Đà Nẵng 'ấp ủ' xây dựng trung tâm trưng bày, quảng bá sản phẩm OCOP
Giai đoạn tới từ năm 2022 – 2024, TP Đà Nẵng sẽ hình thành trung tâm trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP cấp thành phố. Hình thành các điểm/trung tâm trưng bày OCOP cấp quận/huyện, phấn đấu mỗi quận/huyện đều có ít nhất 1 điểm giới thiệu, trưng bày hoặc trung tâm OCOP cấp quận/huyện.
TP Đà Nẵng chú trọng hoạt động xúc tiến thương mại, phấn đấu có ít nhất 60% chủ thể OCOP tham gia vào kênh bán hàng (hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, điểm trưng bày sản phẩm OCOP...). Phấn đấu đến năm 2025 có 80% sản phẩm được quảng bá trên môi trường trực tuyến (sàn thương mại điện tử, website thương mại điện tử).
Theo kế hoạch, UBND TP Đà Nẵng đề ra đến năm 2025 thành phố sẽ có khoảng 135 sản phẩm OCOP được công nhân từ ba sao trở lên (bình quân mỗi năm có 20 – 25 sản phẩm); 56/56 xã phường có sản phẩm được công nhận OCOP.
Qua đó, những sản phẩm đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu đặt ra mục tiêu phải có sản phẩm đạt từ 4 sao trở lên. Phấn đấu ít nhất có 3 - 5 sản phẩm OCOP là sản phẩm làng nghề truyền thống, làng nghề nông nghiệp và có ít nhất 2 sản phẩm dịch vụ du lịch nông thôn.
Cũng theo kế hoạch này, trong giai đoạn tới Đà Nẵng sẽ sớm hoàn thiện, chuẩn hóa và nâng cấp từ 2 – 3 sản phẩm OCOP có tiềm năng 5 sao, đề nghị Trung ương đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP quốc gia. Củng cố, nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng. Trong đó, chú trọng cải thiện chất lượng tiên tiến, cải thiện mẫu mã bao bì, nhãn hiệu và phát triển thương hiệu sản phẩm.
Cùng với mục tiêu nâng hạng cho sản phẩm OCOP, TP Đà Nẵng tập trung ưu tiên phát triển chủ thể thực hiện chương trình OCOP là các hợp tác xã, tổ hợp tác và những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trong đó có ít nhất 30% chủ thể OCOP là doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác xây dựng được chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh, ưu tiên cho các sản phẩm được đánh giá và phân hạng.
Tỷ lệ lao động được đào tạo có bằng cấp và chứng chỉ phù hợp làm việc tại các chủ thể OCOP đạt tối thiểu 20%, phấn đấu có ít nhất 40% chủ thể OCOP là nữ. Thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn cho các chủ thể, cán bộ quản lý OCOP các cấp trên địa bàn thành phố.
TP Đà Nẵng sẽ tập trung hoàn thiện, chuẩn hóa sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng tiên tiến, phấn đấu có trên 70% sản phẩm OCOP được chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng (ISO, HACCP, VietGAP, GLOBALGAP, hữu cơ…) và ít nhất 80% sản phẩm OCOP đã được cấp chứng nhận nhãn hiệu hoặc hoàn thành hồ sơ đăng ký nhãn hiệu.
Bảo Hòa