Vinamilk

Đà Nẵng chủ động lên phương án giảm ùn tắc giao thông

(SHTT) - Việc ùn tắc giao thông không chỉ diễn ra vào giờ cao điểm mà còn nhiều thời điểm khác do nhiều nguyên nhân. Trước tình trạng này, chính quyền TP Đà Nẵng đã đưa ra các giải pháp để chống ùn tắc.

TP Đà Nẵng hiện tại có gần 74.000 ô tô, hơn 865.000 xe máy, hơn 6.600 xe máy điện. Mỗi ngày tại Đà Nẵng có trên 50 ô tô đăng kí mới, mỗi tháng có hơn 1.500 ô tô. Ước tính đến năm 2020, thành phố có 120.000 ô tô, 1,2 triệu phương tiện giao thông cá nhân.

Tình trạng ùn tắc giao thông tại các nút giao thông nhất là vào giờ cao điểm đang diễn ra ngày càng trầm trọng. Trước tình trạng này, chính quyền TP Đà Nẵng đã đưa ra các giải pháp để chống ùn tắc.

2

Ùn tắc giao thông ngày càng trầm trọng tại Đà Nẵng 

Theo đánh giá của Sở GTVT TP Đà Nẵng, hiện trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố xảy ra chủ yếu vào giờ cao điểm, với xung đột tại 39 nút giao thông, trục giao thông chính khu vực trung tâm.

Trước tình trạng này, Sở GTVT TP Đà Nẵng đã đề xuất phương án phân luồng theo hướng tổ chức giao thông một chiều trên một số tuyến đường. Mục đích là nhằm phân bổ lại hợp lí lưu lượng giao thông trên mạng lưới, giảm lưu lượng tập trung vào một số tuyến chính, giảm xung đột tại các nút giao, tăng khả năng thông hành, tối ưu hóa năng lực cơ sở hạ tầng đường hiện có. Đã có hơn 20 tuyến đường được UBND TP Đà Nẵng thống nhất với Sở GTVT lắp đặt biển báo cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ nhằm hạn chế ùn tắc.

1

 

Cụ thể, giai đoạn đến năm 2020, tổ chức giao thông 1 chiều hai trục dọc và 4 trục ngang tại các quận Thanh Khê, Hải Châu. Giai đoạn đến năm 2022, bổ sung tổ chức giao thông một chiều xen kẽ giữa các tuyến đường ngang kết nối tại các khu vực quận Hải Châu. Giai đoạn sau năm 2025, đề xuất bổ sung thêm công trình cầu vượt sông Hàn và hầm qua sân bay.

3

 

4

 

5

 

Về vấn đề thu phí phương tiện cơ giới cá nhân vào khu vực trung tâm thành phố cũng đã được đưa ra với đề xuất thu phí theo từng giai đoạn. Tuy nhiên ý kiến của các chuyên gia, lãnh đạo các cơ quan ban ngành đều chưa đồng tình với việc sẽ thu phí ô tô, xe máy vào thành phố.

Được biết, để giải quyết bài toán ùn tắc giao thông, dự án "Cải thiện hạ tầng giao thông thành phố Đà Nẵng" đã được Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng thực hiện kí kết hiệp định vay trị giá 45 triệu USD từ Quĩ Phát triển quốc tế của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ. Đây sẽ là nguồn lực quan trọng để phát triển giao thông một cách hiệu quả và bền vững, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân, giảm tai nạn giao thông, giảm ô nhiễm môi trường tại Đà Nẵng.

Trương Đức Cần