gia, khách Trung Quốc rất thích biển đảo là một lợi thế lớn cho ngành du lịch Đà Nẵng đẩy mạnh truyền thông, tiếp thị tới thị trường khách này. Bên cạnh đó, chủ động kết nối với thị trường bằng các gói kích cầu, hỗ trợ giá vé và phòng khách sạn cho khách quốc tế.

Nhiều du khách quốc tế chi tiêu cao đến Đà Nẵng để chơi Golf.
Vừa qua, Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP Đà Nẵng hợp tác với Traveloka công bố chương trình kích cầu du lịch “Ẹnoy Da Nang 2024 trên nền tảng ứng dụng Traveloka. Đây là một sáng kiến nhằm thu hút du khách hơn đến Đà Nẵng thông qua chương trình khuyến mãi hấp dẫn, các ưu đãi có giá trị dựa trên hệ sinh thái đối tác rộng lớn và tin cậy.
Trong đầu tháng 6, gần 2000 voucher dành cho du khách sử dụng sản phẩm dịch vụ trên Traveloka như đặt vé máy bay, khách sạn, vé tham quan TP Đà Nẵng được phát hành tới du khách trong nước và quốc tế.

Dù thị trường khách truyền thống Trung Quốc chỉ mới tăng nhẹ chưa được như kỳ vọng nhưng lượng khách du lịch tới Đà Nẵng ghi nhận trong 3 tuần đầu tiên diễn ra Lễ hội pháo hoa tăng mạnh, các cơ sở lưu trú đạt 90% công suất phòng.
Vừa tìm cách “khơi dòng” khách du lịch truyền thống, Đà Nẵng không ngừng tìm kiếm thị trường tiềm năng, đa dạng hóa đối tượng và sản phẩm du lịch. Nhờ đó, theo báo cáo của Sở Du lịch Đà Nẵng, trong 5 tháng năm 2024, hoạt động du lịch thành phố đã đạt được những con số khả quan so với cùng kỳ năm trước. Lượng khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt 3.78 triệu lượt, tăng hơn 22% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 1.5 triệu lượt; khách nội địa ước đạt hơn 2.28 triệu lượt.
Chưa khôi phục được dòng khách Trung Quốc như kỳ vọng. Một trong những đối tượng bị ảnh hưởng nhiều đến đời sống chính là những “đại sứ du lịch” các hướng dẫn viên. Nhiều hướng dẫn viên tiếng Trung ngậm ngùi cho biết họ cả tháng "ngôi không" nóng lòng ngóng khách từng ngày.
Bảo Hòa
TIN LIÊN QUAN
Tin khác

- thuê xe Quảng Bình
- TOP 7 gỏi sứa Đà Nẵng giá rẻ
- Tin Công ty ALMA
- Nhà xe Thuê xe limo Hà Nội Hải An sonhailimousine.com
- Best Vietnam On Motorbike 2025
- Xe limousine hạ long
- két sắt mini
- Tin Sở hữu kỳ nghỉ ALMA
- Xe từ nội bài về thanh hóa xenoibai81.vn
- Địa chỉ thuê xe ford ecosport