SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Tập huấn kĩ năng cho trẻ em phòng chống đuối nước

10:51, 24/05/2022
Những năm qua, phòng, chống tai nạn đuối nước đối với trẻ em, học sinh luôn được ngành giáo dục và các cấp, ngành quan tâm.

Theo thống kê của Sở LĐ-TB-XH tỉnh Lâm Đồng, đuối nước hiện đang là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong tại trẻ em, chiếm 7,7%. Mỗi năm có hàng trăm trẻ em tử vong do đuối nước, trong đó, mùa hè là thời điểm xảy ra nhiều vụ đuối nước ở trẻ em nhất. Đuối nước không chỉ cướp đi sự sống mà còn để lại nỗi đau cho gia đình và xã hội.

hinh1lopboi

Các em học sinh tham gia luyện tập ở hồ bơi vào những dịp cuối tuần.

Để tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong dịp hè, ngay từ đầu năm 2022, thành phố Đà Lạt đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể về phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em, đặc biệt là tai nạn do đuối nước. Trên cơ sở đó, hàng năm, Thành Đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Đà Lạt thường xuyên tổ chức Câu lạc bộ kỹ năng bơi lội và phòng chống đuối nước Đà Lạt, đồng thời mở lớp bơi cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Anh Trần Ngọc Minh – Bí thư Đoàn TNCS HCM TP Đà Lạt cho biết: “Thời gian qua, Thành Đoàn Đà Lạt đã tổ chức nhiều hoạt động tập huấn kỹ năng cho các em thanh thiếu niên trên địa bàn và chú trọng phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Thành phố Đà Lạt xây dựng kế hoạch và cho ra mắt các CLB bơi, đặc biệt là đối tượng học sinh tiểu học. Qua đó, giúp các em trang bị kỹ năng tự bảo vệ mình khi tham gia các hoạt động ngoài trời và chơi gần sông, suối, ao hồ trên địa bàn thành phố”…

Hiện tại, Câu lạc bộ kỹ năng bơi lội và phòng chống đuối nước Đà Lạt có 15 thành viên, là các cán bộ đoàn, giáo viên, sinh viên và học sinh trên địa bàn. Sau khi thành lập, Câu lạc bộ đã xây dựng giáo án, xếp lịch tập huấn, phân công huấn luyện viên và lực lượng cứu hộ phụ trách tập huấn, trang bị kiến thức, lý thuyết cơ bản về bơi lội như: thực hành bơi dưới nước; kỹ năng sơ cấp cứu và kiến thức an toàn dưới nước; cách xử lý khi gặp các tình huống nguy hiểm dưới nước… 

Anh Võ Hiệp Hoàng – Chủ nhiệm CLB Bơi Thành đoàn Đà Lạt trao đổi: "Câu lạc bộ kỹ năng bơi lội và phòng chống đuối nước Đà Lạt được thành lập nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức và kỹ năng phòng chống tai nạn do đuối nước cho các em thiếu nhi, đặc biệt là các em ở xã xa trung tâm và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố.

hinh2clbboi

Các em được hướng dẫn học bơi tại CLB do Thành Đoàn tổ chức.

Chị Nguyễn Thị Hồng Vân – Phụ huynh học sinh tham gia CLB bơi tâm sự: "Tôi và gia đình muốn cho con mình đi biển chơi nhưng vì lo ngại trẻ em năng động, thích chạy nhảy mà người lớn thì không kịp trông nom mọi lúc, mọi nơi nên tôi thấy cho các bé đi học bơi rất là tốt. Để các bé hiểu được và biết cách phòng tránh đuối nước, tôi cảm thấy yên tâm hơn."

Được biết, những năm qua, ngành giáo dục đã chủ động nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, hình thành hành vi đúng cho học sinh về việc tuân thủ các nguyên tắc phòng, chống đuối nước bảo đảm an toàn cho bản thân. Từ đó, các trường học, lớp học tổ chức thường xuyên các hoạt động giáo dục, hướng dẫn các em, hướng đến mục tiêu: "Mỗi học sinh đều biết và vận dụng được những kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước trong cuộc sống để bảo vệ bản thân".

                                                                                                                                                                                                   Đặng Hà

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 7 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 7 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.